Nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đang đồng loạt ra quân triển khai kế hoạch làm sạch dữ liệu đất đai, hướng tới mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia “đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung”.
Tại bộ phận hành chính công phường Dương Nội, anh Nguyễn Đức Dân thực hiện thuần thục các thao tác điền và cập nhật thông tin cá nhân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên Cổng thông tin điện tử Quốc gia.

Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Kế hoạch số 515/KH-BCA-BNN&MT triển khai Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Ảnh: Thùy Linh.
Anh Nguyễn Đức Dân, Phường Dương Nội cho biết: “Thủ tục này tương đối thuận tiện, dễ dàng thực hiện. Cán bộ xã hướng dẫn nhiệt tình, trong quá trình làm tôi không gặp khó khăn lớn”.
Chính quyền phường Dương Nội xác định việc làm sạch dữ liệu đất đai là vô cùng cần thiết, đã xây dựng kế hoạch, lộ trình chi tiết với mốc thời gian rõ ràng, phối hợp chặt chẽ nhiều đơn vị, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/11/2025.
Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội, khẳng định: “Biến động đất đai qua từng năm chắc chắn phát sinh vướng mắc về chủ sử dụng đất. Sau khi cấp giấy chứng nhận biến động, chúng tôi sẽ rà soát cụ thể, chính xác để cập nhật vào phần mềm dữ liệu đất đai, đáp ứng yêu cầu Thành phố đặt ra.”
Trong chiến dịch này, TP Hà Nội xác định xã, phường là tuyến đầu, trực tiếp vận động và hỗ trợ người dân trong việc thu thập giấy tờ, số hóa tài liệu. Chính quyền cơ sở đã thông báo đến từng thôn, xóm, hướng dẫn người dân chuẩn bị ba loại giấy tờ quan trọng gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; CMND/CCCD; và giấy tờ liên quan đến biến động đất đai như chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho… để thủ tục được nhanh chóng, thuận lợi.
Nhiều xã, phường TP Hà Nội còn đưa ra nhiều sáng kiến hay góp phần đẩy nhanh việc cập nhật dữ liệu lên hệ thống. Như, UBND xã Phúc Lộc đang phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tổ chức mô hình hỗ trợ lưu động trong công tác đăng ký đất đai, được triển khai tại 46 thôn trong 90 ngày. Các quầy tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ người dân được bố trí trực tiếp tại cơ sở, giúp đẩy nhanh việc rà soát, số hóa và cập nhật hồ sơ đất đai.
Tương tự, xã Yên Lãng cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo cùng 26 tổ thu thập hồ sơ tại các thôn. Lực lượng này “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để quét, nhập liệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đảm bảo dữ liệu chính xác, minh bạch.
Đến nay, 126 xã, phường đã và đang triển khai bốn nhóm công việc: rà soát, chỉnh sửa dữ liệu hiện có; thu thập giấy tờ ở những nơi chưa có dữ liệu số; đồng bộ dữ liệu Thành phố với cơ sở dữ liệu quốc gia và các ngành liên quan; vận hành dịch vụ trực tuyến, gắn mã định danh cho từng thửa đất, tích hợp địa chỉ số quốc gia để người dân tra cứu nhanh chóng. Việc làm sạch dữ liệu đất đai được đánh giá là cần thiết, bảo đảm các tiêu chí “Đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung” của TP Hà Nội.