| Hotline: 0983.970.780

Thanh niên trả lại 950 triệu đồng chuyển nhầm

Thứ Bảy 09/08/2025 , 06:16 (GMT+7)

Một hình ảnh đẹp về đạo đức nghĩa tình tại xã Mê Linh (Hà Nội) khi công dân tự nguyện trả lại gần 1 tỷ đồng cho người chuyển nhầm.

Công an xã Mê Linh tiếp nhận thông tin trình báo từ anh Việt liên quan đến việc nhận được một khoản tiền từ tài khoản không rõ nguồn gốc và kịp thời phối hợp xử lý. Ảnh: Tuấn Phúc.

Công an xã Mê Linh tiếp nhận thông tin trình báo từ anh Việt liên quan đến việc nhận được một khoản tiền từ tài khoản không rõ nguồn gốc và kịp thời phối hợp xử lý. Ảnh: Tuấn Phúc.

Ngày 6/8, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Điều tra viên Hoàng Minh Tùng, Công an xã Mê Linh đã phối hợp hỗ trợ một công dân sinh sống trên địa bàn trả lại số tiền 950 triệu đồng cho chủ tài khoản bị chuyển nhầm do sai sót trong thông tin giao dịch ngân hàng.

Vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 4/8, Công an xã Mê Linh tiếp nhận đề nghị từ anh Nguyễn Quốc Việt (sinh năm 1993, trú tại xã Mê Linh) liên quan đến việc: Trong ngày 4/8, khi đăng nhập ứng dụng Internet Banking, anh Việt bất ngờ phát hiện tài khoản ngân hàng của mình được ghi có số tiền 950 triệu đồng mà không rõ nguồn chuyển. Trước tình huống bất thường, anh Việt đã chủ động đến Công an xã Mê Linh để đề nghị hỗ trợ xác minh và hoàn trả khoản tiền nói trên.

Sự việc bắt nguồn từ anh Phúc (thường trú tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.), trong quá trình giao dịch chuyển tiền cho đối tác làm ăn, đã vô tình nhập sai số tài khoản thụ hưởng. Hệ thống ghi nhận giao dịch 950 triệu đồng đã thực hiện thành công – nhưng vào tài khoản của người không liên quan. Ngay sau khi phát hiện sự cố, anh Phúc đã khẩn trương liên hệ với ngân hàng để yêu cầu hỗ trợ xử lý.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Điều tra viên Hoàng Minh Tùng – Công an xã Mê Linh đã khẩn trương xác minh và chỉ dẫn anh Việt đến ngân hàng trên địa bàn để kiểm tra thông tin người gửi tiền.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, ông Bùi Hữu Phúc, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Đắk Lắk, là chủ sở hữu tài khoản ngân hàng nói trên, đã được Công an xã Mê Linh mời đến làm việc, cung cấp các giấy tờ liên quan và được hỗ trợ nhận lại số tiền đã chuyển.

Anh Việt cho biết, bản thân và gia đình thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin, bài viết và bản tin tuyên truyền liên quan đến công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Trong số đó, anh từng đọc được cảnh báo về thủ đoạn "giả vờ chuyển khoản nhầm để lừa đảo", nên khi phát hiện có khoản tiền chuyển đến bất thường, anh đã chủ động liên hệ với cơ quan Công an để phối hợp xử lý.

Câu chuyện không chỉ là lời nhắc nhở về sự cẩn trọng trong các giao dịch tài chính, mà còn là minh chứng sinh động cho tinh thần trung thực và tình người trong cuộc sống.

Đại diện Công an xã Mê Linh đã phối hợp tổ chức việc trao trả số tiền chuyển nhầm cho chủ tài khoản hợp pháp. Ảnh: Tuấn Phúc.

Đại diện Công an xã Mê Linh đã phối hợp tổ chức việc trao trả số tiền chuyển nhầm cho chủ tài khoản hợp pháp. Ảnh: Tuấn Phúc.

Anh Việt đã có cách ứng xử đầy nhân văn – không bị cuốn theo lợi ích vật chất nhất thời mà ưu tiên danh dự và phẩm chất đạo đức. Phía Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Quốc tế Việt Nam, tên viết tắt: Ngân hàng Quốc Tế (VIB) – chi nhánh tại tỉnh Đắk Lắk và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) – Chi nhánh hoạt động trên địa bàn xã Mê Linh cũng được ghi nhận khi nhanh chóng phối hợp và tận tình hỗ trợ, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho khách hàng.

Sau khi nhận lại số tiền bị chuyển nhầm, ông Phúc không giấu được sự xúc động và đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến anh Việt cùng các cán bộ, chiến sĩ Công an xã Mê Linh vì đã tận tình giúp đỡ trong quá trình xử lý vụ việc.

Xem thêm
Kiệt tác hồ treo thủy lợi trên Cao nguyên đá: [Bài 5] Ước mơ ‘phủ kín’ bản làng

Gần 2 thập kỷ, Hà Giang đã xây dựng được 121 hồ treo trên núi, trữ được hơn nửa triệu m3 nước sạch và giúp hơn 100 nghìn người dân có nước sinh hoạt.

Bình luận mới nhất