Nông sản xuất khẩu 2024

Minh bạch xuất xứ, tận dụng tối đa UKVFTA khi xuất khẩu cá ngừ

Bảo Thắng - Thứ Năm, 15/08/2024 , 06:25 (GMT+7)

Vì nhiều lý do, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam lại chưa chiếm lĩnh được thị trường Vương quốc Anh dù được ưu đãi về thuế quan.

Xuất khẩu cá ngừ sang Vương quốc Anh có xu hướng giảm. 

Bộ Công thương cho biết, nhờ Hiệp định UKVFTA, thuế nhập khẩu đối với các loại sản phẩm cá ngừ tươi và đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh được hưởng lợi. Cụ thể, mức thuế cho sản phẩm cá ngừ loin đông lạnh hoặc phi lê sẽ được loại bỏ trong 3 năm, từ mức 18% về 0%.

Cá ngừ chế biến sử dụng cho cá ngừ đóng hộp áp dụng tỷ lệ cơ bản 24% và được giảm trong 7 năm. Cá ngừ đóng hộp và bao gói, hạn ngạch miễn thuế mỗi năm là 11.500 tấn. Sau đó, mức thuế trở về ban đầu là 20,5% và sẽ giảm 3,5% mỗi năm. 

Để được hưởng những ưu đãi này, sản phẩm thủy sản của Việt Nam phải chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, với những quy định được áp dụng tương tự với EVFTA.

Theo đó, thủy sản thô, sơ chế và thủy sản chế biến xuất khẩu của Việt Nam phải có xuất xứ thuần túy từ Việt Nam, nghĩa là được sinh ra hoặc nuôi dưỡng, đánh bắt và chế biến hoàn toàn tại Việt Nam, không được phép nhập khẩu từ nước thứ ba.

Tại thị trường Anh, cá ngừ được chế biến và bán dưới nhiều loại sản phẩm như sushi, dạng có sốt, dạng bánh hay tẩm bột… Trong đó, cá ngừ đóng hộp và đóng túi được tiêu thụ nhiều nhất. Cá ngừ dạng sushi hay tẩm bột cũng có xu hướng tăng.

Tuy nhiên, Việt Nam lại xuất khẩu chính là thịt, loin cá ngừ đông lạnh (mã HS03), với tỷ trọng chiếm tới 92%. Việt Nam hiện là quốc gia ngoài EU cung sản phẩm này lớn thứ 2 vào thị trường Anh, sau Hàn Quốc. Nhưng từ năm 2023, Anh lại giảm nhập khẩu sản phẩm này.

Người tiêu dùng Anh ưa chuộng các sản phẩm thủy sản, trong đó có cá ngừ.

Những diễn biến ấy khiến xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Anh có dấu hiệu chững lại sau một thời gian tăng trưởng tốt. Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt 3,6 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ 2023. 

Với thói quen sử dụng các sản phẩm thủy sản ít nhất 1 lần/tuần với lượng trung bình từ 150 - 200 gam/người/tuần, Vương quốc Anh được xem là "thị trường vàng" của thủy sản, đặc biệt là các sản phẩm cá.

Tiềm năng lớn, dư địa nhiều nhưng việc sụt giảm thị phần và giá trị xuất khẩu tại thị trường Anh là một vấn đề. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đánh giá, xét riêng về nhóm các sản phẩm chế biến, đóng hộp thì cá ngừ luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Anh.

Tại xứ sở sương mù, cá ngừ là một loại thực phẩm được sử dụng chủ yếu trong các món ăn nhanh, như bánh mì kẹp, hay trong nhiều bữa ăn khi đi du lịch. Trong một cuộc điều tra vào năm 2022, khoảng 70% người dân Anh được hỏi chọn cá ngừ là sản phẩm đóng hộp yêu thích.

Ngoài ra, do đặc tính của dòng cá béo khá phù hợp với nhiều hình thức chế biến, một số sản phẩm làm từ cá ngừ như salad, sốt phủ ăn kèm, bánh mì… cũng rất được ưa chuộng tại thị trường Anh.

Tương tự như các quốc gia châu Âu khác, người tiêu dùng tại Vương quốc Anh cũng rất chú trọng tới không chỉ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, mà còn quan tâm tới các yêu tố về lao động, môi trường, hay tính bền vững của chuỗi giá trị trong sản xuất, cung ứng sản phẩm.

Một số yếu tố khác như giá cả, cách thức chế biến và tính tương đồng trong bữa ăn, địa điểm sử dụng, cũng được quan tâm.

Ông Nguyễn Cảnh Cường (ngoài cùng bên trái) tại gian hàng Việt Nam ở Hội chợ Balfora.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, nguyên Tham tán thương mại tại Vương quốc Anh cho rằng, để tăng cường giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Anh, doanh nghiệp phải xây dựng được thương hiệu và có chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp.

"Phong cách kinh doanh và thị hiếu tiêu dùng của từng phân khúc thị trường có văn hóa, tôn giáo và nguồn gốc khác nhau tại Anh. Đặc biệt, thương hiệu sản phẩm hay doanh nghiệp phải có ý nghĩa theo tiếng Anh, dễ phát âm, dễ nhớ và nếu có thể gắn với một tác phẩm điện ảnh nổi tiếng thì có thể được người tiêu dùng đón nhận", ông cho biết.

Người Anh nói chung tương đối kỹ tính, theo ông Cường. Do đó, những doanh nghiệp tại Anh thường chú trọng đặt hàng của đối tác từng xuất khẩu thành công sang ít nhất một nước Tây Âu. Vì vậy, nếu doanh nghiệp đã tiếp cận thành công vào thị trường Đức, Hà Lan hay Pháp sẽ được các doanh nghiệp Anh quan tâm nhiều hơn.

Bên cạnh việc lựa chọn phân khúc thị trường và kênh phân phối phù hợp với sản phẩm và quy mô, doanh nghiệp cũng cần dành nguồn lực tìm hiểu thị hiếu, đặc trưng thị trường, đồng thời đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu và gia tăng các sản phẩm chế biến sâu.

Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo, nếu sản phẩm đã có thương hiệu thì nên tiếp cận phân khúc thị trường bán lẻ chuyên ngành để được giá cao hơn. Dù vậy, đòi hỏi đi kèm sẽ là chất lượng sản phẩm ổn định.

Điều này rất khác so với việc phân phối thông qua các nhà bán lẻ đã có thương hiệu tại Vương quốc Anh. Thông thường, các nhà phân phối này sẽ đóng gói dưới thương hiệu của họ, hoặc bán sản phẩm thô.

Trong các đối thủ chính của cá ngừ Việt Nam, Ecuador đã ký được FTA với Anh. Về cơ bản, cá ngừ Ecuador cũng sở hữu những ưu đãi thuế quan gần tương tự Việt Nam.

VASEP đánh giá, sản lượng cá ngừ đánh bắt của Ecuador luôn lớn hơn. Nhờ đội tàu hùng mạnh, nguồn cung cá ngừ có xuất xứ thuần túy cho Ecuador khá dồi dào - điều kiện tiên quyết để tận dụng ưu đãi về thuế.

Ngoài ra, Việt Nam cũng gặp bất lời về giới hạn kích cỡ cá ngừ vằn được phép khai thác. Doanh nghiệp không có đủ nguồn cung cá ngừ vằn - nguyên liệu chính để chế biến cá ngừ đóng hộp - có xuất xứ thuần túy để xuất khẩu.

Bảo Thắng
Tin khác
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược

Với nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp, hiệp hội Hoa Kỳ muốn củng cố vị thế ở Đông Nam Á.

Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn
Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn

500 tấn gạo phát thải thấp được Công ty Trung An xuất sang Nhật Bản có giá 820 USD/tấn. Đây là mức giá tốt, giúp nông dân có động lực đẩy mạnh sản xuất.

Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca
Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca

Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh
Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh

Một gian hàng miễn phí trong hai năm tại chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh sẽ được dành cho nông sản Việt Nam.

Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá
Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá

Thái Bình được định vị là một "cửa ngõ ra biển mới" và một cực tăng trưởng đầy hứa hẹn.

Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam
Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam

Đại sứ Lý Đức Trung kỳ vọng Israel sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, mở rộng thị trường xuất khẩu và cùng chia sẻ lợi ích chung.

Liên kết sản xuất lúa giảm phát thải, chi phí giảm 40 - 50%
Liên kết sản xuất lúa giảm phát thải, chi phí giảm 40 - 50%

ĐỒNG THÁP Nhờ liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và hợp tác xã, mô hình sản xuất lúa giảm phát thải đã giảm được từ 40 - 50% chi phí sản xuất.

AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 – Cơ hội kết nối và bứt phá trong nông nghiệp
AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 – Cơ hội kết nối và bứt phá trong nông nghiệp

TP.HCM Triển lãm máy móc nông nghiệp lớn nhất châu Á sẽ mở cửa miễn phí cho công chúng từ ngày 12-14/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.

Yến sào Việt Nam: Xu hướng phát triển sản phẩm quốc tế
Yến sào Việt Nam: Xu hướng phát triển sản phẩm quốc tế

Yến sào Việt Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ các nhà mua hàng quốc tế như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, mở ra nhiều cơ hội phát triển sản phẩm từ yến.

AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 công bố danh sách 16 sự kiện chuyên đề
AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 công bố danh sách 16 sự kiện chuyên đề

Các hội thảo trong khuôn khổ AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 nhằm làm rõ tiềm năng cơ giới hóa nông nghiệp Việt Nam, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu.

Dưa bao tử, hy vọng mới cho vụ đông Sơn La
Dưa bao tử, hy vọng mới cho vụ đông Sơn La

Phối hợp với Doveco, nông dân xã Chiềng Sung giờ đã có hướng đi mới cho vụ đông, vươn lên làm mô hình tiêu biểu cho toàn huyện.

Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu

Tây Ninh Với phương châm đưa thực phẩm chay ra thế giới, Công ty Vương Ngọc Vegan đã biến những quả điều, loại quả được xem như phế phẩm trong nông nghiệp, thành nước mắm chay hảo hạng.

Sự kiện

Câu chuyện từ quả tầm bóp*

Câu chuyện từ quả tầm bóp*

Tri thức nông dân
Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt
Khát vọng Điện Biên

Khát vọng Điện Biên

Tri thức nông dân