| Hotline: 0983.970.780

Lồng ghép phòng chống thiên tai vào môn học cho học sinh

Thứ Hai 12/05/2025 , 18:22 (GMT+7)

Lào Cai Việc cung cấp kiến thức cho học sinh vùng cao Lào Cai để ứng phó với thiên tai là hết sức cần thiết trong bối cảnh sạt lở, mưa lũ bất thường.

Giáo viên Lào Cai trình bày về cách đưa nội dung phòng, chống thiên tai tới học sinh. Ảnh: H.Đ.

Giáo viên Lào Cai trình bày về cách đưa nội dung phòng, chống thiên tai tới học sinh. Ảnh: H.Đ.

Thiên tai phá hủy cơ sở vật chất, trường học

Ngày 12/5, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai phối hợp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tập huấn, hướng dẫn cho các giáo viên tại Lào Cai tích hợp giáo dục phòng, chống thiên tai và biến đổi khí hậu thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tới các em học sinh.

Theo ông Nguyễn Thành Phương, Trưởng phòng Quản lý rủi ro thiên tai cộng đồng và truyền thông, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên, trong vòng 20 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm thiên tai đã làm trên 300 người chết và mất tích, thiệt hại kinh tế từ 1 - 1,5% GDP của nước ta.

Tại khu vực Bắc Bộ, thiên tai xảy ra với nhiều loại hình như mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, nắng nóng, rét đậm, rét hại… Đặc biệt, tháng 9/2024, cơn bão số 3 (Yagi) - cơn bão mạnh nhất trong 70 năm qua tại đất liền gây thiệt hại ước tính trên 81.800 tỷ đồng.

Bão Yagi cùng hoàn lưu bão gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với ngành giáo dục. Nhiều trường học bị sập, đổ, tốc mái; thiết bị dạy học, bàn ghế, sách vở bị nước cuốn trôi, hư hỏng nặng… Và thiệt hại nặng nề nhất về người là ở tỉnh Lào Cai và Cao Bằng.

Đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên thông tin tổng quan về biến đổi khí hậu. Ảnh: H.Đ.

Đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên thông tin tổng quan về biến đổi khí hậu. Ảnh: H.Đ.

“Các em học sinh, thầy cô giáo cũng là đối tượng chịu tác động, bị ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu, thiên tai. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, giáo dục phòng, chống thiên tai và biến đổi khí hậu thông qua các môn học chính khóa và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các cấp học là cách tiếp cận bền vững, phù hợp. Qua đó, nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức, kỹ năng nhằm giảm thiểu những rủi ro do thiên tai gây ra”, ông Nguyễn Thành Phương nhấn mạnh.

Chắt lọc thông tin phù hợp với nhận thức của học sinh

Cũng tại buổi tập huấn, ông Quản Văn Việt, Phó Trưởng phòng Công trình thủy lợi và Phòng chống thiên tai, Sở Nông nghiệp và Môi trường Lào Cai, đã thông tin các hình thái thiên tai tại Lào Cai; các hoạt động phòng ngừa, ứng phó của tỉnh để các thầy cô nắm bắt.

Sạt lở, mưa lũ để lại hậu quả nặng nề tại huyện Bắc Hà (Lào Cai). Ảnh: H.Đ.

Sạt lở, mưa lũ để lại hậu quả nặng nề tại huyện Bắc Hà (Lào Cai). Ảnh: H.Đ.

Theo đó, Lào Cai chịu tác động của 19/22 loại hình thiên tai như: áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước dâng, nắng nóng, hạn hán, cháy rừng do tự nhiên, rét hại, mưa đá, sương mù, sương muối, động đất (dư chấn)…

Thiên tai đã tàn phá rất nhiều công trình, gây ra thiệt hại về tính mạng, tài sản của cộng đồng và xã hội. Trong đó, các cơ sở giáo dục như trường học, các trung tâm giáo dục thường xuyên... phải hứng chịu những tổn thất nặng nề.

“Việc đầu tư cho phòng ngừa thiên tai giảm được rất nhiều so với khi thiệt hại xảy ra và cần có những mô hình trường học an toàn để phòng ngừa, ứng phó thiên tai như nhiều quốc gia đã làm”, ông Quản Văn Việt nhấn mạnh.

Trong khi đó, PGS. TS Tưởng Duy Hải đã truyền đạt tới các thầy cô giáo tài liệu hướng dẫn tích hợp giáo dục phòng, chống thiên tai và biến đổi khí hậu cho giáo viên thông qua các hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp.

Gói thực phẩm sử dụng trong phòng, chống thiên tai được nhiều đại biểu quan tâm. Ảnh: H.Đ.

Gói thực phẩm sử dụng trong phòng, chống thiên tai được nhiều đại biểu quan tâm. Ảnh: H.Đ.

PGS.TS Tưởng Duy Hải lưu ý nguyên tắc không làm biến tính về nội dung của môn học, không biến thể bài học của bộ môn thành bài học về giáo dục phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần phải có chọn lọc nội dung và phù hợp với từng chương, từng bài, từng nội dung, tránh tràn lan, tuỳ tiện. Ngoài ra, cho học sinh tiếp xúc với môi trường cụ thể, sinh động thông qua các hoạt động trải nghiệm, tổ chức thi vẽ tranh, thi tái chế chất thải, cắm trại, biểu diễn văn nghệ, trò chơi đóng vai...

Xem thêm
BYD Việt Nam ra mắt mẫu xe SUV hybrid vượt trội Sealion 6

Với mẫu xe mới Sealion 6, BYD Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu công nghệ DM-i Super Hybrid tiên tiến đến người tiêu dùng trong nước.

TP.HCM quy định mới về giá thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt

UBND TP. HCM vừa ban hành Quyết định số 67/2025 quy định về giá cụ thể đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố.

Nhà khoa học Việt phát triển công nghệ định vị vệ tinh

Hệ thống RTK-VIỆT, một ứng dụng được phát minh bởi các nhà khoa học Việt Nam, đang mở ra cơ hội làm chủ công nghệ định vị vệ tinh cho người dùng Việt Nam.