Giải thưởng Văn học Trẻ tiếp tục cổ vũ các cây bút học đường

BÍCH NGÂN - Thứ Ba, 09/01/2024 , 14:19 (GMT+7)

Giải thưởng Văn học Trẻ do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, dành cho các cây bút học đường, vừa công bố kết quả mùa thi thứ 2 vào chiều 9/1.

Tuyển tập các tác phẩm đoạt Giải thưởng Văn học Trẻ lần thứ 2.

Giải thưởng Văn học Trẻ được Đại học Quốc gia TP.HCM phát động từ tháng 7/2022. Mùa thi thứ nhất đã trao giải ngày 25/3/2023, và mùa thi thứ hai được trao giải chiều 9/1/2024 tại Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM. Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, Trưởng ban giám khảo đã có bài viết đánh giá về giải thưởng này.

Sau Giải thưởng Văn học Trẻ lần 1 với nhiều ngỡ ngàng và hy vọng, Giải thưởng Văn học trẻ lần thứ 2 tiếp tục với sự háo hức và sự dè dặt của một sân chơi không còn xa lạ với công chúng trẻ.

Sở dĩ có sự háo hức, vì số lượng tác phẩm Giải thưởng Văn học Trẻ lần 1 đã chứng minh Đại học Quốc gia TP.HCM đưa ra thông điệp “khởi nghiệp văn chương” khơi đúng dòng chảy tâm tư của học sinh – sinh viên cả nước.

Còn sở dĩ có sự dè dặt, vì chất lượng tác phẩm Giải thưởng Văn học Trẻ lần 1 đã phô diễn một lực lượng cầm bút mới, liệu có thành áp lực cho những người tham dự lần sau không?

Thế nhưng, thật đáng mừng, ngoài những cây bút đã đoạt giải ở lần 2 vẫn tràn đầy ý tưởng sáng tạo, thì Giải thưởng Văn học Trẻ lần 2 đã xuất hiện thêm những cây bút đầy hứa hẹn. Trong 24 bốn tác giả được vinh danh, tác giả nhiều tuổi nhất sinh năm 1999 còn tác giả ít tuổi nhất sinh năm 2007. Nghĩa là, Giải thưởng Văn học Trẻ đã thực sự trở thành vườn ươm văn chương học trò, văn chương của độ tuổi đẹp nhất đời người.

Trước hết, xét về tương quan giữa Giải thưởng Văn học Trẻ lần 1 và Giải thưởng Văn học trẻ lần 2, có thể nhận ra sự mạnh dạn tìm tòi của một số cây bút trẻ.

Tác giả Trần Văn Thiên (sinh viên Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh) ở lần 1 đã gây ấn tượng với chùm thơ ba bài “Soi mình lên nước mắt”, “Giữa lòng đêm” và “Bay trên đồi dương liễu”, thì ở lần 2 lại chinh phục bằng truyện ngắn “Cánh từ bi lặng im”. Nếu trong thơ, Trần Văn Thiên khắc khoải “Nơi đôi mắt làng chỉ một ô cửa còn thức/ Đóa hoa nở nghẹn từng cánh phù dung” thì trong truyện ngắn lại phác thảo một không gian ám ảnh về kiếp người nổi trôi.

Truyện ngắn “Cánh từ bi lặng im” đưa người đọc vào một miền ngổn ngang của những dằn vặt, những bịn rịn và những lưu luyến. Quá trình chuyển đổi giới tính từ Văn Hạo sang Út Đào và những ruổi rong của gánh hát Hồng Hạc đã phơi bày bao nhiêu nghẹn đắng của kiếp người. Hình ảnh bông từ bi ẩn hiện trong tác phẩm, không chỉ nâng đỡ những thân phận bất hạnh, mà còn che chắn cho vẻ đẹp trường tồn của sự lương thiện và sự nhân ái.

Tác giả Trần Văn Thiên đoạt giải nhất thơ lần 1 và đoạt giải nhất truyện ngắn lần 2.

Trường hợp khác, tác giả Võ Đăng Khoa (sinh viên Học viện Cảnh sát Nhân dân) ở lần 1 đoạt giải với truyện ngắn “Rời Bình Ba” thì ở lần 2 đoạt giải với bài thơ “Một bữa về nhà”. Hai thể loại khác nhau, hai phương pháp biểu đạt khác nhau, nhưng thái độ sống thì hoàn toàn nhất quán ở một người trẻ biết day dứt với những bất an và biết trân trọng với những yêu thương. Thơ của Võ Đăng Khoa bày tỏ: “Thành phố hẹp hòi, nhỏ mọn/ Những cuộc gọi không cho mẹ chen chân/ Chuyến đi của tôi thì gần/ Quê mình nhòa bóng khói”.

Điều đáng phấn khởi nhất ở Giải thưởng Văn học Trẻ là các tác giả đều phát huy được thế mạnh thanh xuân của mình, đó là sự khước từ những ngôn từ dễ dãi và những ý tưởng rập khuôn. Họ theo đuổi một tinh thần khác, ngay cả khi vẫn viết về những đề tài quen thuộc. Những tác phẩm ở mảng thơ cho thấy rất rõ ưu điểm này. Bài thơ “Người lạ” của Lương Phan Huy Bảo (sinh viên Trường Đại học Luật TP.HCM) băn khoăn về khoảng cách giữa quan hệ cha và con: “Cha lạ như đại dương, cha lạ như đồng quê/ Cha lạ như đêm vàng thành phố”. Còn bài thơ “Gặt rừng” của Nguyễn Thị Quỳnh Anh (sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) thảng thốt trước thiên nhiên bị ngược đãi: “Người ta đốn hạ cây như cách anh thấy ngoại gặt từng bó lúa/ Chém ngang thân, chặt đứt bốn mùa”.

Khác với những đòi hỏi về bút pháp của thơ và truyện ngắn, thể loại tản văn luôn mang đến cơ hội bộc bạch cảm xúc cho các tác giả. Ở Giải thưởng Văn học trẻ lần 2, có thể nói, các tác phẩm tản văn rất đa dạng góc độc soi chiếu cuộc sống. Những buồn vui riêng tư được tương tác trực diện với nhịp điệu cộng đồng mà hiển lộ những bâng khuâng, những trìu mến, những ước vọng của giới trẻ hôm nay.

Nếu tác giả Trần Trọng Đoàn (sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh) tự nhủ: “Nếu không nỗ lực nhìn thấy những đường thẳng vô hình, làm sao tôi biết mình đã đi đến đâu trên hành trình cảm nghiệm về chính tôi, về người khác và về thế giới rộng lớn này?” và tác giả Lê Thị Thùy Khánh (sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) truy vấn: “Trong một xã hội mà sự tử tế luôn cần được lên tiếng, sao ta chọn làm con cừu trong bầy im lặng?”, thì tác giả Phan Thị Kim Uyên (học sinh Trường THPT Phan Văn Trị, Bến Tre) quan niệm: “Chúng ta đến với thế giới này có thể đơn độc, có thể không, lúc rời đi cũng thế. Nhưng khi ta còn đang sống, đừng bao giờ bỏ rơi chính mình, để mặc cho linh hồn ta héo úa”.

Xét trên tổng thể, không khó để nhận ra màu sắc hiện sinh lan tỏa trên nhiều tác phẩm trong Giải thưởng Văn học Trẻ lần 2. Các tác giả trẻ không ngần ngại mổ xẻ những hoang mang, những rối bời, những trắc ẩn từ bản thân, để làm sáng tỏ ý nghĩa tồn tại của con người trên cõi nhân gian.

Vì vậy, Giải thưởng Văn học Trẻ lần 2 đã có sự thành công nhất định, khi cuộc thi này đã nghe được những tiếng nói mới mẻ và chân thành về sự bền bỉ của lương tri trên hành trình đi tới ngày mai.

BÍCH NGÂN
Tin khác
Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình
Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình

Không có hàng ngàn cổ động viên reo hò, nhưng tôi đã tưởng tượng là ê kíp truyền hình trực tiếp đang chèo một con thuyền chở văn hóa Quảng Bình đi khắp muôn nơi...

Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp
Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Dù khiêm tốn đến mấy, hẳn ông Lê Nam Sơn, ông Trịnh Bá Ninh và các biên tập viên kỳ cựu của báo đều không thấy chướng khi nói rằng truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp đã góp phần làm nên, làm vững chắc thêm hiện tượng Báo Nông nghiệp Việt Nam số Tết trong làng báo nước nhà.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'

Ông bạn già kính mến của tôi thầm lặng viết 'Mồ cô Phượng', ở trong các tiệm ăn, ngoài đường, quán chợ, bến tàu. Vậy mà tuyệt nhiên không nói với tôi một lời.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo

Tôi say sưa đọc đi đọc lại bài báo của Hoàng Tích Chu. Với bài báo này, anh đã để lại trong tôi cái ấn tượng tốt đẹp của khí phách một người làm báo.

Cây liễu trước gió thôn tôi
Cây liễu trước gió thôn tôi

Tổng kết UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu, tôi ngỡ ngàng khi thấy Bí thư Chi bộ thôn tôi Cù Thị Nhàn trong bộ áo dài vàng thướt tha lên sân khấu nhận bằng khen.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở

Ở ngoài có bao nhiêu việc đáng nói, ở trong lòng tôi có bao nhiêu điều đáng viết ra, mà không nói, không viết nó lên giấy để cho nó như đã thành một thứ men rượu trong người thế này thì chịu sao được nổi nữa!

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc

Kể lại những chuyện thiệt mình của nhà báo chúng tôi thì nhiều lắm, bằng chép bộ Bách khoa từ điển hay bộ Sử ký Tư Mã Thiên cũng nên...

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Báo Nông nghiệp và Môi trường trân trọng trích đăng hồi ức nghề báo của Nhà báo lão thành Phùng Bảo Thạch thay lời tri ân đến nhiều thế hệ làm báo nước ta.

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ
‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ là nhà cải cách lớn, góp phần khơi gợi tư tưởng canh tân và khai hóa vào giữa thế kỷ XIX ở Việt Nam.

‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut
‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut

‘Em bé Napalm’ là bức ảnh nổi tiếng nhất về chiến tranh Việt Nam, sau nửa thế kỷ lại xôn xao dư luận về câu chuyện bản quyền liên quan đến tác giả Nick Ut.

Viết về Bác như cuộc đời đã chọn
Viết về Bác như cuộc đời đã chọn

Nguyễn Hưng Hải là trường hợp đặc biệt trong số các nhà văn, nhà thơ dành cả cuộc đời, phần lớn thi nghiệp theo đuổi đề tài về Bác Hồ.

100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi
100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi

Nhắc đến Đoàn Giỏi là nhắc đến 'Đất rừng phương Nam'. Thế nhưng, nhà văn của Nam Bộ ấy còn được công chúng yêu mến bởi rất nhiều những tác phẩm bất hủ khác.

Sự kiện

Câu chuyện từ quả tầm bóp*

Câu chuyện từ quả tầm bóp*

Tri thức nông dân
Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt
Khát vọng Điện Biên

Khát vọng Điện Biên

Tri thức nông dân