Tuyến metro số 2 là một trong tám dự án trọng điểm được khởi công nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025). Tổng mức đầu tư gần 35.600 tỷ đồng, tăng hơn 16.000 tỷ đồng so với chủ trương ban đầu năm 2008.
Dự án đã được UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình theo tỷ lệ 1/500 đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án metro số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo phương án do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập và đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, đoạn tuyến sẽ đi qua các phường Hoàn Kiếm và Cửa Nam. Tuyến bố trí hai ống hầm song song, sau chuyển thành dạng xếp chồng từ phố Hàng Đường đến Hàng Chiếu. Hướng tuyến đi ngầm qua Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố Đinh Tiên Hoàng và Hàng Bài.
Trọng điểm của dự án là ga ngầm C9 - ga Hồ Hoàn Kiếm, bố trí dưới đường Đinh Tiên Hoàng, từ quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm đến trước trụ sở UBND TP. Hà Nội.

Phối cảnh nhà ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Đơn vị tư vấn.
Ga C9 (hồ Hoàn Kiếm) được xây dựng ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn qua Quảng trường - Công viên phía đông hồ Hoàn Kiếm và trụ sở HĐND, UBND thành phố Hà Nội; quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 7.703m². Không gian quảng trường và công viên xung quanh sẽ được cải tạo, kết nối với mảng xanh ven hồ, hình thành nơi sinh hoạt cộng đồng, địa điểm tổ chức sự kiện văn hóa - nghệ thuật, kết hợp hệ thống chiếu sáng, vòi phun nước và cảnh quan cây xanh. Hai lối lên xuống chính của ga C9 sẽ đặt tại phía Bắc và phía Nam quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, thuận tiện tiếp cận từ phố Đinh Tiên Hoàng và Trần Nguyên Hãn.
Ga C10 (Trần Hưng Đạo) được bố trí tại nút giao Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 5.482m². Đặc biệt, ga này sẽ kết nối chữ thập với ga S13 của tuyến metro số 3, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách chuyển tuyến trong tương lai
Quy hoạch còn hướng đến mở rộng lối đi bộ, kết nối mạng lưới xe điện nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời bố trí công trình ngầm 3 tầng hầm phục vụ bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, không gian văn hóa và lối đi bộ liên thông đến các khu vực lân cận.
Tuyến metro số 2 được coi là trục xương sống trong mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, giữ vai trò then chốt trong việc giảm tải áp lực giao thông nội đô, thúc đẩy thương mại - du lịch và cải thiện chất lượng môi trường sống.
Dự án cũng giúp kết nối sân bay, vùng ngoại ô và các khu đô thị mới với khu vực phố cổ; đồng thời đóng vai trò tuyến trung chuyển, liên kết hiệu quả với các tuyến metro khác.