Siết chặt kỷ cương, trách nhiệm người đứng đầu
Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, gắn liền với công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Các cấp, ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở đã bố trí lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất, đảm bảo đúng quy định; tăng cường đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu với nhân dân, nhất là tại các địa bàn phát sinh nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài. Qua đó, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp, đông người, góp phần giữ vững an ninh trật tự, ổn định xã hội.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: Hữu Duy.
Công tác lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc của cấp ủy, chính quyền các cấp cũng được tăng cường. Nhiều địa phương đã đưa nội dung tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vào tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong lĩnh vực này ngày càng được nâng lên.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý đơn thư được đẩy mạnh. Cổng tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được vận hành hiệu quả, giúp minh bạch quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết, nâng cao chất lượng phục vụ.
Đẩy mạnh đối thoại, giải quyết từ gốc vụ việc phức tạp
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân; việc theo dõi, đôn đốc xử lý đơn thư còn chậm; công tác phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết vụ việc đôi khi thiếu đồng bộ. Một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh điểm nóng nếu không được xử lý kịp thời, dứt điểm.
Trước thực tế đó, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cấp, ngành tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, nhấn mạnh việc phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó là tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ.

Lãnh đạo xã Châu Bình, tỉnh Nghệ An xuống vận động người dân thu hoạch cây keo để hồ chứa nước Bản Mồng tích nước. Ảnh: Phạm Tuân.
UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương phải nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng công khai, minh bạch, khách quan, đúng pháp luật. Cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ phải nắm chắc quy định pháp luật, có kỹ năng vận dụng linh hoạt trong thực tế, đặc biệt là kỹ năng lắng nghe, đối thoại, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.
Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình; nâng cao nhận thức về việc khiếu nại, tố cáo đúng trình tự, tránh bị lợi dụng, kích động. Các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục phát huy vai trò đồng hành, phản ánh trung thực, khách quan, góp phần lan tỏa các điển hình tốt, đồng thời phê phán các hành vi vi phạm, gây mất ổn định xã hội.
Việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ giúp củng cố niềm tin của nhân dân vào bộ máy chính quyền, mà còn tạo nền tảng cho phát triển bền vững, xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, gần dân, trọng dân, đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An trong giai đoạn hiện nay.