| Hotline: 0983.970.780

Thông tuyến đường sắt Bắc-Nam qua Huế sau nhiều ngày bị chia cắt bởi mưa lũ

Thứ Sáu 31/10/2025 , 10:01 (GMT+7)

Sáng nay (31/10), đường sắt Bắc-Nam đã được thông tuyến qua thành phố Huế, sau 3 ngày bị chia cắt do mưa lũ nước dâng ngập đường ray.

Vào lúc 5h sáng nay (ngày 31/10), Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) đã khôi phục và thông tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn thành phố Huế. Tàu được khai thác trở lại với tốc độ hạn chế 5 km/h, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đoàn tàu qua khu vực.

Theo lãnh đơn vị, đến rạng sáng nay, mực nước đã rút xuống dưới nền đá đường sắt. Trước đó, nhiều đoạn qua địa bàn thành phố Huế bị nước lũ cuốn trôi đá, làm trơ ray, mất ổn định nền đường.

Thông tuyến đường sắt Bắc-Nam qua Huế sau nhiều ngày bị chia cắt mưa lũ. Ảnh: TTXVN.

Thông tuyến đường sắt Bắc-Nam qua Huế sau nhiều ngày bị chia cắt mưa lũ. Ảnh: TTXVN.

Trong đêm 30/10, hàng trăm cán bộ, công nhân ngành đường sắt đã được huy động tăng ca xuyên đêm, khẩn trương gia cố, bổ sung vật liệu, kiểm tra độ ổn định nền ray, để kịp thời thông tuyến sớm nhất.

Lúc 6h30, đoàn tàu chở đá từ ga Sỹ Hiền được bố trí vào khu ga Văn Xá để thử đường và bổ sung đá vào các vị trí bị trôi, hỏng.

Đến sáng nay, sau 3 ngày bị ách tắc, toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam đã cơ bản thông suốt, ngoại trừ các đôi tàu SE5/6 và SE9/10 vẫn tạm ngừng khai thác do ảnh hưởng của lịch trình điều chỉnh trước đó. Trong thời gian tuyến đường bị chia cắt, ngành Đường sắt đã tổ chức chuyển tải hành khách an toàn qua khu vực bị ngập.

Trước đó, từ 16h ngày 27/10, đoạn đường sắt qua thành phố Huế bị ngập cao 15-20cm, buộc ngành đường sắt phải phong tỏa cung đường.

Cùng thời điểm, mực nước sông Hương dâng sát đáy dầm cầu Bạch Hổ và Dã Viên, chỉ còn cách 10m. Để bảo vệ công trình, Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên đã điều hai đoàn tàu chở tổng cộng 1.150 tấn đá từ Đồng Hới (Quảng Trị) và Hương Thủy (Huế) ra án ngữ trên hai cầu, tăng tải trọng nhằm chống nguy cơ lũ cuốn trôi.

Lúc 10h ngày 29/10, khi nước sông Hương cách đáy dầm cầu 1,2 m, công ty đã cho rút hai đoàn tàu về ga Huế. Tuy nhiên, chỉ 8 tiếng sau, lũ sông Hương lên trở lại, chỉ cách đáy dầm 0,04 m, đơn vị lại phải điều hai đoàn tàu trở lại cầu và di dời đoàn tàu ra khỏi cầu vào sáng 30/10 để phục vụ thông tuyến đường sắt.

Xem thêm
Quốc hội bàn cơ chế tài chính mới cho phòng, chống thiên tai bền vững

Quốc hội thảo luận về cơ chế tài chính phòng, chống thiên tai, hướng tới mô hình phòng ngừa rủi ro hiện đại, hiệu quả và bền vững trong giai đoạn 2026–2030.

Cần có phương án lâu dài để sống chung với thiên tai

Làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính yêu cầu địa phương cần lên các phương án để thích ứng với tình hình thiên tai.