Từ tiềm năng thế mạnh phát triển du lịch…
Ngành Du lịch Việt Nam có tiềm năng thế mạnh thu hút khách quốc tế, đó là sự kết hợp độc đáo giữa cảnh quan thiên nhiên đa dạng (biển đảo, núi rừng), văn hóa giàu bản sắc, ẩm thực phong phú, cùng với chi phí hợp lý và môi trường an toàn, thân thiện.
Bên cạnh đó, các yếu tố như chính sách thuận lợi cho du khách, hạ tầng giao thông ngày càng phát triển, sự đa dạng hóa sản phẩm du lịch cũng góp phần làm tăng sức hút.
Việt Nam có đường bờ biển dài hơn 3.000 km, các vịnh biển đẹp, núi rừng hùng vĩ, hệ thống sông hồ đa dạng, và nhiều vườn quốc gia, tạo điều kiện lý tưởng cho du lịch biển đảo, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng. Cùng với đó, nước ta có nền văn hóa lâu đời với nhiều di sản lịch sử, văn hóa, truyền thống được bảo tồn và phát huy, tạo nên nét độc đáo và chiều sâu cho du lịch văn hóa Việt Nam.
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn du khách. Ảnh: Xuân Vũ.
Với điều kiện tự nhiên, văn hóa, ngành du lịch có thế mạnh phát triển đa dạng các loại hình du lịch như nghỉ dưỡng biển, thể thao, giải trí biển, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch đô thị, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Về ẩm thực đa dạng các loại sản phẩm: ẩm thực đường phố phong phú, độc đáo, cùng sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nhà hàng quốc tế, đáp ứng thị hiếu của du khách từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Giá cả phải chăng, hợp lý so với các điểm đến khác trong khu vực, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.
Việt Nam ngày càng được nhận diện rõ nét hơn như một điểm đến giàu bản sắc, đa trải nghiệm và có hạ tầng du lịch phát triển nhanh. Những bãi biển nhiệt đới, di sản văn hóa được UNESCO công nhận, hệ thống khách sạn, resort đạt chuẩn quốc tế và môi trường an toàn, thân thiện đã tạo sức hút đặc biệt với du khách quốc tế.
… đến tăng tốc đạt mục tiêu kỷ lục
Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón từ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; phục vụ 120-130 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đây là mục tiêu cao nhất về đón khách quốc tế trong năm mà ngành du lịch Việt Nam được đặt ra từ trước đến nay.
Theo số liệu của Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, trong 10 tháng 2025, ngành du lịch Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất trong các khu vực, đồng thời khẳng định sức hút của du lịch Việt Nam. Tổng lượng khách du lịch nội địa 10 tháng đầu năm 2025 đạt 125 triệu lượt khách.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thích được dạo phố, ngắn cảnh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Xuân Vũ.
Cùng với sự gia tăng khách quốc tế, doanh thu du lịch lữ hành cùng kỳ ước đạt 77.400 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 695.100 tỷ đồng, tăng 14,6%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 5.770.000 tỷ đồng, tăng 9,3%, cho thấy du lịch đang là một trong những điểm sáng quan trọng của khu vực dịch vụ và tiêu dùng nội địa.
Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty du lịch Kỳ nghỉ của bạn tại Hà Nội cho rằng, du lịch Việt Nam đạt được kết quả quan trọng đó là do cơ quan chuyên môn đã đồng thời mở rộng các nguồn khách và đào sâu các thị trường quen thuộc, song song với việc hoàn thiện dịch vụ, quản lý điểm đến ở trong nước. Việt Nam đề ra nhiều giải pháp xúc tiến và phát triển sản phẩm đặc thù, hướng đến hoàn thành mục tiêu kỷ lục.
Theo các chuyên gia ngành du lịch, thông thường, tháng 10 thường là thời điểm bắt đầu mùa du lịch quốc tế. Việc đạt được con số khách quốc tế kỷ lục ngay từ đầu mùa cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn được ưu tiên lựa chọn.
Những tháng cuối năm là “mùa vàng” du lịch đón khách quốc tế. Ngành du lịch đang thực hiện 4 giải pháp trọng tâm để về đích ngoạn mục: Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng các sản phẩm đặc thù thu hút khách du lịch, đưa các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của Việt Nam để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Đẩy mạnh liên kết, kết nối các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ẩm thực và mua sắm để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh, giúp du khách có trải nghiệm thuận tiện, khép kín và trọn vẹn hơn; góp phần giữ chân du khách lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và giúp doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh bền vững hơn.
Cơ quan chức năng đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số, đưa Du lịch Việt Nam ra thế giới, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi; Hiện Việt Nam đang sở hữu một chính sách thị thực linh hoạt, thuận lợi, đây là cơ hội lớn để phát triển ngành du lịch, trong đó, chính sách visa được xem là "chìa khóa vàng" cho tăng trưởng du lịch quốc tế.
Để phát triển bền vững, theo ông Nguyễn Chí Thanh, ngành du lịch cần ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm thông qua việc tổ chức các đoàn Famtrip quốc tế. Giới thiệu với các doanh nghiệp này các sản phẩm mới, các dịch vụ hấp dẫn để họ có thể tổ chức ngay các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau.




















