Hơn 4.000 container nằm la liệt trong vụ ùn tắc lịch sử ở Lạng Sơn
Thứ Tư 15/12/2021 , 13:37 (GMT+7)Hiện vẫn còn hơn 4.000 container hàng hóa, chủ yếu là nông sản đang bị ùn ứ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn chờ làm thủ tục sang Trung Quốc.

Với số lượng container nằm chờ tại các khu vực cửa khẩu lên đến 4.100 xe tính đến sáng 14/12, đây được cho là đợt ùn ứ lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Lạng Sơn. Nguyên nhân được cho là do lượng xe chở nông sản từ các địa phương phía Nam đang tập trung về Lạng Sơn với số lượng lớn, phần vì vào mùa thu hoạch, phần vì nhu cầu tiêu thụ cho Tết Nguyên đán của Trung Quốc tăng cao.

Theo báo cáo của Sở Công thương Lạng Sơn, lượng xe ùn ứ tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng 14/12 là 4.100 xe. Trong đó khu vực Cửa khẩu Tân Thanh 2.294 xe, Cửa khẩu Chi Ma 728 xe và Cửa khẩu Hữu Nghị 1.078 xe.

Không chỉ ùn ứ trong các bãi xe, bãi tạm mà dọc tuyến quốc lộ 1A trước các cửa khẩu cũng có tình trạng container nối đuôi nhau hàng km chờ được vào bến, chờ làm thủ tục thông quan.

Theo Sở Công thuơng Lạng Sơn, các mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Tân Thanh là dưa hấu (tỉnh Quảng Ngãi), thanh long (tỉnh Bình Thuận), chuối xanh (tỉnh Tiền Giang), mít (tỉnh Đắk Lắk, Tiền Giang), xoài (tỉnh Bình Định).

Trong khi đó, mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Hữu Nghị là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử,… còn ở khu vực Cửa khẩu chính Chi Ma là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm,…

Bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, nguyên nhân ùn tắc là do nhiều ngày nay, cơ quan chức năng Trung Quốc phong tỏa cặp cửa khẩu Ái Điểm - Chi Ma để phòng chống dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nước bạn cũng siết chặt quy trình xuất, nhập khẩu hàng hóa để phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên lưu lượng xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị giảm đáng kể.

Do đó, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn khuyến nghị, các địa phương vùng nguyên liệu, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cần chủ động trao đổi thông tin với các cơ quan chuyên môn của Lạng Sơn để cập nhật tình hình xuất nhập khẩu tại biên giới. Từ đó điều tiết được lượng hạng xuất khẩu từ sớm, từ xa, tránh tình trạng đưa hàng lên cửa khẩu rồi ùn tắc nhiều ngày.

Hiện nay, theo phản ánh của các lái xe container đường dài, trung bình mỗi chuyến phải mất từ 15-20 ngày mới có thể đưa được hàng sang biên giới, thậm chí lâu hơn. Điều này làm ảnh hưởng đến chi phí của lái xe, chủ xe và chủ hàng dẫn đến giá nông sản cũng bị tác động.
"Trước đây, mỗi chuyến chở nông sản từ Bình Định ra đến Lạng Sơn rồi quay về chỉ vào khoảng 12 ngày, nhưng bây giờ thì 20 ngày vẫn còn ở bãi xe", tài xế Hồ Văn Trí quê Bình Định cho biết.
tin liên quan

Toàn cảnh Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới
Sáng 1/6, lễ Mít tinh trọng thể hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và phát động Tháng hành động vì môi trường năm 2025 diễn ra tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Khai mở mùa vải thiều Thanh Hà 2025, hướng tới thị trường toàn cầu
Sáng 30/5, Hải Dương tổ chức lễ mở vườn vải thiều Thanh Hà, khởi động mùa vải 2025 với mục tiêu mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Gạo Ngọc Nương 9 nấu tại ruộng, nông dân trải nghiệm khen 'rất ngon'
Hải Phòng Ngay tại cánh đồng vừa thu hoạch, bà con được thưởng thức cơm nấu từ giống lúa mới Ngọc Nương 9 và đều tấm tắc khen thơm, dẻo, cực ngon.

Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì lễ đón Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Sáng 26/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì lễ đón Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ 25-27/5.

Hình ảnh lũ hiếm gặp cuối tháng 5 tại Hà Tĩnh
Đến trưa 25/5, cơn lũ lịch sử, sớm bất thường, vẫn chưa rút hết. Nhiều tài sản, gia súc, gia cầm, lúa vụ xuân của nông dân Hà Tĩnh bị nước nhấn chìm, cuốn trôi.

TP.HCM tổ chức lễ viếng nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
Sáng 24/5, tại Hội trường Thống Nhất (quận 1, TP.HCM), đông đảo người dân cùng các đoàn đại biểu đã trang nghiêm dự lễ viếng nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương.