Từ ngày 24 đến ngày 26/7, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh tổ chức lớp tập huấn “Kiến thức marketing và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” cho 30 học viên là cán bộ khuyến nông, cán bộ kỹ thuật, đại diện HTX và nông dân sản xuất tiêu biểu của các xã Thiên Cầm, Cẩm Trung, Cẩm Xuyên và Thạch Lạc.

Lớp tập huấn gồm 30 học viên là cán bộ khuyến nông, cán bộ kỹ thuật, đại diện HTX và nông dân sản xuất tiêu biểu. Ảnh: Ánh Nguyệt.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh đánh giá cao công tác tổ chức cũng như nội dung, chương trình lớp tập huấn, đồng thời nhấn mạnh vai trò của marketing và kỹ năng tiếp cận thị trường nông sản trong phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh hiện nay. Ông Hải mong muốn thông qua lớp tập huấn, các học viên nắm bắt được kiến thức và chủ động trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị nông sản.
Tham gia lớp tập huấn, các học viên được giảng viên trao đổi và truyền đạt các nội dung: Vai trò của thông tin thị trường, cách thức thu thập và phân tích thông tin thị trường, triển khai khảo sát thị trường, ứng dụng của thông tin thị trường lập kế hoạch sản xuất - tiêu thụ, ứng dụng phân tích hành vi người tiêu dùng...
Học viên cũng được trang bị một số vấn đề về marketing nông sản, lập kế hoạch marketing, quy trình các bước lập bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh, một số lưu ý khi xây dựng marketing, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường nông sản, ứng dụng AI trong xây dựng chiến lược marketing, một số nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực tiễn.

Học viên tham quan thực tế tại mô hình nuôi cá chim vây vàng trong vùng nuôi tôm kém hiệu quả gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm tại thôn Vĩnh Phúc, xã Thiên Cầm. Ảnh: Ánh Nguyệt.
Đặc biệt, các học viên được chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong việc xác định rủi ro, thách thức, cơ hội về phân tích thị trường và xây dựng kế hoạch marketing nông sản, học hỏi những kinh nghiệm làm ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội và tại các hội chợ thương mại, triển lãm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Trong quá trình tập huấn, học viên được tham quan thực tế mô hình nuôi cá chim vây vàng trong vùng nuôi tôm kém hiệu quả gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm tại xã Thiên Cầm và các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn. Qua tham quan, trao đổi, các học viên đã học tập được nhiều kinh nghiệm từ các đơn vị đến tham quan, đồng thời có những giải pháp áp dụng vào thực tế tại đơn vị của mình.