Khai báo một đằng, hồ sơ một nẻo
Phản ánh tới Báo Nông nghiệp và Môi trường, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Xây dựng Bảo Minh cho biết: Cuối năm 2021, qua giới thiệu của phía Vietinbank, Công ty Bảo Minh có mua gói bảo hiểm nhân thọ của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam (nay là Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI – MVI Life, sau đây xin gọi tắt là MVI Life - PV). Số lượng người tham gia bảo hiểm của Công ty Bảo Minh là 25 cá nhân, tổng giá trị hợp đồng là 884 triệu đồng.
Tuy nhiên, trong quá trình tham gia bảo hiểm, bà Dung đã phát hiện các dấu hiệu vi phạm của công ty bảo hiểm khi đã gian lận thông tin sức khỏe khách hàng. Cụ thể, khi khai báo tình trạng sức khỏe bản thân trước khi tham gia bảo hiểm, bà Dung đã khai báo rõ ràng với nhân viên tư vấn tên Nguyễn Thị Hà là bản thân mắc bệnh ung thư dạ dày và đã phải tiến hành phẫu thuật vào tháng 12/2020. Những tưởng trường hợp của bản thân mình sẽ không đủ điều kiện tham gia, nhưng sau đó hồ sơ bảo hiểm của bà vẫn được thông qua.
Bảo hiểm MVI Life bị ‘tố’ gian lận thông tin sức khỏe khách hàng. Ảnh: Phạm Thiệu.
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung bức xúc cho biết: “Do tiền sử bệnh tật nên tôi đã từng bị nhiều công ty bảo hiểm khác từ chối cho tham gia. Vậy nên khi tham gia gói bảo hiểm của MVI Life, tôi cũng đã trao đổi thẳng thắn tình trạng sức khỏe của mình với nhân viên tư vấn để phòng trường hợp sau này bị quy kết là gian dối thông tin. Thế nhưng sau đó, hồ sơ bảo hiểm của tôi vẫn được thông qua. Tại Giấy yêu cầu bảo hiểm, nhân viên tư vấn đã tự ý tích vào mục tôi không có khối u, ung thư trong khi thực tế là ngược lại”.
Không chỉ vậy, theo bà Dung, toàn bộ 25 cá nhân của Công ty Bảo Minh tham gia bảo hiểm của MVI Life không được yêu cầu tự kê khai thông tin sức khỏe. Các hợp đồng bảo hiểm đều được nhân viên tư vấn của công ty mang đến và đã điền sẵn thông tin sức khỏe. Phía công ty không cung cấp bảng tự kê khai cho các cá nhân tham gia nên có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về tính trung thực, minh bạch trong việc lập hồ sơ bảo hiểm theo Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Ngay sau khi phát hiện sự việc vào năm 2022, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung đã trực tiếp liên hệ với MVI Life để yêu cầu được làm rõ nhưng phía công ty bảo hiểm nói nhân viên tư vấn trực tiếp cho Công ty Bảo Minh hiện đã nghỉ việc nên không thể tiếp nhận và giải quyết khiếu nại cho khách hàng. Bà Dung sau đó liên tục gửi khiếu nại nhưng các đại diện của MVI Life sau này chỉ dừng ở mức tiếp nhận thông tin chứ không hề có hồi đáp chính thức nào cho khách hàng.
Theo bà Dung, từ năm 2022 đến nay, MVI Life đã liên tục thay đổi nhân viên tư vấn, thay đổi pháp nhân và không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng những khiếu nại. Việc “câu giờ” này nhằm để hợp đồng bảo hiểm quá thời hạn dẫn đến đến việc các cá nhân tham gia bảo hiểm không thể thực hiện các quyền lợi bảo hiểm của mình.
Vẫn là hứa hẹn suông
Nhằm phản ánh khách quan thông tin mà công dân phản ánh, phóng viên Báo Nông nghiệp và Môi trường đã liên hệ với MVI Life để làm rõ một số nội dung liên quan tới việc gian lận thông tin sức khỏe khách hàng. Tuy nhiên đại diện MVI Life yêu cầu phóng viên phải cung cấp Giấy ủy quyền từ khách hàng để thực hiện việc thu thập thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhằm đáp ứng các yêu cầu về bảo mật.
Giấy chứng nhận bảo hiểm xác nhận bà Dung không bị ung thư (phần bôi đỏ) nhưng thực tế bà đã phẫu thuật ung thư dạ dày từ tháng 12/2020. Ảnh: Phạm Thiệu.
Sau khi biết phóng viên không thể đáp ứng yêu cầu (tức phải có Giấy ủy quyền của khách hàng cho cơ quan báo chí tiếp cận thông tin – PV), MVI Life đã từ chối phản hồi các nội dung cụ thể liên quan tới khiếu nại của khách hàng. Lý do cụ thể được đưa ra là: “Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Việc xử lý và cung cấp thông tin khách hàng cần được thực hiện theo đúng quy trình kiểm soát nội bộ, nhằm đảm bảo quyền lợi và sự riêng tư của khách hàng”.
Trong khi đó, thông tin với phóng viên, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung nói: Sau rất nhiều lần gửi khiếu nại, ngày 27/10/2025, MVI Life cuối cùng cũng chịu gặp tôi để trao đổi, làm rõ các nội dung liên quan. Về vấn đề gian lận thông tin sức khỏe khách hàng, công ty bảo hiểm hứa sẽ dựa trên thông tin và hồ sơ mà tôi cung cấp để tiếp tục làm việc với các bộ phận nghiệp vụ liên quan và có phúc đáp tới khách hàng theo quy định. Tuy nhiên tôi không kỳ vọng gì vào những lời hứa hẹn này bởi từ năm 2022, MVI Life cũng đã tiếp nhận khiếu nại của tôi và hứa hẹn sẽ trả lời. Tuy nhiên 4 năm đã trôi qua, câu trả lời mà tôi nhận được vẫn chỉ là những lời hứa hẹn. Tôi cho rằng, một hợp đồng bảo hiểm mà sai ngay từ bước thẩm định thì cần phải hủy bỏ để không ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.
Tìm hiểu của phóng viên được biết, MVI Life tiền thân là Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam. Năm 2023, công ty này từng bị diễn viên Ngọc Lan “tố” trên trang cá nhân (thông qua hình thức livestream) vì đã lập lờ thông tin để lừa bán bảo hiểm nhân thọ. Nữ diễn viên này cho hay đã mua 2 gói bảo hiểm của công ty với tổng số tiền cần nộp là 700 triệu đồng/năm nhưng nữ diễn viên đã phát hiện nhiều thông tin không đúng với những gì được tư vấn. Trước áp lực dư luận, phía MVI Life phải tiếp thu phản ánh, cầu thị lắng nghe và xin lỗi diễn viên Ngọc Lan.







![Rùng mình trước những cơ sở chế biến thực phẩm bẩn: [Bài 1] Công khai sản xuất mỡ 'bẩn' trong khu dân cư](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/content/2025/10/02/6-165301_178-153602.jpeg)















