Theo đó, kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt tuyến chính thuộc Dự án thành phần 2 (nâng cấp đường trục Bắc – Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành), đầu tư theo phương thức đối tác công tư – Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).

Cuộc thi tuyển thiết kế cho cầu vượt Bắc - Nam được tổ chức theo hình thức rộng rãi, không giới hạn số lượng đơn vị đăng ký tham gia. Ảnh: Sở Xây dựng.
Mục tiêu của cuộc thi tuyển là lựa chọn ý tưởng và phương án thiết kế cầu vượt tối ưu, đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật của công trình giao thông đô thị cấp đặc biệt. Đồng thời, mang tính độc đáo, hiện đại, có giá trị kiến trúc, góp phần định hình diện mạo đô thị văn minh, hiện đại cho TP.HCM. Phạm vi thi tuyển tập trung vào hạng mục cầu vượt chính, có chiều dài khoảng 6,62 km, bắt đầu từ cầu cạn tại mố M2 cầu Rạch Đĩa và kết thúc ở mố cầu cạn Km7+680.
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (hay còn gọi là đường Nguyễn Hữu Thọ) có tổng mức đầu tư gần 9.894 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 2 có kinh phí hơn 6.100 tỷ đồng với quy mô mở rộng mặt đường lên 60m, đáp ứng 10 làn xe. Phía dưới mặt đất bố trí các tuyến đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe, tốc độ tối đa 60km/h. Trên tuyến có hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đây là một trong 4 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM đang được đẩy nhanh thi công nhằm giải quyết tình trạng quá tải giao thông.
Cuộc thi được tổ chức theo hình thức rộng rãi, không giới hạn số lượng đơn vị đăng ký tham gia. Các công ty, tổ chức hoặc liên danh tư vấn phải có đủ năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, giao thông cầu đường và hành nghề thiết kế công trình giao thông đường bộ theo quy định.
Sau vòng xét hồ sơ năng lực, những đơn vị đáp ứng yêu cầu sẽ được mời thực hiện phương án thiết kế cụ thể. Hội đồng thi tuyển sẽ tiến hành đánh giá, chấm điểm và xếp hạng, từ đó chọn ra phương án tối ưu nhất để trình UBND TP.HCM phê duyệt, đồng thời công bố kết quả và trao giải thưởng.