| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị kêu gọi tư nhân làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Thứ Bảy 19/06/2021 , 09:13 (GMT+7)

Đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo với tổng mức khoảng 7.700 tỷ, dự kiến được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Lưu lượng tham gia giao thông trên Quốc lộ 9 ngày càng tăng khiến tuyến đường này thường xuyên quá tải, ùn tắc. Ảnh: CĐ.

Lưu lượng tham gia giao thông trên Quốc lộ 9 ngày càng tăng khiến tuyến đường này thường xuyên quá tải, ùn tắc. Ảnh: CĐ.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT bổ sung tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 để triển khai xây dựng theo phương thức PPP.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Dự kiến tuyến đường này được đầu tư theo phương thức PPP với tổng mức dự kiến 7.700 tỷ (trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 28,31%), thời gian hoàn vốn 19 năm.

Hiện nay tỉnh Quảng Trị có Quốc lộ 9 nối TP. Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dài 83km. Đây là tuyến đường huyết mạch thông thương sang Lào, kết nối với các nước trong khu vực và quốc tế qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay.

Đồng thời cũng là con đường ngắn nhất nối hai đại dương (Đại Tây dương và Ấn Độ dương), cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn (Trung Quốc và Ấn Độ) chiếm gần một nửa dân số thế giới…

Mặc dù Quốc lộ 9 đã được xây dựng, nâng cấp hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2006 với quy mô đường cấp II, 2 làn xe nhưng thời gian gần đây lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, đặc biệt xe container vận chuyển hàng hoá sang Lào và ngược lại gây ra tình trạng quá tải, ùn tắc, mất an toàn giao thông, gây khó khăn cho các hoạt động thương mại.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay đạt 379 triệu USD, thông quan 151.600 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, tương ứng với 1,28 triệu tấn hàng hoá; 17.262 lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo có trị giá trên 8,9 tỷ USD với trọng lượng 1,5 triệu tấn.

Trong khi đó, dự báo trong giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030, các chỉ số hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng quá cảnh sẽ tăng cao, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hàng hoá, mỗi ngày có 550-600 lượt phương tiện qua về cửa khẩu.

Bên cạnh đó, hiện nay các trục dọc của quốc gia như Quốc lộ 1 đã hoàn thành đầu tư nâng cấp với quy mô 4 làn xe và đang đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Tuý Loan. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 - 2030 là rất cấp thiết.

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với vị trí địa chiến lược quan trọng của Quảng Trị trong việc đảm bảo quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực; tỉnh này đã được quy hoạch xây dựng 2 tuyến đường bộ cao tốc dài 141km, gồm cao tốc Bắc - Nam dài 71km và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km.

Xem thêm
Nghị định 232 bảo đảm minh bạch và quyền lợi người mua vàng

Người dân có thêm cơ hội mua vàng với giá hợp lý, minh bạch hơn khi nhiều doanh nghiệp và ngân hàng được tham gia sản xuất, nhập khẩu theo Nghị định 232/2025/NĐ-CP.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Giải ngân vốn đầu tư công ở Nghệ An: Gỡ thủ tục để kịp tiến độ

Nghệ An cần tiếp tục duy trì ngọn lửa quyết tâm, tháo gỡ từng điểm nghẽn, biến thách thức thành cơ hội, đưa dòng vốn trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.