Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ

Quốc Toản - Thứ Tư, 06/11/2024 , 06:00 (GMT+7)

Cách đây vài năm, sau chuyến tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp của Nhật Bản và Israel cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, anh Tân quyết định bỏ nghề nhôm kính, chuyển sang làm nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm chính là rau má.

Sâm của người Việt”

Anh Trần Văn Tân, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới (thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) cho biết, lý do lựa chọn rau má để sản xuất hàng hóa quy mô lớn bởi đây là loại cây phổ biến, dễ trồng, gắn liền với đời sống, văn hóa của người xứ Thanh. Trong ẩm thực, rau má được mệnh danh là “Sâm của người Việt”.

Để thực hiện ý tưởng của mình, anh Tân đi khắp vùng quê xứ Thanh, thu thập các mẫu cây rau má mọc tự nhiên về nghiên cứu, chọn lọc, bảo tồn giống bản địa. Sau khi thành công về chọn giống, công ty đã liên kết với nhiều hợp tác xã, nông dân tại hầu khắp các huyện trong tỉnh, chuyển giao quy trình, kỹ thuật chăm sóc, sản xuất rau má, bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Chuyên gia Halal khảo sát, đánh giá chất lượng vùng trồng tại Công ty Phong Cách Mới. Ảnh: Quốc Toản.

Khi tạo lập được nguồn nguyên liệu ổn định, anh Tân đặt mua dây chuyền công nghệ Nhật Bản phục vụ chế biến, đồng thời xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu “Rau má xứ Thanh” từ rau má bản địa, gắn với việc xây dựng sản phẩm OCOP . 

Từ đây, các sản phẩm như bột rau má, nước rau má, thạch rau má, viên nén rau má, trà túi lọc rau má, bánh trung thu rau má… của Công ty Phong Cách Mới lần lượt ra đời. Ngay thời điểm đầu, các sản phẩm làm từ rau má đã được thị trường đón nhận, đặc biệt là hệ thống nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh. 

Không những thế, các sản phẩm làm từ cây rau má của Công ty Phong Cách Mới còn được mời tham gia các hội chợ, triển lãm nông sản quốc tế. Thông qua hình thức xúc tiến thương mại này, sản phẩm rau má của doanh nghiệp đã được đối tác đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Hà Lan, Mỹ, Ấn Độ đặt hàng. Trong đó đối tác Ấn Độ đặt hàng với số lượng 3.000 - 3.500 tấn rau má tươi mỗi năm để chiết xuất tinh dầu. Hiện các sản phẩm từ rau má của anh Tân cũng đã được công nhận OCOP 4 sao.

Anh Trần Văn Tân, Giám đốc Công ty Phong Cách Mới. Ảnh: Quốc Toản.

Anh Tân cho biết, việc liên kết sản xuất, ổn định nguyên liệu đầu vào, đồng thời tạo lập được thị trường ổn định đã và đang giúp nông dân và doanh nghiệp có thu nhập ổn định.

“Nếu nông dân tuân thủ đúng kỹ thuật, quy trình sản xuất sẽ cho 11 lứa rau má/năm, năng suất 45 - 50 tấn/ha. Trừ tất cả chi phí, sẽ có nguồn thu từ 250 - 300 triệu đồng/ha/năm. Với nguồn nguyên liệu ổn định, mỗi tháng, nhà máy có thể chế biến từ 80 - 100 tấn rau má tươi và hàng trăm nghìn hộp sản phẩm làm từ rau má”, anh Tân cho biết.

Hiện tại, các sản phẩm rau má của Công ty Phong Cách Mới đã có mặt tại 63 tỉnh, thành phố. Mỗi địa phương đều có đại lý phân phối. Các sản phẩm rau má mỗi năm đem lại cho doanh nghiệp doanh thu từ 25 - 30 tỷ đồng.

Chủ doanh nghiệp Phong Cách Mới cho biết thêm, các sản phẩm rau má của doanh nghiệp hiện nay tiêu thụ chủ yếu qua kênh thương mại điện tử. Ngoài ra, doanh nghiệp còn liên hệ với các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, giúp kết nối với chính quyền nước sở tại, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đưa rau má chinh phục thị trường tiềm năng, khó tính

Mới đây, anh Tân được Bộ Ngoại giao Việt Nam mời tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư, đưa nông sản tiếp cập thị trường Halal. Theo chủ doanh nghiệp Phong Cách Mới, đây là cơ hội để sản phẩm rau má của doanh nghiệp và nông sản địa phương chinh phục thị trường tiềm năng nhưng đầy “khó tính” này.

Dù Halal là thị trường tiềm năng, nhưng anh Tân thẳng thắn nhìn nhận một thực tế, nhiều nông sản của Thanh Hóa chưa đủ điều kiện để "chạm" đích đến.

“Muốn chinh phục thị trường quốc tế, doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn rất khắt khe về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và các hàng rào kỹ thuật. Trong khi đó, sản phẩm nông sản của Thanh Hóa sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, quy mô hàng hóa chưa đủ lớn để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Bên cạnh đó, nhiều chủ thể đang chạy theo số lượng sản phẩm OCOP mà quên mất việc tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng tầm thương hiệu. Theo tôi, mỗi địa phương chỉ nên tập trung xây dựng một vài sản phẩm chủ lực gắn với đặc trưng văn hóa vùng miền, từ đó định hướng phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường tiềm năng Halal”, anh Tân chia sẻ.

Cũng theo anh Tân, để sản phẩm có mặt trên các kệ hàng nước ngoài, doanh nghiệp, hợp tác xã cần thay đổi tư duy, cách làm, trong đó phải chú trọng đến nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. "Thị trường cần sản phẩm gì thì mình bán sản phẩm đó chứ không phải cứ thích là sản xuất rồi chờ giải cứu”, anh Tân nói.

Để chuẩn bị các điều kiện chinh phục thị trường Halal, trước đó, anh Tân đã liên kết tạo vùng nguyên liệu tại hầu khắp các địa phương trong tỉnh với diện tích khoảng 100ha. Quy trình kỹ thuật trồng rau má của người dân được cán bộ kỹ thuật công ty "cầm tay chỉ việc" nhằm đáp ứng tiêu chí sạch, an toàn trong sản xuất. Công ty phấn đấu đến năm 2025 sẽ nâng diện tích vùng nguyên liệu rau má lên 300 - 500ha, đủ đáp ứng nhu cầu cho thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia có đông dân theo Hồi giáo.

Chuyên gia Halal thăm cơ sở sản xuất và khu trưng bày sản phẩm của Công ty Phong Cách Mới. Ảnh: Quốc Toản.

Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp Phong Cách Mới thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại một số quốc gia Hồi giáo để tìm hiểu, đánh giá thị trường. Cách đây vài tháng, các chuyên gia về Halal đã sang Việt Nam tham quan nhà máy chế biến, khảo sát vùng nguyên liệu và đánh giá chất lượng sản phẩm của công ty.

“Qua đánh giá ban đầu của các chuyên gia, dây chuyền sản xuất, nguồn nguyên liệu, cho đến khâu đóng gói, vận chuyển, bảo quản của chúng tôi cơ bản đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn của thị trường Halal. So với sản xuất các sản phẩm xuất khẩu thông thường, chi phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để đạt được chứng nhận Halal lớn hơn nhiều. 

Tuy nhiên, thay vì xem đó là thách thức, chúng tôi coi đây là cơ hội để mở rộng thị trường tiêu thụ. Nếu đáp ứng được những tiêu chí khắt khe của thị trường Halal, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tham gia vào sân chơi lớn và đầy tiềm năng này”, anh Tân kỳ vọng. 

Cũng theo anh Tân, hiện nay doanh nghiệp đã gửi toàn bộ mẫu các sản phẩm làm từ cây rau má cho đơn vị chứng nhận Halal kiểm định. Dự kiến đầu năm 2025 doanh nghiệp sẽ có giấy chứng nhận Halal và xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường một số nước có đông người dân theo Hồi giáo. Bên cạnh đó, Công ty Phong Cách Mới đang hoàn tất các thủ tục thuê đất, mở rộng sản xuất, đồng thời xúc tiến hợp tác, liên kết với nhà đầu tư Trung Đông để đầu tư dây chuyền, công nghệ chế biến, nâng quy mô sản xuất các sản phẩm rau má, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường tại các nước Hồi giáo trong thời gian tới.

Quốc Toản
Tin khác
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược

Với nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp, hiệp hội Hoa Kỳ muốn củng cố vị thế ở Đông Nam Á.

Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn
Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn

500 tấn gạo phát thải thấp được Công ty Trung An xuất sang Nhật Bản có giá 820 USD/tấn. Đây là mức giá tốt, giúp nông dân có động lực đẩy mạnh sản xuất.

Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca
Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca

Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh
Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh

Một gian hàng miễn phí trong hai năm tại chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh sẽ được dành cho nông sản Việt Nam.

Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá
Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá

Thái Bình được định vị là một "cửa ngõ ra biển mới" và một cực tăng trưởng đầy hứa hẹn.

Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam
Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam

Đại sứ Lý Đức Trung kỳ vọng Israel sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, mở rộng thị trường xuất khẩu và cùng chia sẻ lợi ích chung.

Liên kết sản xuất lúa giảm phát thải, chi phí giảm 40 - 50%
Liên kết sản xuất lúa giảm phát thải, chi phí giảm 40 - 50%

ĐỒNG THÁP Nhờ liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và hợp tác xã, mô hình sản xuất lúa giảm phát thải đã giảm được từ 40 - 50% chi phí sản xuất.

AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 – Cơ hội kết nối và bứt phá trong nông nghiệp
AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 – Cơ hội kết nối và bứt phá trong nông nghiệp

TP.HCM Triển lãm máy móc nông nghiệp lớn nhất châu Á sẽ mở cửa miễn phí cho công chúng từ ngày 12-14/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.

Yến sào Việt Nam: Xu hướng phát triển sản phẩm quốc tế
Yến sào Việt Nam: Xu hướng phát triển sản phẩm quốc tế

Yến sào Việt Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ các nhà mua hàng quốc tế như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, mở ra nhiều cơ hội phát triển sản phẩm từ yến.

AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 công bố danh sách 16 sự kiện chuyên đề
AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 công bố danh sách 16 sự kiện chuyên đề

Các hội thảo trong khuôn khổ AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 nhằm làm rõ tiềm năng cơ giới hóa nông nghiệp Việt Nam, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu.

Dưa bao tử, hy vọng mới cho vụ đông Sơn La
Dưa bao tử, hy vọng mới cho vụ đông Sơn La

Phối hợp với Doveco, nông dân xã Chiềng Sung giờ đã có hướng đi mới cho vụ đông, vươn lên làm mô hình tiêu biểu cho toàn huyện.

Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu

Tây Ninh Với phương châm đưa thực phẩm chay ra thế giới, Công ty Vương Ngọc Vegan đã biến những quả điều, loại quả được xem như phế phẩm trong nông nghiệp, thành nước mắm chay hảo hạng.

Sự kiện