| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu cá tra sang ASEAN tăng trưởng tốt

Thứ Hai 15/07/2019 , 08:51 (GMT+7)

Theo VASEP, trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 87,3 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ 2018.

14-03-59_xk_c_tr_sen
Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

So với tăng trưởng xuất khẩu ở mức cao của cá tra sang ASEAN trong năm 2018 (tăng 41,5% và đạt 202,6 triệu USD), thì mức tăng trưởng trong 5 tháng qua là tương đối khiêm tốn.

Nhưng trong bối cảnh xuất khẩu chung của cá tra không tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái (ước xuất khẩu cá tra 6 tháng đầu năm đạt 995 triệu USD, giảm 0,7%), thì mức tăng trưởng như trên của thị trường ASEAN lại rất đáng kể.

Trong các nước ASEAN, Thái Lan vẫn là thị trường quan trọng nhất của cá tra Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt 32,5 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ 2018 (riêng tháng 5, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt 6,5 triệu USD, tăng tới 35,5% so với cùng kỳ). Đáng chú ý là trong 5 tháng qua, cá tra luôn chiếm tỷ trọng từ 40-90% tổng giá trị cá thịt trắng nhập khẩu của Thái Lan. Mà cá thịt trắng nói chung đang ngày càng tăng về tỷ trọng trong cơ cấu các nhóm hàng thủy sản đông lạnh nhập khẩu vào Thái Lan. Do đó, cá tra đang tiếp tục có nhiều cơ hội để tăng trưởng xuất khẩu sang Thái Lan trong thời gian tới.

Tuy là một thị trường mới nổi ở ASEAN trong mấy năm trở lại đây, nhưng Philippines đã nhanh chóng trở thành thị trường lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam trong khu vực. 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Philippines đạt 19 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là Việt Nam đang là thị trường lớn và duy nhất cung cấp cá thịt trắng, trong đó có cá tra, cho Philippines.

Với thị trường Malaysia, Việt Nam cũng đang là nước dẫn đầu về cung ứng cá thịt trắng, trong đó có cá tra. Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang Malaysia đạt 18,8 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước. Malaysia nhập khẩu cá thịt trắng từ nhiều nước khác nhau như Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp... Nhưng Việt Nam vẫn là nhà cung ứng lớn nhất cho Malaysia. Vì vậy, Malaysia được đánh giá là một trong những thị trường đầy triển vọng của cá tra Việt Nam ở ASEAN trong thời gian tới.

Việc xuất khẩu cá tra sang ASEAN tiếp tục tăng trưởng tốt, có tác động không nhỏ từ các hiệp định thương mại tự do có liên quan đến khu vực, nhất là Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Hiện nay, theo quy định của ATIGA, ACFTA (Khu vực mậu dịch Tự do ASEAN – Trung Quốc) và AKFTA (Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Hàn Quốc), thuế đối với sản phẩm cá tra phile đông lạnh đang ở mức 0%.

Nhu cầu nhập khẩu cá tra ở nhiều nước trong ASEAN lại đang tăng hoặc ổn định. Bởi vậy, thị trường ASEAN đang ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với cá tra Việt Nam và nhiều tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới. Trong năm 2018, ASEAN đã trở thành thị trường lớn thứ 4 của cá tra Việt Nam sau Mỹ, Trung Quốc và EU.

Xem thêm
AI và thương mại điện tử giúp nông sản Việt vượt rào cản xuất khẩu

Nhờ công nghệ, những buổi livestream nông sản thu hút sự chú ý của người mua khi hình ảnh quen thuộc ở chợ quê giờ xuất hiện trên sàn thương mại điện tử.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Giải ngân vốn đầu tư công ở Nghệ An: Gỡ thủ tục để kịp tiến độ

Nghệ An cần tiếp tục duy trì ngọn lửa quyết tâm, tháo gỡ từng điểm nghẽn, biến thách thức thành cơ hội, đưa dòng vốn trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.