| Hotline: 0983.970.780

Coca-Cola Việt Nam: 30 năm đồng hành và phát triển với những đóng góp thiết thực

Thứ Ba 10/06/2025 , 15:10 (GMT+7)

Hơn 30 năm có mặt tại Việt Nam, Coca-Cola đã quen thuộc với người tiêu dùng nhờ sản phẩm đa dạng, chất lượng cùng các hoạt động truyền thông sáng tạo, truyền cảm hứng.

Đồng thời, thương hiệu cũng đóng vai trò tích cực trong việc triển khai các hoạt động thiết thực vì cộng đồng, đồng hành và phát triển cùng nền kinh tế Việt Nam.

Bước khởi đầu và tầm nhìn dài hạn đồng hành cùng nền kinh tế Việt Nam

Với tầm nhìn dài hạn về một Việt Nam đang trên đà hội nhập, ngay sau khi Việt Nam mở cửa thương mại, Coca-Cola đã nhanh chóng thiết lập sự hiện diện tại thị trường đầy tiềm năng này. Năm 1995 đánh dấu một cột mốc quan trọng khi nhà máy sản xuất đầu tiên của Coca-Cola Việt Nam đi vào hoạt động tại Hà Nội, tiên phong với dây chuyền sản xuất chai thủy tinh có thể thu hồi tái sử dụng.

Sau Hà Nội, Coca-Cola Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới đến các thành phố lớn khác. Trải qua ba thập kỷ, thương hiệu đã phát triển mạnh mẽ với 3 nhà máy sản xuất đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM. Đến nay, hãng hiện có danh mục sản phẩm phong phú - gồm 11 nhãn hiệu, hơn 100 loại sản phẩm (SKU) - sự hiện diện của thương hiệu này trải dài từ Bắc đến Nam, phủ khắp 7 vùng miền. Hệ thống phân phối rộng khắp với 6 trung tâm lớn và mạng lưới bán lẻ đa dạng với hơn 800.000 điểm chạm chính.

Các nhà máy đặt tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội, tạo ra công việc trực tiếp và gián tiếp, từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng. Ảnh: Coca-Cola.

Các nhà máy đặt tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội, tạo ra công việc trực tiếp và gián tiếp, từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng. Ảnh: Coca-Cola.

Coca-Cola Việt Nam đã tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 4.000 người, trong đó 28% là phụ nữ, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của phái nữ trong lực lượng lao động. Chuỗi cung ứng rộng lớn của Coca-Cola còn đóng góp vào việc tạo ra từ 6 đến 8 lần số lượng việc làm gián tiếp, thúc đẩy các ngành như nông nghiệp, bán lẻ, bao bì và logistics.

Đầu tư lâu dài tại Việt Nam, năm 2025, Coca-Cola dự kiến khánh thành nhà máy mới tại Long An với quy mô lên đến 19 ha và tổng vốn đầu tư 136 triệu USD. Đây là nhà máy thực phẩm - đồ uống đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận LEED Gold, thể hiện cam kết mạnh mẽ về hiệu quả năng lượng và trách nhiệm môi trường. Nhà máy có công suất sản xuất lên đến 1 tỷ lít mỗi năm, được trang bị nhiều công nghệ tân tiến như hệ thống điện mặt trời, xử lý nước tái sử dụng và các giải pháp sản xuất hiện đại, góp phần nâng cao hiệu suất vận hành và giảm tác động đến môi trường.

Những sáng kiến thiết thực vì môi trường

Để đóng góp vào việc giảm thiểu rác thải tại Việt Nam, Coca-Cola đã triển khai nhiều sáng kiến nổi bật, trong đó chiến lược bao bì đóng vai trò then chốt. Mục tiêu đến năm 2035 của công ty là thu gom và tái chế tương đương 70%-75% lượng bao bì bán ra trên thị trường.

Các vựa ve chai trong khuôn khổ những dự án 'Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ'. Ảnh: Coca-Cola.

Các vựa ve chai trong khuôn khổ những dự án “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ”. Ảnh: Coca-Cola.

Coca-Cola còn chủ động tham gia các liên minh và đối tác chiến lược nhằm tạo ra tác động tích cực ở quy mô lớn. Thương hiệu là một trong 9 thành viên sáng lập của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), đồng thời là thành viên của Nhóm đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP) do Bộ Tài nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) chỉ đạo và điều hành… Tất cả những sự hợp tác này thể hiện vai trò tiên phong của Coca-Cola trong việc chung tay tìm kiếm các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa một cách thiết thực và có hệ thống.

Hệ thống thu gom rác thải nhựa, làm sạch sông ngòi - Interceptor trên sông Cần Thơ. Ảnh: Coca-Cola.

Hệ thống thu gom rác thải nhựa, làm sạch sông ngòi - Interceptor trên sông Cần Thơ. Ảnh: Coca-Cola.

Trong nhiều năm liền, Coca-Cola đã tham gia và hỗ trợ các dự án tạo tác động tích cực cho môi trường và cộng đồng địa phương. Hành trình kiến tạo giá trị bền vững của Coca-Cola tại Việt Nam được thể hiện rõ nét qua hàng loạt dự án chiến lược. Có thể kể đến dự án “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ” hợp tác với GreenHub từ tháng 5/2022 đến tháng 12/2023; dự án hợp tác với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF Việt Nam nhằm chung tay phục hồi nguồn nước tại Vườn quốc gia Tràm Chim từ năm 2007; dự án chung tay cùng The Ocean Clean Up triển khai hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor trên sông Cần Thơ, nhằm ngăn chặn rác thải nhựa đổ ra đại dương từ năm 2021. Bên cạnh đó, dự án hợp tác  trị giá 15 triệu USD cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) sẽ được khởi xướng vào năm 2025 tập trung cải thiện quản lý rác thải nhựa, thúc đẩy tái chế và giảm thiểu rác thải rò rỉ ra môi trường vào chín quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Những dự án này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên mà còn nâng cao nhận thức và sinh kế cho người dân địa phương, thể hiện một cách tiếp cận toàn diện của Coca-Cola.

Đến hoạt động đồng hành cùng cộng đồng, đóng góp xã hội

Song hành với các nỗ lực bảo vệ môi trường, Coca-Cola còn thể hiện trách nhiệm xã hội sâu sắc thông qua nhiều hoạt động thiết thực hướng đến cộng đồng. Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 đầy khó khăn, công ty đã đóng góp hơn 16 tỷ đồng cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, kịp thời hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và những người chịu ảnh hưởng. Tinh thần tương thân tương ái này tiếp tục được thể hiện qua nhiều hoạt động như hỗ trợ 3,7 tỷ đồng giúp các gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi tại Lào Cai và Phú Thọ, hay chuỗi chương trình "Chợ Tết 0 Đồng" được tổ chức thường niên, mang Tết ấm áp đến hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn…

Hành trình Tết đoàn viên, ấm áp đến những hoàn cảnh khó khăn thông qua chương trình 'Chợ Tết 0 Đồng' diễn ra hàng năm. Ảnh: Coca-Cola.

Hành trình Tết đoàn viên, ấm áp đến những hoàn cảnh khó khăn thông qua chương trình “Chợ Tết 0 Đồng” diễn ra hàng năm. Ảnh: Coca-Cola.

Một sáng kiến toàn cầu nổi bật khác là mô hình EKOCENTER. Với 8 trung tâm đang hoạt động trên toàn quốc, EKOCENTER không chỉ cung cấp nước uống sạch miễn phí mà còn là điểm đến cộng đồng – nơi tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng số, khởi nghiệp, giáo dục STEAM và AI cho phụ nữ và trẻ em, cũng như các chiến dịch nâng cao nhận thức về môi trường. Được kiến tạo trên mô hình "3 trong 1" độc đáo, EKOCENTER tích hợp hài hòa một ki-ốt tiện lợi, một nhà cộng đồng ấm cúng, cùng một khu thể dục thể thao hiện đại, mang đến một điểm đến đa năng phục vụ mọi nhu cầu của người dân.

Không chỉ vậy, Coca-Cola còn là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam, đặc biệt là Gen Z, thông qua các hoạt động vì môi trường, trong đó nổi bật là chương trình “Chai nhựa tái sinh, Hành trình tiếp nối” được triển khai liên tiếp từ năm 2023 đến nay. Cùng các đối tác Duy Tân, Botol, Veca, Coca-Cola khuyến khích người tiêu dùng tham gia tái chế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm rác thải và xây dựng một tương lai bền vững.

Đông đảo cư dân hưởng ứng gửi chai đi tái chế thông qua chương trình 'Chai nhựa tái sinh, Hành trình tiếp nối'. Ảnh: Coca-Cola.

Đông đảo cư dân hưởng ứng gửi chai đi tái chế thông qua chương trình “Chai nhựa tái sinh, Hành trình tiếp nối”. Ảnh: Coca-Cola.

Hơn 30 năm có mặt tại Việt Nam, Coca-Cola đã trở thành một thương hiệu quen thuộc trong đời sống hàng ngày của nhiều gia đình. Bên cạnh việc từng bước mở rộng hoạt động và đầu tư, Coca-Cola cũng góp phần vào các hoạt động cộng đồng và môi trường theo định hướng phát triển bền vững. Hành trình gắn bó lâu dài này thể hiện mong muốn của doanh nghiệp trong việc đồng hành và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội, qua những hoạt động thiết thực.

Xem thêm
Giữ mạch đầu tư lâu bền cho nông sản Việt

Muốn giữ dòng vốn, cải cách thủ tục hành chính là chưa đủ, cái người nông dân cần là một hệ sinh thái mà ở đó chính quyền và doanh nghiệp cùng vun trồng.

[Bài 3] Chủ quan, người lao động dễ mất trợ cấp thất nghiệp trong tiếc nuối

TP.HCM Nhiều lao động đánh mất quyền lợi từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp chỉ vì chủ quan chậm nộp hồ sơ, quên báo tình trạng việc làm hoặc sai sót khi làm thủ tục.

Đà Nẵng kiến tạo khung pháp lý để trở thành trung tâm tài sản số

Tại Đà Nẵng vừa diễn ra Hội nghị về Fintech nhằm thảo luận các khung pháp lý sắp tới để Đà Nẵng trở thành trung tâm tài sản số của khu vực.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất