| Hotline: 0983.970.780

Cần Thơ: Khai trương tuyến vận tải biển kết nối trực tiếp cảng Cái Mép

Thứ Sáu 30/05/2025 , 15:23 (GMT+7)

Cần Thơ Tuyến vận tải biển kết nối trực tiếp cảng Cần Thơ và Cái Mép là cầu nối quan trọng giúp mặt hàng lúa gạo, thủy sản trọng điểm của vùng ĐBSCL kết nối quốc tế.

Sáng 30/5, Công ty Cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), hợp tác cùng DP World Việt Nam khai trương tuyến dịch vụ vận tải container nội địa Mekong Express kết nối cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) và cảng Cái Cui (TP Cần Thơ).

Lễ khai trương tuyến vận tải biển Mekong Express tại cảng Cái Cui (TP Cần Thơ). Ảnh: Kim Anh.

Lễ khai trương tuyến vận tải biển Mekong Express tại cảng Cái Cui (TP Cần Thơ). Ảnh: Kim Anh.

Với tần suất khai thác 2 chuyến/tuần, tuyến vận tải biển Mekong Express sử dụng kết hợp tuyến luồng sông – biển. Dịch vụ này giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ TP Cần Thơ đến cảng Cái Mép từ 48 giờ xuống còn 15 giờ (tương đương giảm gần 70% so với phương thức vận tải sông truyền thống.

Ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đánh giá, việc mở tuyến vận tải biển kết nối trực tiếp cảng Cần Thơ, Cái Mép và TP Hồ Chí Minh là cầu nối quan trọng giúp mặt hàng lúa gạo, thủy sản trọng điểm của vùng ĐBSCL có cơ hội kết nối quốc tế. Đồng thời tạo ra giải pháp dịch vụ logistics trọn gói với lợi thế về thời gian vận chuyển nhanh, tối ưu chi phí và giảm tải áp lực cho đường bộ.

Cùng với hạ tầng giao thông đang được Chính phủ tập trung đầu tư xây dựng, lãnh đạo TP Cần Thơ tin tưởng, khi các dự án hoàn thành sẽ thu hút được phần lớn nguồn hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng biển ở TP Cần Thơ.

Tuyến vận tải biển Mekong Express sẽ trở thành 'mạch máu' giao thương quan trọng, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế xanh, bền vững cho cả vùng ĐBSCL. Ảnh: Kim Anh.

Tuyến vận tải biển Mekong Express sẽ trở thành “mạch máu” giao thương quan trọng, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế xanh, bền vững cho cả vùng ĐBSCL. Ảnh: Kim Anh.

Ngoài ra, TP Cần Thơ sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam có giải pháp lâu dài, duy trì sự ổn định của tuyến luồng đảm bảo chuẩn tắc (đến độ sâu -6,5m) để các tài có tải trọng 10.000 tấn trở lên ra vào cảng của TP Cần Thơ.

Thể hiện quyết tâm cam kết đầu tư, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc VIMC, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cảng Cần Thơ bày tỏ, thay vì để ĐBSCL tiếp tục là “vệ tinh” phụ trợ trong chuỗi cung ứng, VIMC muốn đặt vùng vào vị trí trung tâm hậu cần độc lập, hiện đại và hội nhập. Do đó, sự ra đời của tuyến vận tải biển Mekong Express đầu tiên ở vùng ĐBSCL là biểu tượng của tinh thần liên kết vùng, đổi mới và hợp tác phát triển.

Hiện tuyến vận tải biển Mekong Express được thiết kế đáp ứng linh hoạt nhu cầu vận chuyển hàng khô và hàng lạnh. Trong đó, tiếp nhận số lượng lớn container lạnh – yếu tố then chốt hỗ trợ mạnh mẽ cho chuỗi cung ứng lạnh ngày càng phát triển tại khu vực ĐBSCL.

Đặc biệt, việc hàng hóa được luân chuyển từ cảng Cần Thơ tới cảng Cái Mép – nơi có hệ thống tuyến tàu quốc tế trực tiếp đi châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông, tuyến vận tải biển Mekong Express sẽ giúp hàng hóa từ ĐBSCL vươn ra thị trường toàn cầu.

Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cái Cui (TP Cần Thơ). Ảnh: Kim Anh.

Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cái Cui (TP Cần Thơ). Ảnh: Kim Anh.

Không chỉ tối ưu về thời gian và chi phí, tuyến vận tải biển này còn tích hợp hệ thống giám sát hàng hóa và lượng khí thải theo thời gian thực nhằm hướng tới trung hòa các bon vào năm 2026.

Sắp tới, tuyến vận tải biển Mekong Express sẽ được mở rộng với điểm dừng tại Cảng SPCT của DP World và cảng Sài Gòn Hiệp Phước (thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam).

Ngoài ra, tuyến Mekong Express cũng góp phần kết nối khu vực ĐBSCL với mạng lưới dịch vụ vận tải của VIMC Lines tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, TP Hồ Chí Minh... và khu vực quốc tế như: Kolkata (Ấn độ), Port Klang (Malaysia).

Xem thêm
Logistics yếu, nông sản khó giữ đà xuất khẩu

Chuỗi cung ứng nông sản gặp khó khi thiếu trung tâm logistics chuyên biệt, trong bối cảnh thế giới siết chặt tiêu chuẩn chất lượng và truy xuất nguồn gốc.

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kết nối công-tư giải cơn khát lao động

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) góp phần kết nối công - tư để giải cơn khát lao động trước tình trạng thiếu lao động chất lượng và bất cập nơi thừa, chỗ thiếu.

Mavin số hóa dữ liệu nhà cung cấp, nâng tầm chuỗi cung ứng ngành nông nghiệp

Tập đoàn Mavin khởi động Dự án Số hóa dữ liệu Nhà cung cấp, đánh dấu bước đi chiến lược tiếp theo trong hành trình chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững.

Thao túng tài sản mã hóa có thể bị phạt tới 2 tỷ đồng

Lần đầu tiên, Bộ Tài chính đề xuất đưa đối tượng này vào diện xử phạt hành chính, nhằm kiểm soát rủi ro và tạo nền tảng pháp lý cho thị trường đang thí điểm.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất