Sáng 8/12, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn trên địa bàn Thủ đô, đồng thời thảo luận tại hội trường về nội dung này.
Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên họp thảo luận dự thảo Nghị quyết về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn trên địa bàn Thủ đô. Ảnh: Quochoi.vn.
Tham gia góp ý, GS.TS Nguyễn Thị Lan (đoàn Hà Nội) đánh giá cao tinh thần chủ động và sự chuẩn bị công phu của cơ quan soạn thảo. Bà cho rằng dự thảo bám sát thực tiễn, thể hiện quyết tâm đổi mới tư duy thể chế vì sự phát triển chung.
“Về tổng thể, tôi nhất trí và ủng hộ cao việc ban hành Nghị quyết, bởi đây là yêu cầu khách quan, đúng thời điểm, nhằm tháo gỡ những khó khăn tồn tại nhiều năm trong triển khai các dự án lớn của Thủ đô”, bà Lan phát biểu.
Đột phá nhưng kiểm soát chặt chẽ
Theo đại biểu, Hà Nội đang phải xử lý đồng thời nhiều bài toán lớn: phát triển hạ tầng, giảm ùn tắc, chống ngập, xử lý ô nhiễm, chỉnh trang và tái thiết đô thị… trong khi không gian hạn hẹp, mật độ dân cư cao và nhu cầu phát triển ngày càng lớn. Tuy nhiên, nhiều dự án quan trọng vẫn chậm tiến độ do vướng thủ tục đầu tư, quy hoạch chồng chéo, giải phóng mặt bằng phức tạp và cơ chế huy động nguồn lực còn hạn chế.
GS.TS Nguyễn Thị Lan (đoàn Hà Nội). Ảnh: Quochoi.vn.
“Trong bối cảnh đó, nếu tiếp tục áp dụng hoàn toàn các cơ chế thông thường, thì rất khó tạo được bước chuyển rõ rệt”, bà Lan nêu. Việc thí điểm cơ chế mới được xem là cách tiếp cận phù hợp, vừa tháo gỡ “nút thắt” trước mắt, vừa tạo cơ sở để hoàn thiện thể chế sau này.
Đại biểu Nguyễn Thị Lan đánh giá cao một số điểm mới của dự thảo: Thứ nhất, mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho chính quyền Thủ đô nhằm rút ngắn quy trình và tăng tính chủ động, nhưng vẫn đặt trong khuôn khổ pháp luật và sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ.
Thứ hai, nghị quyết tập trung xử lý các điểm nghẽn cốt lõi như quy hoạch, thủ tục đầu tư, thu hồi đất, tái thiết đô thị, tạo điều kiện để đẩy nhanh các dự án cấp bách, có sức lan tỏa lớn.
Thứ ba, dự thảo thể hiện rõ tinh thần lấy người dân làm trung tâm thông qua cơ chế bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao hơn quy định chung; đồng thời nhấn mạnh yêu cầu công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, lợi ích nhóm.
Bà Lan nhấn mạnh, Nghị quyết không phải cơ chế ưu ái cho Thủ đô, mà là thí điểm có giới hạn để Hà Nội hoàn thành tốt vai trò trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, đồng thời là trung tâm lớn về văn hóa, kinh tế, khoa học - công nghệ và giáo dục đào tạo. Một Thủ đô vận hành thông suốt, xanh hơn và hiệu quả hơn cũng sẽ giảm áp lực cho các địa phương lân cận, tăng khả năng kết nối vùng và tạo động lực phát triển chung.
Theo bà, kết quả triển khai Nghị quyết sẽ là cơ sở quan trọng để Trung ương rút kinh nghiệm và xem xét áp dụng cho các địa phương khác trong tương lai.
3 kiến nghị để thực thi hiệu quả
Để Nghị quyết được triển khai hiệu quả, bà Lan đề xuất 3 ý ngắn gọn, đó là:
Cần tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và Thành phố, nhất là với các dự án có tác động liên vùng, liên ngành.
Thứ hai, trong quá trình thực hiện, cần quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân, của tổ chức, cần công khai thông tin, truyền thông sớm và đầy đủ tới người dân, tạo sự đồng thuận và chia sẻ ngay từ đầu.
Thứ ba, cần theo dõi, đánh giá thường xuyên quá trình thí điểm, kịp thời điều chỉnh những bất cập phát sinh, đúng với tinh thần thí điểm có kiểm soát.
GS.TS Nguyễn Thị Lan bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với việc ban hành Nghị quyết và tin tưởng việc triển khai sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho Thủ đô, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.















