| Hotline: 0983.970.780

Báo chí - Cầu nối tri thức, cảm hứng xanh trên hành trình trung hòa carbon

Thứ Tư 15/10/2025 , 17:56 (GMT+7)

Báo chí là 'cầu nối tri thức', giúp chuyển hóa những khái niệm kỹ thuật phức tạp như Net Zero, PAS 2060, tín chỉ carbon… thành ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu với công chúng.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trung hòa carbon thành công cho hai nhà máy tại Nghệ An, bà Lưu Thị Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH, cho rằng: Báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc lan tỏa thông điệp xanh và khơi dậy cảm hứng hành động trong cộng đồng.

Báo chí - Cầu nối tri thức và đòn bẩy niềm tin xanh

Theo bà Lưu Thị Thu Hiền, báo chí là “cầu nối tri thức”, giúp chuyển hóa những khái niệm kỹ thuật phức tạp như Net Zero, PAS 2060, tín chỉ carbon, năng lượng tái tạo… thành ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu với công chúng.

Nhờ báo chí, người dân hiểu rằng “trung hòa carbon” không phải điều xa vời, mà là những hành động thiết thực như giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng, trồng cây và tiêu dùng bền vững trong đời sống hằng ngày.

Bà Lưu Thị Thu Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Sữa TH. Ảnh: Ngọc Linh.

Bà Lưu Thị Thu Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Sữa TH. Ảnh: Ngọc Linh.

Khi tri thức xanh được lan tỏa, nhận thức về bảo vệ môi trường không chỉ dừng ở doanh nghiệp, mà trở thành ý thức chung của toàn xã hội.

Báo chí cũng là “người kể chuyện” truyền cảm hứng, giúp công chúng thấy được hành động thật và giá trị thật của doanh nghiệp.

Theo bà Hiền, “chính báo chí là đòn bẩy niềm tin giúp doanh nghiệp tránh bị hiểu lầm là greenwashing (tẩy xanh thương hiệu), mà được ghi nhận bằng cam kết và kết quả thực tế”.

Đồng hành cùng chính sách, kiến tạo thương hiệu xanh bền vững

Trong giai đoạn Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý về tăng trưởng xanh và tín chỉ carbon, báo chí còn đóng vai trò phản biện, kết nối giữa doanh nghiệp với nhà quản lý.

Phản ánh trung thực những khó khăn, vướng mắc hay mô hình hay sẽ giúp chính sách xanh trở nên minh bạch, sát thực tế và hiệu quả hơn.

Các diễn giả tại buổi Hội thảo. Ảnh: Ngọc Linh.

Các diễn giả tại buổi Hội thảo. Ảnh: Ngọc Linh.

Ở góc độ thương hiệu, báo chí là đối tác chiến lược giúp doanh nghiệp chuyển đổi hình ảnh từ “sản xuất sạch” sang “trách nhiệm với hành tinh”.

Các chiến dịch truyền thông đồng hành cùng báo chí như “Nhà máy trung hòa carbon - Hành trình xanh của THMF” - không chỉ quảng bá sản phẩm, mà còn nâng tầm giá trị thương hiệu Việt Nam trên bản đồ ESG toàn cầu.

Theo bà Hiền, hành trình trung hòa carbon là nỗ lực chung của bốn trụ cột: Nhà nước - kiến tạo hành lang pháp lý; Doanh nghiệp - hành động thực chất; Báo chí - lan tỏa và phản biện; Cộng đồng - thay đổi hành vi tiêu dùng.

“Báo chí không chỉ là người quan sát, mà là người đồng hành kiến tạo chính sách xanh cùng doanh nghiệp và Nhà nước, để hành trình Net Zero chạm tới trái tim và hành động của mỗi người dân Việt Nam”, bà Hiền nhấn mạnh.

Xem thêm
Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Phát huy trí tuệ, ý Đảng hợp lòng dân

Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương công bố Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, phát huy trí tuệ Nhân dân, củng cố niềm tin, ý Đảng hợp lòng dân.