| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội tiên phong xây dựng đô thị xanh

Thứ Sáu 07/11/2025 , 13:42 (GMT+7)

Hà Nội xây dựng lộ trình kiểm soát khí thải, phát triển giao thông xanh và sử dụng nhiên liệu sạch, hướng tới đô thị phát thải thấp, bền vững.

Ngày 7/11, Báo Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Cục Môi trường và Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Diễn đàn “Năng lượng xanh - Thành phố sạch”. Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả nước, đang phải đối mặt với nhiều thách thức môi trường do tốc độ đô thị hóa nhanh và mật độ dân cư cao. Tuy nhiên, các chuyên gia tại Diễn đàn nhận định, đây cũng chính là cơ hội để thành phố chuyển mình theo hướng tăng trưởng xanh, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Bà Lê Thanh Thủy, Phó Trưởng phòng Quản lý Môi trường (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội), phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Tùng Đinh.

Bà Lê Thanh Thủy, Phó Trưởng phòng Quản lý Môi trường (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội), phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo bà Lê Thanh Thủy, Phó Trưởng phòng Quản lý Môi trường (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội), Hà Nội đang triển khai đồng bộ các chính sách khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xanh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe điện. Thành phố dự kiến áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư cho hạ tầng xanh, huy động nguồn lực tài chính từ ngân sách và xã hội hóa, cũng như hỗ trợ người dân mua xe điện với mức giá ưu đãi.

Kế hoạch quản lý chất lượng không khí (Quyết định 1142/QĐ-UBND) đặt ra 4 nhóm và 14 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tích hợp mục tiêu giảm phát thải vào quy hoạch đô thị, giao thông và công nghiệp. Hà Nội đầu tư hệ thống quan trắc không khí tự động, công khai chỉ số AQI theo thời gian thực giúp người dân chủ động ứng phó.

Hà Nội dự kiến kiểm chuẩn khí thải xe máy từ 1/7/2027. Ảnh: Báo Chính Phủ.

Hà Nội dự kiến kiểm chuẩn khí thải xe máy từ 1/7/2027. Ảnh: Báo Chính Phủ.

Hiện nay, các nhà máy tại Sóc Sơn và Nam Sơn đang chuyển rác thành năng lượng sạch, giảm tỷ lệ chôn lấp, trong khi hệ thống điện mặt trời được lắp đặt tại cơ quan, trường học và khu xử lý nước. Hà Nội khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải CO₂ và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn thông qua tái chế, tái sử dụng chất thải, sản xuất năng lượng sinh học và phân bón hữu cơ. Triết lý “biến rác thành tài nguyên” đang trở thành định hướng cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững của Thủ đô.

“Xác định xây dựng vùng phát thải thấp là trọng tâm trong chiến lược đô thị hóa bền vững, chúng tôi dự kiến thí điểm mô hình này tại khu vực vành đai 1, tập trung vào giao thông xanh, năng lượng sạch và quản lý đô thị thông minh. Từ đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị phát thải thấp và trung hòa carbon vào năm 2050”, bà Thuỷ chia sẻ.

Thành phố Hà Nội khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Ảnh: Vinbus.

Thành phố Hà Nội khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Ảnh: Vinbus.

Phó Trưởng phòng Quản lý Môi trường khẳng định: Để kiểm soát ô nhiễm và phát triển năng lượng xanh hiệu quả, cần có sự phối hợp liên ngành đồng bộ. Về phía Nhà nước, cần hoàn thiện chính sách để tạo hành lang pháp lý vững chắc, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn nhằm mở rộng năng lượng tái tạo. Chúng ta cũng cần truyền thông mạnh mẽ thông điệp "Hà Nội - Thành phố xanh, sống bền vững" để lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường tới từng người dân.

"Bên cạnh tăng cường công tác kiểm định, giám sát các phương tiện cơ giới, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đang xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn khí thải phù hợp với thông lệ quốc tế. Song song đó, chúng tôi khuyến khích hợp tác với các tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu và doanh nghiệp công nghệ cao để tiếp nhận, chuyển giao và ứng dụng các giải pháp giảm phát thải, quản lý không khí, năng lượng sạch và giao thông thông minh", bà chia sẻ.

Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa giao thông xanh với lộ trình loại bỏ xe xăng: đến năm 2026 tại khu vực vành đai 1, mở rộng ra vành đai 2 vào năm 2028 và hoàn tất toàn vành đai 3 vào năm 2030. Trước đó, thành phố đã xóa bỏ 99% bếp than tổ ong, chấm dứt lò gạch thủ công, kiểm soát nghiêm nguồn thải công nghiệp. Đồng thời, triển khai triển khai rửa đường, phun sương dập bụi, áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4-5, phát triển đường sắt đô thị và xe điện.

Thành phố cam kết đồng hành cùng cộng đồng, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng trong xây dựng đô thị xanh, sạch, bền vững - vì sức khỏe và hạnh phúc của người dân Thủ đô.

Xem thêm
Dựng ‘thành lũy’ trước thiên tai: [Bài 2] Chuyển trạng thái từ bị động sang chủ động

Một trong những đột phá lớn nhất trong công tác phòng, chống thiên tai là thay đổi nhận thức toàn xã hội, chuyển từ trạng thái bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa.