
Nhiều sản phẩm OCOP Gia Lai được bày bán tại khu du lịch Biển Hồ. Ảnh: ĐL.
Đưa công nghệ vào sản xuất, chế biến
Anh Ngô Mạo ở thị trấn Phúc Túc, huyện Krông Pa là chủ thể của 3 sản phẩm OCOP mang thương hiệu Ama Châu, gồm bò một nắng, ba chỉ heo một nắng và gầu bò một nắng. Với “sân chơi” OCOP ở Krông Pa, thương hiệu mang tên Ama Châu là khá mới mẻ, tuy nhiên cả 3 sản phẩm kể trên đều được người tiêu dùng đánh giá cao.
Anh Mạo cho biết, để phơi thịt ngoài nắng, anh phải thuê thợ hàn khung sắt, sau đó dùng lưới lỗ kim bao xung quanh và che ở trên. Nhân công trực tiếp tham gia trong các công đoạn từ chọn thịt, tẩm ướp đến đem phơi đều tuân thủ nghiêm ngặt việc mặc bảo hộ lao động, mũ, găng tay...
Anh Mạo cho biết: “Nắng Krông Pa rất gắt nên phải dùng lưới che như vậy nhằm hai mục đích, thứ nhất là làm giảm bớt tia UV chiếu trực tiếp vào miếng thịt, ngoài ra che lưới còn có tác dụng ngăn không cho côn trùng, bụi bặm bay vào để đảm bảo vệ sinh”.
Cũng theo anh Mạo thì làm khung lưới như trên không tốn nhiều tiền, nhưng đổi lại là miếng thịt sau khi phơi được đảm bảo sạch, giữ được hương vị thơm ngon. “Ở huyện Krông Pa, tất cả các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP từ bò, heo, gà đều làm như tôi, nên sản phẩm khi đưa ra thị trường, đảm bảo độ sạch và thơm ngon”, anh Mạo chia sẻ thêm.
Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Krông Pa, ông Võ Ngọc Châu cho biết: “Tận dụng những lợi thế của địa phương để làm ra các sản phẩm OCOP, chính quyền huyện đã chỉ đạo các ngành hỗ trợ tối đa cho bà con và các chủ thể. Đặc biệt huyện đã tuyên truyền và tạo điều kiện về vay vốn để các chủ thể đầu tư công nghệ vào các công đoạn trong sản xuất ra các sản phẩm OCOP”.
Cũng theo ông Võ Ngọc Châu thì từ chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, Sở Khoa học và Công nghệ đã đầu tư một số dây chuyền cho các chủ thể để làm ra sản phẩm bò một nắng, gồm máy cắt và máy sấy thịt, đảm bảo miếng thịt được cắt đều tăm tắp và được sấy trong điều kiện vô trùng. Với sản phẩm OCOP từ hạt điều (điều rang muối), từ sự hỗ trợ của địa phương, các chủ thể đã chủ động thêm tiền đầu tư hệ thống máy bóc tách, máy rang để vừa giảm bớt công lao động, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm...
Huyện Ia Grai có tổng số 38 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó có 10 sản phẩm được chứng nhận 4 sao. Nhiều sản phẩm được khách hàng cả nước biết đến như Cà phê túi lọc, cà phê nguyên chất đen Già Làng, Yến sào, Yến thô, Yến baby Nhật Minh Anh, Nho đỏ không hạt Xgreen, cà phê bột nguyên chất Xuân Khiển...

Mật ong Phương Di đạt OCOP 5 sao cấp gia. Ảnh: ĐL.
Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Ia Grai Phan Đình Thắm cho biết, chính quyền địa phương các cấp rất quan tâm đến chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Để giảm bớt thời gian và công sức, Sở Khoa học- Công nghệ, các ngành của tỉnh và chính quyền địa phương các cấp đã hỗ trợ rất nhiều cho các chủ thể trrong việc đầu tư mua sắm máy móc thiết bị, áp dụng công nghệ vào sản xuất. Với các sản phẩm OCOP từ cà phê, tất cả đã được áp dụng công nghệ hiện đại.
“Là huyện biên giới, có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với một số loại cây trồng như cà phê, nho hoặc nuôi yến... hiện bà con đã tận dụng những thế mạnh này để sản xuất ra những sản phẩm OCOP mang tính đặc hữu của địa phương, được đông đảo khách hàng biết đến”, ông Thắm cho biết thêm.
Quảng bá sâu rộng
Để tiêu thụ tốt các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh thì việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm được xác định là vô cùng quan trọng, mang tính chiến lược. Theo đó hàng năm, tỉnh Gia Lai thường xuyên tổ chức các sự kiện, hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá rộng rãi các sản phẩm OCOP đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Thông qua đó xây dựng thương hiệu “OCOP Gia Lai” một cách bài bản, chuyên nghiệp để tăng độ nhận diện và uy tín của sản phẩm.
Ông Nguyễn Kim Anh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Đăk Đoa cho biết, qua 5 năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, huyện đã thu hút nhiều chủ thể tham gia hưởng ứng tích cực, qua đó đã đánh thức được những nông sản đặc trưng của địa phương khi đầu tư máy móc sơ chế, chế biến, xây dựng nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...
Đồng thời hàng năm, huyện đều tổ chức “Phiên chợ nông sản an toàn”, qua đó quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng các sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện. Cũng thông qua những phiên chợ này, các chủ thể có điều kiện tham quan, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, qua đó áp dụng vào việc sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm của mình được tốt hơn.

Những "Phiên chợ nông sản an toàn" đã đưa sản phẩm OCOP Gia Lai vươn ra thị trường rộng lớn. Ảnh: ĐL.
“Đặc biệt qua gần 6 năm tổ chức ‘Phiên chợ nông sản an toàn’, kết hợp với các hoạt động khác đã quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng, cũng như các sản phẩm tiềm năng của địa phương. Những hoạt động trên đã mang lại hiệu quả thiết thực về mọi mặt, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đánh giá cao”, ông Nguyễn Kim Anh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Đăk Đoa chia sẻ.
Cũng theo ông Nguyễn Kim Anh thì hiện nay qua đánh giá, huyện có 5 sản phẩm tiềm năng đạt từ 90- 100 điểm đang được các cấp, ngành của tỉnh đề nghị Trung ương đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đó là những sản phẩm như cà phê Đăk Yang, cà phê Fine robusta, tiêu hữu cơ đỏ Lệ Chí, tiêu đen hữu cơ Lệ Chí và tiêu sọ hữu cơ Lệ Chí của HTX Dịch vụ nông nghiệp Nam Yang. Đây là cơ hội tốt để các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương có điều kiện vươn xa hơn trong những năm tới.
Thông tin từ Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Gia Lai cho biết, trong thời gia tới, đơn vị này sẽ phối hợp với các sở, ngành, với chính quyền địa phương các cấp nhằm tiếp tục hỗ trợ các chủ thể tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu chất lượng. Đặc biệt chú trọng kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Đồng thời tham gia thường xuyên các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, phát triển thương mại điện tử trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ngoài ra tích cực xây dựng các điểm bán hàng, cửa hàng OCOP tại các khu vực đông dân cư, khu vực phát triển du lịch, kết hợp đẩy mạnh chuyển đổi số trọng hoạt động xúc tiến thương mại...
Đánh giá chung cho thấy, các sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai được xếp hạng đã có những bước tiến khá ấn tượng về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo những điều kiện và quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc... Rất nhiều sản phẩm đã được sự quan tâm, đi đến ký kết các hợp đồng tiêu thụ với các siêu thị, các nhà phân phối lớn, được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận, tạo được lòng tin cho người tiêu dùng, qua đó đang dần vươn ra thị trường lớn hơn.
Sau hơn 5 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, tỉnh Gia Lai có gần 500 sản phẩm OCOP. Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ..., các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP, nhằm đáp ững nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.