Tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình
Theo đó, đối tượng lấy ý kiến là cử tri đại diện hộ gia đình thường trú và tạm trú tại đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc sắp xếp; căn cứ tình hình thực tế, đặc điểm dân cư ở xóm, khối, bản, UBND cấp xã, Tổ lấy ý kiến xem xét, lựa chọn một hoặc kết hợp cả hai hình thức lấy ý kiến cử tri: Tổ chức lấy ý kiến cử tri tại từng hộ gia đình và tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri tại từng xóm, khối, bản; phát phiếu và xin ý kiến đại diện các hộ gia đình (địa điểm cụ thể do Tổ lấy ý kiến cử tri quyết định).

Dự kiến, Nghệ An còn khoảng 130 xã sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Ảnh: Hữu Tình.
Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn quyết định thành lập Tổ lấy ý kiến cử tri theo địa bàn xóm, khối, bản; số lượng từ 7-10 thành viên. Tổ trưởng do Bí thư Chi bộ đảm nhiệm, Tổ phó do Trưởng xóm, khối, bản hoặc Trưởng ban Công tác Mặt trận đảm nhiệm; Thư ký và thành viên là đại diện Chi hội, Chi đoàn, người có uy tín ở xóm, khối, bản. Đồng thời phân công cán bộ, công chức trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các xóm, khối, bản tổ chức lấy ý kiến cử tri theo đúng quy định.
Kết quả lấy ý kiến cử tri được thông qua khi tổng số phiếu biểu quyết của đại diện hộ gia đình ở xóm, khối, bản đạt trên 50% tổng số đại diện hộ gia đình trong thôn, khối, bản đồng ý.
Thời gian hoàn thành lấy ý kiến cử tri trước ngày 22/4; UBND cấp huyện tổng hợp, báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri, kết quả biểu quyết họp HĐND cấp xã, cấp huyện gửi Sở Nội vụ Nghệ An trước ngày 26/4.
Tổ chức kỳ họp HĐND ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Tổ chức kỳ họp HĐND cấp xã, cấp huyện thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Thực hiện theo quy định tại Điều 10 Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/2/2025, cụ thể:
UBND cấp xã trình HĐND cùng cấp xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc địa phương; báo cáo UBND cấp huyện trước ngày 24/4.
Trên cơ sở Nghị quyết của HĐND các xã, phường, thị trấn, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổng hợp trình HĐND cùng cấp xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện, thành phố, thị xã; hoàn thành trước ngày 25/4.

Nghệ An sẽ hoàn thành lấy ý kiến cử tri trước ngày 22/4. Ảnh: Hữu Tình.
UBND các huyện, thành phố, thị xã hoàn thiện hồ sơ lấy ý kiến cử tri và hồ sơ họp Hội đồng nhân dân cấp xã, cấp huyện trình UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày 27/4.
Sở Nội vụ tổng hợp, xây dựng hoàn thiện hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xãtrên địa bàn tỉnh tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh trước ngày 29/4.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng nội dung, mục đích, yêu cầu và tiến độ đề ra, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với việc sắp xếp các đơn vị hành chính trên địa bàn.
Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn Nghệ An.
Mục đích của kế hoạch nhằm tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 60-NQ/TW, Kết luận số 127-KL/TW, Kết luận số 130-KL/TW, Kết luận số 137-KL/TW, Nghị quyết 74-NQ/CP, Quyết định số 759/QĐ-TTg nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh và chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã (địa phương); tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và dư luận xã hội trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.