Nông sản xuất khẩu 2024

Xuất khẩu gỗ tăng trưởng 2 con số

Sơn Trang - Trần Phi - Thứ Tư, 22/05/2024 , 14:30 (GMT+7)

Sau khi giảm nhiều trong năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đang phục hồi và tăng trưởng mạnh trở lại trong những tháng đầu năm nay.

Chế biến đồ gỗ xuất khẩu ở Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Thuận An, Bình Dương. Ảnh: Sơn Trang.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đang có sự tăng trưởng ấn tượng trong những tháng đầu năm nay. Tính đến hết tháng 4, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,9 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3,35 tỷ USD, tăng 27,7%.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới các thị trường chính đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực. Dẫn đầu là xuất khẩu tới thị trường Hoa Kỳ đạt 2,7 tỷ USD, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm 2023; tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc đạt 668 triệu USD, tăng 38,3%; Canada đạt 77,5 triệu USD, tăng 29,2%; Anh đạt 73 triệu USD, tăng 21,3%; Úc đạt 46 triệu USD, tăng 28,7% ...

Nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ tăng trưởng trở lại ở nhiều thị trường quan trọng được cho là nguyên nhân chính thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), tại thị trường Hoa Kỳ đang có những động thái về cắt giảm lãi suất, qua đó kích cầu tiêu dùng trở lại, mở rộng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khu vực EU cũng đã vượt qua giai đoạn suy thoái, lượng tồn kho sản phẩm gỗ đã cạn nên các thương nhân bắt đầu tăng nhập khẩu trở lại.

Nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nhiều thị trường lớn khác cũng đang phục hồi. Theo Cơ quan Thống kê Canada, 2 tháng đầu năm nay, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada tăng 11,9%. Thông tin từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho thấy, cũng trong thời gian trên, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nước này tăng 17%. Còn theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Úc tăng 26,7% trong 2 tháng năm 2024.

Một số sản phẩm nội thất bằng gỗ xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Nhờ tăng trưởng mạnh về xuất khẩu, đồ gỗ Việt Nam đang tiếp tục chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ hàng đầu thế giới. Tại thị trường Hoa Kỳ, đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 40,8% tổng giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ trong 2 tháng đầu năm nay.

Cũng trong thời gian này, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm 14,8% tổng giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada và 22% của Nhật Bản. Tại thị trường Úc, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm 10% tổng giá trị nhập khẩu.

Thông tin từ ngành gỗ cho thấy, do nhu cầu nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có dấu hiệu hồi phục ở nhiều thị trường, đơn hàng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp đã có sự phục hồi đáng kể, bằng 80 - 90% so với năm 2022.

Ở các tỉnh có ngành công nghiệp gỗ lớn, sự phục hồi của xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang góp phần quan trọng vào xuất khẩu của địa phương. UBND tỉnh Bình Dương - tỉnh xuất khẩu gỗ lớn nhất Việt Nam, cho biết, trong quý I, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của tỉnh này đạt hơn 1,35 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ tăng 32,7% so với cùng kỳ và chiếm 83,1% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ; thị trường châu Âu tăng 23,7%; Nhật Bản tăng 6,5%; Canada tăng 34,2%; Hàn Quốc tăng 10,7%... Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chiếm 16,9% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bình Dương.

Gỗ nguyên liệu chuẩn bị đưa vào sản xuất tại một nhà máy ở Bình Dương. Ảnh: Sơn Trang.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, việc tăng trưởng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đầu năm nay vẫn chưa thực sự phản ánh đúng nhu cầu tiêu dùng đồ nội thất bằng gỗ trên thị trường thế giới. Trước hết, trong những tháng đầu năm thường là thời điểm các doanh nghiệp tập trung giao hàng với các sản phẩm đồ gỗ ngoài trời, và nhóm sản phẩm này đóng góp phần lớn vào kim ngạch cũng như tăng trưởng xuất khẩu trong quý I.

Bên cạnh đó, do giảm mạnh nhập khẩu trong năm 2023, nên tồn kho nhiều sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ ở các thị trường đang suy giảm đáng kể, khiến cho các nhà nhập khẩu phải đẩy mạnh mua hàng trong những tháng đầu năm nay để củng cố lượng hàng tồn kho. Do đó, sự tăng trưởng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ tại nhiều thị trường trong những tháng đầu năm nay chưa phản ánh đúng sự tăng trưởng về nhu cầu tiêu dùng trên thế giới.

Vì vậy, trong thời gian tới, các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường, những biến động về cung - cầu ở các thị trường lớn, thị trường truyền thống, đồng thời đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tiếp thị và tìm kiếm thêm khách hàng ở các thị trường khác.

Sơn Trang - Trần Phi
Tin khác
Khi OCOP là cầu nối giúp vượt qua thách thức nông nghiệp
Khi OCOP là cầu nối giúp vượt qua thách thức nông nghiệp

Nhiều quốc gia châu Phi đồng thuận trong việc xem OCOP là giải pháp khả thi giúp khắc phục các thách thức trong sản xuất, từ đó mở rộng chuỗi giá trị bền vững.

Nam Sudan, Nepal tìm hiểu kinh nghiệm phát triển nông thôn bền vững của Việt Nam
Nam Sudan, Nepal tìm hiểu kinh nghiệm phát triển nông thôn bền vững của Việt Nam

Theo Thứ trưởng Hoàng Trung, Việt Nam cam kết đồng hành cùng các quốc gia châu Phi, châu Á phát triển nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

FAO giới thiệu phương pháp đổi mới '5 tăng - 5 giảm - 3 tối ưu'
FAO giới thiệu phương pháp đổi mới '5 tăng - 5 giảm - 3 tối ưu'

FAO nâng cao năng lực chuyển đổi số thông qua các sáng kiến cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu cho mục tiêu sản xuất bền vững, tiêu dùng hiệu quả.

Việt Nam là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp châu Á - châu Phi
Việt Nam là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp châu Á - châu Phi

Theo Trưởng Đại diện các khu vực của FAO, Diễn đàn cấp cao OCOP là dịp để các quốc gia châu Á, châu Phi trao đổi kinh nghiệm, nâng giá trị sản vật địa phương.

FAO hiện đại hóa nghề nuôi ong tại Rwanda và Việt Nam qua sáng kiến OCOP
FAO hiện đại hóa nghề nuôi ong tại Rwanda và Việt Nam qua sáng kiến OCOP

Sáng kiến Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên (phiên bản OCOP quốc tế) đang hỗ trợ sinh kế cho nghề nuôi ong lấy mật Rwanda và Việt Nam.

Thay đổi tên, địa chỉ từ ngày 1/7, doanh nghiệp cần làm gì với Lệnh 248?
Thay đổi tên, địa chỉ từ ngày 1/7, doanh nghiệp cần làm gì với Lệnh 248?

Việc thay đổi tên, địa chỉ... do mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 1/7 khiến doanh nghiệp lúng túng trong cập nhật thông tin theo Lệnh 248 của Hải quan Trung Quốc. Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS giải đáp vấn đề này.

Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược

Với nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp, hiệp hội Hoa Kỳ muốn củng cố vị thế ở Đông Nam Á.

Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn
Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn

500 tấn gạo phát thải thấp được Công ty Trung An xuất sang Nhật Bản có giá 820 USD/tấn. Đây là mức giá tốt, giúp nông dân có động lực đẩy mạnh sản xuất.

Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca
Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca

Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh
Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh

Một gian hàng miễn phí trong hai năm tại chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh sẽ được dành cho nông sản Việt Nam.

Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá
Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá

Thái Bình được định vị là một "cửa ngõ ra biển mới" và một cực tăng trưởng đầy hứa hẹn.

Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam
Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam

Đại sứ Lý Đức Trung kỳ vọng Israel sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, mở rộng thị trường xuất khẩu và cùng chia sẻ lợi ích chung.