'Đồng sen tàn' với nhịp điệu mới của thơ lục bát

Tuy Hòa - Thứ Năm, 28/12/2023 , 14:15 (GMT+7)

'Đồng sen tàn' của nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành là tác phẩm duy nhất được Hội Nhà văn Việt Nam trao tặng Giải thưởng thơ năm 2023.

Nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành.

“Đồng sen tàn” do NXB Hội Nhà Văn ấn hành tháng 9/2023. Tập thơ “Đồng sen tàn” chia làm 3 phần, mỗi phần 36 bài lục bát, gồm “Đồng sen tàn”, “Mùa sấu rụng” và “Tháng sáu”. Nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành cho biết, ông chỉ mất khoảng 50 ngày để hoàn thành từng phần. Tính toán chi li, tập thơ “Đồng sen tàn” được viết trong 150 ngày.

Nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành sinh năm 1964 tại Hà Nội. Ông từng tốt nghiệp Trường Viết văn Nguyễn Du khóa 1993-1997, đồng môn với các tên tuổi Dạ Ngân, Nguyễn Quyến, Đặng Thị Thanh Hương, Đào Phong Lan… Ông có một tiểu thuyết và một tập truyện ngắn, trước khi chuyển sang kinh doanh khá thành công với thương hiệu taxi tải Thành Hưng.

Sau hai thập niên tung hoành thương trường, nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành quay lại sáng tác và công bố hàng loạt tác phẩm “Giấc mơ sông Thương”, “Chiều”, “Chân quê”. Năm 2022, nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành tung ra bộ trường thiên tiểu thuyết “Cõi nhân gian” 8 tập với 2000 trang in.

Nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành chia sẻ, ông không tự minh định sở trường của mình. Khi viết thơ, hoặc văn xuôi, ông đều thấy ngòi bút trơn tru với tốc độ viết cực kỳ nhanh, dù độ khá của từng thể loại khác nhau.  

Từ bộ tiểu thuyết trường thiên “Cõi nhân gian” đến tập thơ lục bát “Đồng sen tàn”, nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành lý giả: “Với “Cõi nhân gian”, thì việc quản lý cả trăm nhân vật, liên kết các sự kiện trong một tuyến tính, trong một bố cục chặt chẽ và liên hoàn là hết sức khó khăn. Nó đòi hỏi ngòi bút luôn phải vừa tỉnh táo, khoa học, mạch lạc, khúc chiết, nhưng lại phải viết trong trạng thái thăng hoa, nhằm nuôi giữ ngọn lửa cảm xúc trên từng trang viết. Tóm lại vẫn phải giữ “trái tim nóng và cái đầu lạnh” của một nhà quản trị mới quản lý được một số lượng lớn nhân vật như vậy.

Với “Đồng sen tàn”, lục bát của tôi phá cách hơn so với lục bát truyền thống. Tôi sắp đặt cấu trúc, nhịp điệu, và sử dụng ngôn từ theo một tư duy mới, tạm gọi là tư duy lục bát mới. Tôi cố tình không thực hiện theo luật bằng trắc của lục bát truyền thống. Tôi ngắt nhịp, tạo nhịp điệu mạnh mẽ hơn so với lục bát cũ, nhằm nhấn mạnh chuyển tải ý nghĩa của câu thơ đến người đọc”.

Tập thơ “Đồng sen tàn” của Nguyễn Phúc Lộc Thành cùng tập thơ “Thanh không” của Tranh Thanh và tập thơ “Ngoài mây trời đầy trống vắng” của Đoàn Văn Mật là ba tập thơ vào chung khảo giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023. Kết quả cuối cùng, tập thơ “Đồng sen tàn” được vinh danh.

Tập thơ "Đồng sen tàn" được trao giải thưởng thơ của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023.

“Đồng sen tàn” là tác phẩm của một người viết có nghề, tự tin về khả năng làm chủ cảm xúc lẫn làm chủ kỹ thuật. Bằng sự trân trọng thể thơ truyền thống, tác giả chọn chủ đề nhất định như một “đơn đặt hàng” để thử thách bản thân trong quá trình lập ý, dựng câu, dụng chữ.

Thơ lục bát vốn luôn giăng bẫy vần điệu, để tác giả nào mất cảnh giác sẽ sa đà vào nhịp nhàng dễ dãi. Nguyễn Phúc Lộc Thành nhờ phẩm chất thi sĩ đã vượt qua trở ngại ấy, tạo cho mình một lối riêng: “Tôi ngồi canh tiếng chân quen/ Như con nghê đá phục bên sân đình/ Lặng nghe từ phía bình minh/ Hình như có cánh sen mình đang rơi”.

Nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành không cách tân lục bát, không làm đứt gãy câu thơ để lạ hóa lục bát, mà tuân thủ niêm luật tối đa theo cách “bình cũ rượu mới”. Lục bát Nguyễn Phúc Lộc Thành có ưu điểm ở sự tràn đầy hứng khởi quăng bắt từ câu đầu đến câu cuối. Nói cách khác, hơi thơ đắm đuối làm nên sự rung lắc khác biệt cho lục bát Nguyễn Phúc Lộc Thành: “Nhẹ thôi, em, hãy lựa mình/ Cho ta vừa khít cuộc tình trăng sao/ Cho em gượng chút hồng đào/ Để mai còn úa nốt vào trong nhau”.

Trong 3 phần của tập thơ “Đồng sen tàn”, tổng cộng 108 bài, thì phần “Mùa sấu rụng” vượt trội về sức quyến rũ với những ai yêu thích thơ lục bát. Ở phần “Mùa sấu rụng”, Nguyễn Phúc Lộc Thành dùng phương pháp xóa mờ khoảng cách giữa thực và ảo, để những chi tiết đời thường chìm vào bảng lảng sương khói mông lung. Có thể nhận ra điều này qua những câu thơ chấp chới không rõ vui buồn, từ sự bịn rịn “Đêm nay thôi bế thôi bồng/ Tình tan như sắc cầu vồng cuối mưa/ Ngập ngừng em bước lên chùa/ Còn nghe thấy tiếng mõ khua rụt rè” đến sự chia lìa “Ta theo mùa sấu ra đi/ Riêng em ở lại vu quy cùng ngày/ Giữa ta một khoảng trời chay/ Cách nhau chỉ nửa bàn tay muộn phiền”.

Tập thơ “Đồng sen tàn” góp thêm một sắc thái cho thể thơ lục bát Việt, từ ý tưởng nghệ thuật đến thực hành biểu đạt. Nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành không lắt léo ngôn ngữ mà uyển chuyển tâm tư để câu sáu và câu tám vận hành khéo léo và tự nhiên: “Ta về trồng mấy hàng si/ Đêm trôi trên những sợi khuy không cài”.

Tuy Hòa
Tin khác
Quả sấu tròn
Quả sấu tròn

Quả sấu tròn đã lăn từ lịch sử và rừng già đến mọc giữa phố xá, tặng con người một bát canh chua như lời nhắc nhở đừng quá rời xa cội nguồn.

Hào khí Việt lấp lánh trong 'Ba người vượt ngục Guyane'
Hào khí Việt lấp lánh trong 'Ba người vượt ngục Guyane'

Hào khí Việt những năm đầu thế kỷ 20 được tái hiện rất rõ nét qua cuốn sách tư liệu công phu 'Ba người vượt ngục Guyena' của tác giả Đỗ Thái Bình.

Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình
Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình

Không có hàng ngàn cổ động viên reo hò, nhưng tôi đã tưởng tượng là ê kíp truyền hình trực tiếp đang chèo một con thuyền chở văn hóa Quảng Bình đi khắp muôn nơi...

Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp
Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Dù khiêm tốn đến mấy, hẳn ông Lê Nam Sơn, ông Trịnh Bá Ninh và các biên tập viên kỳ cựu của báo đều không thấy chướng khi nói rằng truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp đã góp phần làm nên, làm vững chắc thêm hiện tượng Báo Nông nghiệp Việt Nam số Tết trong làng báo nước nhà.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'

Ông bạn già kính mến của tôi thầm lặng viết 'Mồ cô Phượng', ở trong các tiệm ăn, ngoài đường, quán chợ, bến tàu. Vậy mà tuyệt nhiên không nói với tôi một lời.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo

Tôi say sưa đọc đi đọc lại bài báo của Hoàng Tích Chu. Với bài báo này, anh đã để lại trong tôi cái ấn tượng tốt đẹp của khí phách một người làm báo.

Cây liễu trước gió thôn tôi
Cây liễu trước gió thôn tôi

Tổng kết UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu, tôi ngỡ ngàng khi thấy Bí thư Chi bộ thôn tôi Cù Thị Nhàn trong bộ áo dài vàng thướt tha lên sân khấu nhận bằng khen.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở

Ở ngoài có bao nhiêu việc đáng nói, ở trong lòng tôi có bao nhiêu điều đáng viết ra, mà không nói, không viết nó lên giấy để cho nó như đã thành một thứ men rượu trong người thế này thì chịu sao được nổi nữa!

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc

Kể lại những chuyện thiệt mình của nhà báo chúng tôi thì nhiều lắm, bằng chép bộ Bách khoa từ điển hay bộ Sử ký Tư Mã Thiên cũng nên...

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Báo Nông nghiệp và Môi trường trân trọng trích đăng hồi ức nghề báo của Nhà báo lão thành Phùng Bảo Thạch thay lời tri ân đến nhiều thế hệ làm báo nước ta.

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ
‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ là nhà cải cách lớn, góp phần khơi gợi tư tưởng canh tân và khai hóa vào giữa thế kỷ XIX ở Việt Nam.

‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut
‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut

‘Em bé Napalm’ là bức ảnh nổi tiếng nhất về chiến tranh Việt Nam, sau nửa thế kỷ lại xôn xao dư luận về câu chuyện bản quyền liên quan đến tác giả Nick Ut.