| Hotline: 0983.970.780

Làng quê trữ tình trong tranh của họa sĩ biếm bậc thầy

Chủ Nhật 24/05/2020 , 11:20 (GMT+7)

Phía sau những bức biếm họa cười ra nước mắt, công chúng lại được chứng kiến cái nhìn đằm thắm mà họa sĩ Chóe dành cho làng quê Việt Nam.

Chân dung tự họa của Chóe.

Chân dung tự họa của Chóe.

Họa sĩ Chóe (1943-2003) là cây bút biếm họa nổi tiếng bậc nhất trong làng mỹ thuật Việt Nam. Tác phẩm của Chóe không chỉ được mến mộ trong nước, mà còn xuất hiện tại nhiều cuộc triển lãm biếm họa uy tín quốc tế.

Ông tên thật là Nguyễn Hải Chí, sinh ra và lớn lên ở An Giang. Ông gia nhập giới sáng tạo Sài Gòn với tư cách một cây bút truyện ngắn, rồi mới thành danh bằng vai trò họa sĩ biếm. Chóe gọi công việc của ông là “nghề cười”.

Cuộc đời 60 năm của họa sĩ Chóe luôn phô diễn một con người tài hoa. Ông còn làm thơ và viết nhạc với phong cách riêng. Tuy nhiên, tài năng biếm họa của Chóe thì sau gần hai thập niên ông vắng bóng trên nhân gian, vẫn chưa có ai thay thế được.

'Thiên nhiên và sự sống', chất liệu sơn dầu, vẽ năm 1995.

"Thiên nhiên và sự sống", chất liệu sơn dầu, vẽ năm 1995.

Họa sĩ Chóe vẽ biếm họa để đả kích thói hư tật xấu, nhưng ông vẫn dành những sắc màu tươi tắn nhất của tâm hồn mình để vẽ thiên nhiên tươi đẹp. Đặc biệt, phía sau những bức biếm họa cười ra nước mắt, công chúng không mấy người được chứng kiến cái nhìn đằm thắm mà Chóe dành cho làng quê Việt Nam.

'Mùa gặt', chất liệu sơn dầu, vẽ năm 1993.

"Mùa gặt", chất liệu sơn dầu, vẽ năm 1993.

'Chim', chất liệu sơn dầu, vẽ năm 1992.

"Chim", chất liệu sơn dầu, vẽ năm 1992.

'Câu cá', vẽ năm 1994.

"Câu cá", vẽ năm 1994.

'Phong cảnh', vẽ năm 1997.

"Phong cảnh", vẽ năm 1997.

Chóe vẽ thôn nữ mùa gặt, Chóe vẽ trẻ em sau lũy tre, Chóe vẽ người tan buổi chợ, Chóe vẽ mái tranh yên bình, Chóe vẽ con ngựa thong dong gặm cỏ đồi vắng… Bằng nhiều chất liệu khác nhau, Chóe đã cho cảnh vật xung quanh một nét trữ tình riêng biệt.

'Đường về', chất liệu giấy dó, vẽ năm 1992.

"Đường về", chất liệu giấy dó, vẽ năm 1992.

'Hai đứa bé', chất liệu giấy dó, vẽ năm 1994.

"Hai đứa bé", chất liệu giấy dó, vẽ năm 1994.

'Qua cầu', vẽ năm 1990.

"Qua cầu", vẽ năm 1990.

'Ngựa', vẽ năm 1994.

"Ngựa", vẽ năm 1994.

'Đi chợ', vẽ năm 1994. 

"Đi chợ", vẽ năm 1994. 

Tất cả không có gì đối lập với quan niệm cầm cọ của Chóe. Ông chống lại cái xấu để nâng niu cái đẹp. Đó là cách thể hiện tình yêu cuộc sống của một nghệ sĩ chân chính.

Xem thêm
Đa giá trị từ một phát hiện khảo cổ tại vùng lõi Tràng An

Ninh Bình Phát hiện về bộ xương cổ xưa nhất và việc giải mã DNA là một thành tựu khoa học xuất sắc, một tài sản vô giá cho văn hóa và du lịch Việt Nam.

Đội tuyển nữ Việt Nam lỗi hẹn chức vô địch AFF Cup 2025

Đội tuyển nữ Việt Nam lại lỡ hẹn ngôi vương bóng đá khu vực khi gục ngã 1-2 trước Australia tại bán kết AFF Cup nữ 2025 vào tối 16/8.

Tham gia EXPO 2025, Ninh Bình thúc đẩy du lịch tại Nhật Bản

EXPO 2025 và Hội nghị Xúc tiến Du lịch tỉnh Ninh Bình lần thứ II quảng bá hình ảnh 'vùng đất ngàn năm di sản' đến bạn bè quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản.

Người dân đội mưa nắng giữ chỗ trước 2 ngày xem diễu binh 2/9

Từ sáng 31/8, khu vực ngã tư Hùng Vương - Trần Phú (Hà Nội) đã có đông người tới trải bạt, dựng ô, chờ sẵn để xem lễ diễu binh, diễu hành vào ngày 2/9.

Đọc nhiều nhất