Thế nhưng, không vì thế mà chúng ta không nhìn nhận đúng đắn về giá trị của talk show trong lĩnh vực truyền hình.
Sòng phẳng mà đánh giá, “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” và “Người ta làm từ thiện vì ai?” là hai chủ đề hay, rất đáng đưa ra để cùng thảo luận.
Đáng tiếc, “60 phút mở” đã không tạo được thiện cảm vì… thái độ thiếu kiềm chế của người điều kiển chương trình. Những câu hỏi kiểu bề trên thẩm vấn như “động cơ gì” hay “để làm gì” được lặp lại liên tục khiến người xem và người đối thoại cảm thấy vị tổn thương. Nếu khéo léo hơn, chắc chắn “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” và “Người ta làm từ thiện vì ai” sẽ mang lại nhiều suy tư bổ ích cho cộng đồng!
Với công nghệ truyền hình hiện đại, talk show đang đắc dụng. Bởi lẽ, ở đó người điều khiển chương trình và khách mời được trao đổi với nhau thẳng thắn về những vấn đề dân sinh, đồng thời có thể trực tiếp tương tác với khán giả. Một người nghĩ thì ngắn, hai người nghĩ thì dài, talk show khai thác yếu tố ấy sẽ góp phần không nhỏ cho sự thấu hiểu lẫn nhau giữa những giới, những ngành, những nghề khác biệt.
Trong xu hướng hội nhập hiện nay, thông tin đa chiều chính là cơ sở để talk show tồn tại và phát triển. Thực tế đã chứng minh, talk show không hề khô khan và không thể hấp dẫn người xem. Chỉ cần phát huy được hiệu quả, talk show không thua kém về số lượng khán giả khi so sánh với những tiết mục giải trí ăn nên làm ra trên truyền hình. Thậm chí, với talk show của mình, Oprah Winfrey đã lừng lẫy một nữ hoàng truyền hình Mỹ.
Tại nước ta, talk show đang từng bước định hình. Ngoài “60 phút mở”, trên VTV cũng có nhiều talk show tương tự như “Chuyện đêm khuya” hoặc “Cà phê sáng”.
Mới đây, kênh truyền hình FBNC cũng bắt tay thực hiện talk show có tên gọi “Ngã về phía trước” với mục đích bàn luận về sự thất bại. Khách mời của” Ngã về phía trước” là những doanh nhân, những người nổi tiếng hoạt động trong tất cả lĩnh vực: văn hóa, nghệ thuật, thể thao… đã trải qua những khoảnh khắc bế tắc cùng cực như bị phát sản, vỡ nợ, vướng vào tố tụng… Bằng sự cởi mở, những thất bại của người nọ sẽ thức tỉnh con đường tương lai cho người kia.
Talk show, nói cho cùng, là một cuộc trò chuyện nghiêm túc trên truyền hình. Vì vậy, vai trò của người điều khiển chương trình (host) rất quan trọng. Talk show không thể hai, nếu cá nhân giữ vị trí host đem định kiến riêng tư áp đặt lên nội dung và những người cùng tham gia.
Với vài vấp váp mà “60 phút mở” đã phơi bày, hoàn toàn là bài học để thiết lập giá trị thực sự cho talk show tại Việt Nam. Chúng ta đang tập làm quen với talk show, nên khó tránh những chệch choạc ban đầu. Hy vọng kinh nghiệm và tri thức sẽ được bồi đắp qua từng talk show!