Thứ Tư 12/11/2025 , 12:56 (GMT+7)

Hạt cà phê Tây Nguyên kể câu chuyện bền vững

Thứ Tư 12/11/2025 , 12:56 (GMT+7)

Từ hạt cà phê nhỏ bé trên đất đỏ Gia Lai đến thương hiệu quốc gia - hành trình 33 năm Vĩnh Hiệp khẳng định vị thế nông sản chủ lực của Việt Nam.

Trong không gian trang trọng và đầy ý nghĩa của Lễ Kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường - Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ nhất, diễn ra sáng 12/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), gian hàng của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp mang đến hương cà phê rang mới thu hút các đại biểu, khách tham quan thưởng thức. 

Từng góc trưng bày được sắp xếp tinh tế từ những bao cà phê ở các vùng trồng Gia Lai, sản phẩm tiêu đen hữu cơ, đến cà phê rang xay, hòa tan mang thương hiệu L’amant Café - niềm tự hào của công ty khi đạt danh hiệu "Thương hiệu Quốc gia 2024". 

Khởi nguồn từ vườn cà phê ở cao nguyên Gia Lai, Công ty Vĩnh Hiệp liên kết với khoảng 10 000 hộ nông dân và thực hiện canh tác theo tiêu chuẩn 4C, Rainforest Alliance. Hiện nay, Vĩnh Hiệp có hơn 15 nghìn ha cà phê đạt đủ tiêu chuẩn 4C trong canh tác, sản lượng hơn 59 nghìn tấn.

Là doanh nghiệp 33 năm gắn bó với cà phê, Vĩnh Hiệp được biết đến như một trong những đơn vị tiên phong của Gia Lai và khu vực Tây Nguyên trong phát triển chuỗi giá trị cà phê bền vững, từ vùng nguyên liệu, chế biến đến xuất khẩu. Mỗi ly cà phê khi đến tay người thưởng thức đều xuất phát từ một chuỗi giá trị bài bản. 

Với triết lý "Chất lượng sản phẩm được tạo nên từ sự tử tế", Vĩnh Hiệp luôn đặt cái tâm vào từng công đoạn, từ nông trại đến tách cà phê. Toàn bộ chuỗi giá trị đều được kiểm soát nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng cao nhất, đồng thời thực hành canh tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và môi trường bằng cách giảm sử dụng khí thải, nước thải, phân bón và thuốc hóa học. Công ty hiện sở hữu nhiều chứng nhận uy tín quốc tế như EU Organic, JAS, Korea Organic, và đặc biệt là nông trại cà phê hữu cơ đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ).

"Mục tiêu của Vĩnh Hiệp là góp phần xây dựng môi trường xanh, phát triển thương hiệu uy tín, tạo dựng niềm tin với khách hàng trong và ngoài nước trên nền tảng của sự tử tế, chất lượng, uy tín và chia sẻ lợi ích. Khi đồng hành cùng Vĩnh Hiệp, các đối tác cũng trở thành một phần của liên minh phát triển cà phê bền vững, cùng chung sứ mệnh Đưa cà phê Việt Nam vươn ra thế giới", đại diện Công ty TNHH Vĩnh Hiệp chia sẻ tại không gian trưng bày.

Tại Lễ Gala ngày 11/11 tổ chức tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hương thơm cà phê Vĩnh Hiệp cũng thu hút các quan khách tham dự dừng chân thưởng thức, hơn 4 kg cà phê nguyên hạt phục vụ hơn 200 ly cà phê trong không khí ấm áp, thân tình nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngành. Sự hiện diện của doanh nghiệp tại sự kiện trọng đại này không chỉ là cơ hội tới gần hơn với khách hàng, mà còn thể hiện cam kết của Vĩnh Hiệp trong việc đồng hành cùng ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam trên hành trình 80 năm hình thành, đổi mới và hội nhập.

Trong năm 2024, công ty đã đạt kim ngạch xuất khẩu 525 triệu USD, chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê cả nước, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm các thị trường cạnh tranh như: Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Theo ông Thái Như Hiệp, giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, doanh nghiệp đang chuyển mình mạnh mẽ từ xuất thô sang chế biến sâu, từ hàng hóa sang sản phẩm có thương hiệu. Mục tiêu phát triển bền vững của Vĩnh Hiệp được khẳng định mạnh mẽ: truy xuất rõ nguồn gốc, đẩy mạnh sản xuất hữu cơ và ứng dụng công nghệ hiện đại. 

Tin khác

C.P. Việt Nam chung tay phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

C.P. Việt Nam chung tay phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Năm 2025 đánh dấu 80 năm xây dựng và phát triển của ngành NN-MT, một chặng đường đầy tự hào với những bước tiến trong sản xuất, hội nhập, phát triển bền vững.

Doanh nông  - 1h trước
Dabaco mở rộng mô hình 3F+, hướng tới tương lai xanh

Dabaco mở rộng mô hình 3F+, hướng tới tương lai xanh

Mô hình 3F+ hướng tới khai thác tài nguyên chọn lọc, bảo vệ tái tạo, thúc đẩy giáo dục và tiêu dùng xanh, gắn liền với chiến lược phát triển bền vững của Dabaco.

Doanh nông  - 4h trước
DOVECO: Thay đổi công nghệ hướng tới môi trường xanh

DOVECO: Thay đổi công nghệ hướng tới môi trường xanh

Tham gia triển lãm 80 năm truyền thống ngành Nông nghiệp và Môi trường, Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) mang tới nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ mới.

Doanh nông  - 4h trước
Ong ký sinh - 'vệ sĩ' bảo vệ vườn dừa hữu cơ

Ong ký sinh - 'vệ sĩ' bảo vệ vườn dừa hữu cơ

Trước sự đe dọa của sâu đầu đen, ong ký sinh đang chứng tỏ là giải pháp hiệu quả để bảo vệ vườn dừa hữu cơ nói riêng, cây dừa nói chung.

Tri thức nghề nông  - 5h trước
Chánh Thu vươn tầm xuất khẩu với sầu riêng cấp đông DuriVy

Chánh Thu vươn tầm xuất khẩu với sầu riêng cấp đông DuriVy

Năm 2025 tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu (Chánh Thu Group) trên thị trường quốc tế.

Doanh nông  - 6h trước
Thi đua bằng giống mới và mở rộng liên kết với người dân

Thi đua bằng giống mới và mở rộng liên kết với người dân

Chủ tịch ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo tâm niệm như vậy khi được hỏi về hành động hưởng ứng Đại hội Thi đua yêu nước do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát động.

Doanh nông  - 6h trước