Nông sản xuất khẩu 2024

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang Hoa Kỳ tăng tháng thứ 7 liên tiếp

Bảo Thắng - Thứ Hai, 27/05/2024 , 15:30 (GMT+7)

Dù giảm tổng lượng, Hoa Kỳ vẫn giữ đà tăng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam, đồng thời duy trì vị trí trong tốp thị trường lớn nhất thế giới.

Thị trường sản xuất đồ gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam dựa vào hơn 5.000 làng nghề trên toàn quốc.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ trong tháng 3/2024 đạt 16,09 triệu USD, tăng 43,1% so với tháng 2/2024 và tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2023. 

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam đạt 52,23 triệu USD, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ trong tháng 4/2024 ước đạt 15,5 triệu USD, giảm 3,7% so với tháng 3/2024, nhưng tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023.

Về chủng loại, xuất khẩu chậu gốm sứ trong tháng 3/2024 đạt 11,66 triệu USD, tăng 48% so với tháng 2/2024 và tăng 39,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chậu gốm sứ chiếm 71% tổng kim ngạch xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của cả nước, đạt mức 37,09 triệu USD, tăng 35,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng tháng 3/2024, xuất khẩu chậu gốm sứ sang các thị trường chủ chốt như Hoa Kỳ, EU, Vương quốc Anh đều tăng trưởng mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chậu gốm sứ sang Hoa Kỳ tăng 36% so với cùng kỳ năm 2023; EU tăng 34,8% và Anh tăng 79,8%.

Xuất khẩu gốm sứ trang trí trong tháng 3/2024 đạt 2,94 triệu USD, tăng 34,3% sovới tháng 2/2024; giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ trang trí đạt gần 10 triệu USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Gốm sứ gia dụng trong tháng 3/2024 xuất khẩu đạt 779,09 nghìn USD, tăng 33,4% so với tháng 2/2024; nhưng giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ gia dụng đạt 3,02 triệu USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh cho rằng các FTA thế hệ mới đã tạo cú hích cho xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ.

Về thị trường xuất khẩu, tính trong tháng 3/2024, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang EU đạt 4,47 triệu USD, tăng 15,2% so với tháng 2/2024 và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang EU chiếm 31,8% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước, đạt 16,63 triệu USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, những mặt hàng như chậu gốm sứ và bình gốm sứ tăng trưởng mạnh: chậu gốm sứ tăng 34,8%, gốm sứ trang trí tăng 17,6%, bình gốm sứ tăng tới 213,5%. Duy nhất, gốm sứ gia dụng xuất khẩu giảm trong 3 tháng đầu năm 2024.

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang thị trường Hoa Kỳ trong tháng 3/2024 đạt 6,32 triệu USD, tăng 51,3% so với tháng 2/2024; tăng 62,6% so vớicùng kỳ năm 2023. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ sang Hoa Kỳ chiếm 38,8% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước, đạt 20,25 triệu USD, tăng 34,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Các chủng loại gốm sứ mỹ nghệ xuất khẩu sang Hoa Kỳ tháng 3/2024 đều tăng so với tháng trước và tăng so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, chậu gốm sứ tăng 36%, gốm sứ trang trí tăng 13,4%, bình gốm sứ tăng 82,9%, gốm sứ gia dụng tăng 204,7%.

Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh đánh giá, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết tạo ra cơ hội rất tốt cho hoạt động xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, trong đó có gốm.

“Hiện thị trường của doanh nghiệp 95% là xuất khẩu, trong đó xác định rõ thị trường xuất khẩu chính là EU, Hoa Kỳ. Với triển vọng này, chúng tôi đặt kỳ vọng doanh thu xuất khẩu tăng trưởng ổn định ở mức trên 5% mỗi năm”, bà Vinh chia sẻ.

Chung quan điểm, ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐTV Công ty Minh Long I cho rằng, trong tình hình thế giới luôn có nhiều biến động, nhất là sự cạnh tranh rất lớn trên thị trường, doanh nghiệp trong nước luôn phải đổi mới tư duy, xây dựng chiến lược phù hợp, đẩy mạnh việc chuyển đổi số, khoa học công nghệ, làm mới mô hình kinh doanh.

"Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, doanh nghiệp gốm sứ nên tập trung khai thác thị trường mới như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mexico, Chile", ông Minh phân tích.

Khai mạc triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Hà Nội vào trung tuần tháng 5/2024.

Bộ NN-PTNT thông tin, việc sản xuất hàng gốm sứ mỹ nghệ ở nước ta dựa trên nền tảng là hệ thống 5.400 làng nghề và làng có nghề trên toàn quốc, trong đó có khoảng gần 2.000 làng nghề truyền thống với 115 nghề truyền thống đã được công nhận.

Gốm sứ là mặt hàng truyền thống của Việt Nam, với hàng trăm năm lịch sử phát triển với mẫu mã phong phú về loại hình, công dụng, kích cỡ, hình dáng. Đồng thời, mặt hàng này rất được bạn bè quốc tế quan tâm, ưa chuộng vì giá trị thẩm mỹ cao.

Sản phẩm gốm sứ Việt Nam đã xuất hiện tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó dẫn đầu là 4 thị trường chính gồm Hoa Kỳ, Đông Nam Á, Nhật Bản và EU. 

Để hoạt động xuất khẩu được đảm bảo, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) khuyến cáo doanh nghiệp tra cứu chính xác mã HS trước khi làm thủ tục thông quan. Có nhiều cách để thực hiện việc này, nhưng đa số sử dụng biểu thuế xuất nhập khẩu, hoặc tra cứu trực tiếp trên website của cơ quan chuyên môn.

Theo thống kê của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu gốm sứ mỹ nghệ vào Mỹ trong tháng 2/2024 đạt 166,63 triệu USD, giảm 2,3% so với tháng 1/2024. Tuy nhiên, thị trường này tiếp tục tăng nhập khẩu từ Việt Nam. Đây đã là tháng thứ 7 liên tiếp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) dự báo tiêu dùng hàng hóa tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu đang đón những tín hiệu tốt dần lên. Điều này thúc đẩy các đơn hàng xuất khẩu tăng, trong đó có nhóm gốm sứ mỹ nghệ. 

Bảo Thắng
Tin khác
Thứ trưởng Võ Văn Hưng: Việt Nam-Senegal cùng hành động vì nền nông nghiệp xanh
Thứ trưởng Võ Văn Hưng: Việt Nam-Senegal cùng hành động vì nền nông nghiệp xanh

Thứ trưởng Võ Văn Hưng đề xuất 5 trọng tâm hợp tác Việt Nam - Senegal tại tọa đàm đối thoại chính sách song phương.

Khi OCOP là cầu nối giúp vượt qua thách thức nông nghiệp
Khi OCOP là cầu nối giúp vượt qua thách thức nông nghiệp

Nhiều quốc gia châu Phi đồng thuận trong việc xem OCOP là giải pháp khả thi giúp khắc phục các thách thức trong sản xuất, từ đó mở rộng chuỗi giá trị bền vững.

Nam Sudan, Nepal tìm hiểu kinh nghiệm phát triển nông thôn bền vững của Việt Nam
Nam Sudan, Nepal tìm hiểu kinh nghiệm phát triển nông thôn bền vững của Việt Nam

Theo Thứ trưởng Hoàng Trung, Việt Nam cam kết đồng hành cùng các quốc gia châu Phi, châu Á phát triển nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

FAO giới thiệu phương pháp đổi mới '5 tăng - 5 giảm - 3 tối ưu'
FAO giới thiệu phương pháp đổi mới '5 tăng - 5 giảm - 3 tối ưu'

FAO nâng cao năng lực chuyển đổi số thông qua các sáng kiến cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu cho mục tiêu sản xuất bền vững, tiêu dùng hiệu quả.

Việt Nam là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp châu Á - châu Phi
Việt Nam là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp châu Á - châu Phi

Theo Trưởng Đại diện các khu vực của FAO, Diễn đàn cấp cao OCOP là dịp để các quốc gia châu Á, châu Phi trao đổi kinh nghiệm, nâng giá trị sản vật địa phương.

FAO hiện đại hóa nghề nuôi ong tại Rwanda và Việt Nam qua sáng kiến OCOP
FAO hiện đại hóa nghề nuôi ong tại Rwanda và Việt Nam qua sáng kiến OCOP

Sáng kiến Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên (phiên bản OCOP quốc tế) đang hỗ trợ sinh kế cho nghề nuôi ong lấy mật Rwanda và Việt Nam.

Thay đổi tên, địa chỉ từ ngày 1/7, doanh nghiệp cần làm gì với Lệnh 248?
Thay đổi tên, địa chỉ từ ngày 1/7, doanh nghiệp cần làm gì với Lệnh 248?

Việc thay đổi tên, địa chỉ... do mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 1/7 khiến doanh nghiệp lúng túng trong cập nhật thông tin theo Lệnh 248 của Hải quan Trung Quốc. Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS giải đáp vấn đề này.

Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược

Với nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp, hiệp hội Hoa Kỳ muốn củng cố vị thế ở Đông Nam Á.

Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn
Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn

500 tấn gạo phát thải thấp được Công ty Trung An xuất sang Nhật Bản có giá 820 USD/tấn. Đây là mức giá tốt, giúp nông dân có động lực đẩy mạnh sản xuất.

Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca
Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca

Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh
Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh

Một gian hàng miễn phí trong hai năm tại chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh sẽ được dành cho nông sản Việt Nam.

Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá
Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá

Thái Bình được định vị là một "cửa ngõ ra biển mới" và một cực tăng trưởng đầy hứa hẹn.