| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội 'xin' cơ chế đặc thù làm tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình

Thứ Hai 28/04/2025 , 16:35 (GMT+7)

UBND TP Hà Nội vừa có Văn bản số 1638/UBND-ĐT đề xuất Thủ tướng Chính phủ cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình.

Đầu tư theo hình thức BT

Dự án có điểm đầu từ sân bay Gia Bình đến điểm cuối tại nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 TP Hà Nội, tổng chiều dài khoảng 35,43km (đoạn tuyến từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng đi Hải Dương sẽ thực hiện theo 1 dự án đầu tư riêng của tỉnh Bắc Ninh).

Sau khi kiểm tra, rà soát TP Hà Nội thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án tuyến trên địa bàn thành phố của tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội như sau: Từ ranh giới Bắc Ninh - Hà Nội đến nút giao giữa Vành đai 3 của TP với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn xây dựng mới tuyến đường rộng 120m.

Đoạn từ nút giao giữa Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (đi trùng Vành đai 3) cải tạo từ 35m lên 120m. Tổng mức đầu tư đoạn này dự tính gần 42.500 tỷ đồng cho 14Km.

Đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh từ sân bay Gia Bình đến ranh giới Bắc Ninh - Hà Nội (dự kiến có chiều dài 21,43Km) xây dựng mới tuyến đường rộng 120m. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 28.600 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội theo hình thức BT. Ảnh: VGP.

UBND TP Hà Nội đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội theo hình thức BT. Ảnh: VGP.

Trên cơ sở phương án tuyến nêu trên, UBND TP Hà Nội đề xuất phương án đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội trên địa bàn TP Hà Nội gồm 2 dự án thành phần. Cụ thể:

Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư để giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP Hà Nội trong phạm vi ranh giới tuyến đường rộng 120m bằng nguồn vốn đầu tư công của của TP Hà Nội với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 8.115 tỷ đồng (không đưa vào giá trị Hợp đồng BT của dự án thành phần 2).

Đối với dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng đoạn tuyến nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh nghiên cứu, tổ chức thực hiện theo hình thức đầu tư công (không tính vào Hợp đồng BT) để đảm bảo tính hiệu quả, đồng bộ với dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP Hà Nội.

Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Sơ bộ tổng mức đầu tư 55.866 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội cũng dự kiến quỹ đất thanh toán ưu tiên sử dụng quỹ đất hai bên tuyến đường hoặc quỹ đất khác phù hợp với quy hoạch… trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh làm quỹ đất thanh toán cho Hợp đồng BT.

Quỹ đất trên địa bàn TP Hà Nội dùng để thanh toán tương ứng cho giá trị thực hiện trên địa bàn TP Hà Nội. Quỹ đất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh dùng để thanh toán tương ứng cho giá trị thực hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị 2 bên tuyến đường với chiều rộng mỗi bên khoảng 300m - 400m, làm cơ sở để chuẩn bị quỹ đất đối ứng cho dự án BT.

Đề xuất cơ chế đặc thù

Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền thống nhất một số cơ chế chính sách đặc thù để triển khai dự án đường nối từ sân bay Gia Bình đến TP Hà Nội.

Cụ thể, cho phép TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh áp dụng loại Hợp đồng BT để triển khai thực hiện sau khi phương án tuyến được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ưu tiên sử dụng quỹ đất hai bên tuyến đường hoặc quỹ đất khác phù hợp với quy hoạch… trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh để làm quỹ đất thanh toán cho Hợp đồng BT.

Trên cơ sở phương án tuyến được Thủ tướng chấp thuận, TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh lập, thẩm định, phê duyệt phương án tuyến công trình tỷ lệ 1/500;

UBND TP Hà Nội cũng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai dự án. Ảnh: VGP.

UBND TP Hà Nội cũng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai dự án. Ảnh: VGP.

Cho phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, các gói thầu phục vụ di chuyển hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc các dự án thành phần…

Cùng với đó, TP kiến nghị Thủ tướng cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc giải phóng mặt bằng và dự án PPP, loại hợp đồng BT.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Hoà Bình, Hà Nam… bố trí mỏ vật liệu theo nhu cầu vật liệu thi công tuyến đường và các khu đô thị vệ tinh dọc hai bên tuyến đường; UBND cấp tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường mà không phải đấu giá quyền khai thác khoáng sản…

Xem thêm
Sầu riêng Thái Lan lao đao vì 1 tấm biển?

Từng là mặt hàng được ưa chuộng nhưng do cách ứng xử thiếu tế nhị với du khách Trung quốc, sức tiêu thụ sầu riêng của Thái Lan đã tụt dốc không phanh.

Không nóng vội trước những thông tin tuyển dụng khó kiểm chứng

HÀ NỘI Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội khuyến cáo, người lao động cần nâng cao cảnh giác trước những thông tin tuyển dụng khó kiểm chứng.

Giải đặc biệt chương trình tiết kiệm dự thưởng của Agribank đã có chủ nhân

Kiên Giang Sáng 26/4, tại Agribank Kiên Giang II, Agribank tổ chức trao giải đặc biệt 1 tỷ đồng cho khách hàng trong chương trình tiết kiệm dự thưởng 'Xuân tích lũy - Quỹ đong đầy'.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

3 hội chợ nông sản lớn sắp diễn ra tại Trung Quốc

Ba hội chợ lớn tại Trung Quốc năm 2025 mở ra nhiều cơ hội để nông sản Việt bứt phá, tiếp cận sâu hơn vào chuỗi phân phối hiện đại và bền vững.

Đọc nhiều nhất