| Hotline: 0983.970.780

Sản phẩm OCOP Đà Nẵng ‘vươn mình’ nhờ công nghệ và bản sắc riêng

Thứ Tư 11/06/2025 , 10:40 (GMT+7)

Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng KHCN, xây dựng câu chuyện sản phẩm để nâng tầm giá trị, tạo bản sắc riêng cho sản phẩm OCOP.

Ứng dụng công nghệ, nâng tầm OCOP

Hiện nay, Đà Nẵng có 147 sản phẩm được đánh giá và công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó có 62 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 85 sản phẩm đạt 3 sao. Nhằm phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, thành phố đã chú trọng nâng cao chất lượng thông qua việc đẩy mạnh hỗ trợ, tuyên truyền và khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Thương hiệu “Dr.Trung” của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (quận Cẩm Lệ) hiện đang có 3 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao cấp thành phố là Đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa Dr.Trung, mật ong Đông trùng hạ thảo Dr.Trung và sản phẩm Cẩm Lệ chi trà.

Đà Nẵng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP từ ứng dụng KHCN đến cải thiện chất lượng mẫu mã, bao bì. Ảnh: Lan Anh.

Đà Nẵng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP từ ứng dụng KHCN đến cải thiện chất lượng mẫu mã, bao bì. Ảnh: Lan Anh.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed cho biết, ngay từ đầu, công ty đã xác định hướng đi là đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến. Công nghệ sấy thăng hoa được ứng dụng ngay từ khâu sơ chế giúp kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm lên đến 5 năm, đồng thời giữ nguyên chất lượng như lúc vừa thu hái. Bên cạnh đó, công ty cũng đảm bảo tính vô trùng bằng công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất, giúp sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhờ những nỗ lực đó, sản phẩm của công ty không chỉ được xếp hạng 4 sao cấp thành phố mà còn nhận được sự đánh giá tích cực từ người tiêu dùng về chất lượng và mẫu mã.

“Chứng nhận OCOP là bàn đạp để chúng tôi mở rộng thị trường. Nhờ đó, thương hiệu Dr.Trung đã dễ dàng tiếp cận các kênh phân phối và gia tăng mức độ nhận diện. Hiện công ty có hệ thống phân phối rộng khắp gồm các sàn thương mại điện tử, hơn 50 đại lý trên toàn quốc, cùng các kênh bán lẻ qua mạng xã hội, siêu thị và cửa hàng đặc sản,” ông Trung chia sẻ thêm.

Thương hiệu 'Dr.Trung' của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) hiện đang có 3 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao cấp thành phố. Ảnh: Lan Anh. 

Thương hiệu “Dr.Trung” của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) hiện đang có 3 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao cấp thành phố. Ảnh: Lan Anh. 

Không chỉ riêng Vinseed, thời gian qua nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thành phố cũng đã mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói và tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, nhiều sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đã từng bước tiếp cận và mở rộng sang thị trường quốc tế.

Sản phẩm bánh dừa nướng TOPCOCO của Công ty TNHH Mỹ Phương Foods (xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang) đạt chuẩn OCOP 4 sao, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và đã chinh phục thành công nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Hà Lan, Pháp và Mỹ. Trung bình mỗi năm, công ty xuất khẩu khoảng 400 tấn bánh dừa nướng, trong đó có 150 tấn ra thị trường quốc tế, mang về doanh thu hơn 20 tỷ đồng.

Xây dựng bản sắc riêng cho sản phẩm OCOP

Không chỉ đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và đầu tư nhà xưởng quy mô, các chủ thể OCOP tại Đà Nẵng còn đặc biệt chú trọng đến việc hình thành chuỗi giá trị bền vững, từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Đây được xem là hướng đi căn cơ nhằm nâng cao chất lượng, gia tăng sức cạnh tranh và khẳng định bản sắc riêng của mỗi sản phẩm OCOP trên thị trường.

Hợp tác xã Nhiên Tâm hiện liên kết với các hộ nông dân tại tại Hòa Vang và một số địa phương lân cận để trồng bưởi sạch theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Sản phẩm của hợp tác xã được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu địa phương, không sử dụng chất bảo quản, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất sạch, đồng thời ứng dụng máy móc và công nghệ hiện đại để đảm bảo chất lượng đồng đều và ổn định khi đến tay người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Giám đốc Hợp tác xã Nhiên Tâm (phường Hòa Minh), cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. OCOP chính là tấm giấy thông hành giúp sản phẩm chiếm được niềm tin và dễ dàng tiếp cận các thị trường lớn hơn”.

Đà Nẵng cũng đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP để mở rộng thị trường. Ảnh: Lan Anh.

Đà Nẵng cũng đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP để mở rộng thị trường. Ảnh: Lan Anh.

Theo bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Đà Nẵng, thành phố sẽ tiếp tục rà soát, lựa chọn các sản phẩm tiềm năng để đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào từng công đoạn, từ vùng nguyên liệu đến quy trình sản xuất sạch hơn xanh hơn, chế biến sâu và chuyển đổi số trong thương mại hóa sản phẩm.

Dù số lượng sản phẩm OCOP của Đà Nẵng không nhiều so với các địa phương khác, nhưng mỗi sản phẩm đều mang những đặc thù riêng, gắn với bản sắc địa phương. Do vậy, thành phố đang chú trọng hỗ trợ các chủ thể xây dựng “câu chuyện sản phẩm” – như một cách để làm nổi bật giá trị văn hóa, lịch sử, và hồn cốt vùng miền ẩn sau mỗi sản phẩm. Theo bà Hậu, ngày nay, người tiêu dùng không chỉ ăn bằng vị giác, mà còn cảm nhận bằng cả thị giác, khứu giác và cảm xúc. Việc có một câu chuyện rõ ràng, mang bản sắc riêng giúp sản phẩm OCOP trở nên sống động, gần gũi và dễ tạo ấn tượng sâu sắc.

“Xây dựng và phát triển thương hiệu OCOP là một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên trì, sáng tạo và không ngừng đổi mới từ phía các chủ thể. Mỗi sản phẩm cần phải mang trong mình bản sắc địa phương riêng biệt – và câu chuyện sản phẩm chính là sợi dây kết nối điều đó với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc cải thiện chất lượng, mẫu mã, bao bì cũng cần được đầu tư thường xuyên để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường,” bà Hậu nhấn mạnh.

Xem thêm
Triển khai chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn

SƠN LA Thực tế đã có nhiều mô hình làng nghề kết hợp du lịch ở Sơn La phát huy hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế lớn cho người dân nông thôn.

Thôn kiểu mẫu lan tỏa tinh thần cộng đồng

Tỉnh Bắc Giang có 78/79 thôn kiểu mẫu đã được công nhận năm 2024. Lũy kế hết năm 2024, toàn tỉnh có 437 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Bình luận mới nhất