Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội hợp tác với nhiều nước châu Á

Tùng Đinh - Thứ Sáu, 01/11/2024 , 06:00 (GMT+7)

Hàn Quốc, Ấn Độ là những quốc gia châu Á có kinh nghiệm phát triển, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng Halal và sẵn sàng chia sẻ, hợp tác với Việt Nam.

Tiến sỹ Mohamed Jinna, Giám đốc điều hành Cơ quan Halal Ấn Độ chia sẻ kinh nghiệm và tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực Halal với Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Những bài học kinh nghiệm

Bà Kim Weon Suk, Giám đốc Điều hành Cơ quan chứng nhận Halal Hàn Quốc nói, tại quốc gia này, ngành công nghiệp Halal đã chứng kiến những bước phát triển đáng chú ý trong những năm gần đây.

Là một quốc gia được biết đến với quy trình sản xuất và đổi mới chất lượng cao, Hàn Quốc đã sớm nhận ra tiềm năng của thị trường Halal toàn cầu. Do đó, Chính phủ Hàn Quốc và Cơ quan Chứng nhận Halal Hàn Quốc luôn ưu tiên đảm bảo tiêu chuẩn Halal trong nhiều lĩnh vực.

"Chúng tôi tập trung vào các sản phầm thực phẩm, nước uống, mỹ phẩm và dược phẩm, đồng thời đảm bảo tất cả các nhà sản xuất tại Hàn Quốc đủ điều kiện để đáp ứng tiêu chuẩn Halal quốc tế", bà Kim Weon Suk chia sẻ kinh nghiệm.

Theo nữ giám đốc này, nhờ chứng nhận Halal mà sản phẩm của Hàn Quốc có cơ hội tiếp cận với các thị trường lớn như Đông Nam Á, Trung Động và xa hơn nữa là những nơi có nhu cầu mạnh mẽ về hàng hóa đạt chuẩn Halal.

Đặc biệt, ngành công nghiệp mỹ phẩm của Hàn Quốc, vốn đã được công nhận về chất lượng trên toàn cầu, hiện cũng đang tập trung vào việc tuân thủ các tiêu chuẩn Halal nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Hồi giáo tại khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.        

Trong khi đó, phương hướng phát triển ngàng công nghiệp Halal của Ấn Độ là tối ưu hóa quy trình chứng nhận Halal để nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Theo đó, các sản phẩm không chỉ cần các đáp ứng yêu cầu mà còn cần lấy được lòng tin của người tiêu dùng Hồi giáo trên toàn thế giới. Chứng nhận Halal là cầu nối giữa nhà cung cấp và cộng đồng Hồi giáo toàn cầu - một cầu nối dẫn đến hoạt động thương mại, quan hệ đối tác và đầu tư chưa từng có.

Tiến sỹ Mohamed Jinna, Giám đốc điều hành Cơ quan Halal Ấn Độ khẳng định, trong thị trường cạnh tranh hiện nay, quy trình chứng nhận phải liền mạch, minh bạch và được công nhận trên toàn cầu. Do đó, ông kêu gọi các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đầu tư vào việc hiện đại hóa và chuẩn hóa quy trình chứng nhận Halal.

"Thông qua đó, các quốc gia có thể khẳng định mình là một nguồn cung cấp sản phẩm Halal đáng tin cậy và uy tín, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế", lãnh đạo Cơ quan Halal Ấn Độ chia sẻ thêm.

Ông Mohamed Jinna khẳng định, việc tối ưu hóa quy trình chứng nhận không chỉ là công tác hành chính; mà còn là bước đi chiến lược để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Thông qua việc hợp tác với các tổ chức chứng nhận Halal được quốc tế công nhận, các nhà cung cấp có thể đảm bảo rằng sản phẩm của mình tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt của các thị trường Halal trên toàn thế giới.

Điều này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tự tin xuất khẩu sang các quốc gia có đa số dân Hồi giáo thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và hơn thế nữa, mở ra những cơ hội thương mại mới.

Mỹ phẩm, dược phẩm là các mặt hàng được người tiêu dùng Halal ưa chuộng và có thể sử dụng trong kinh doanh du lịch Halal. Ảnh: Tùng Đinh.

Sẵn sàng hợp tác

Theo đánh giá của bà Kim Weon Suk, Việt Nam hiện là quốc gia với cộng đồng người Hồi giáo đang phát triển và nhu cầu dành cho chứng nhận Halal cũng ngày càng gia tăng. Do vậy, những cơ hội hợp tác trong lĩnh vực Halal với Việt Nam đang trở nên rộng mở hơn bao giờ hết.

Về hệ thống chứng nhận, Việt Nam và Hàn Quốc có thể đồng bộ hệ thống chứng nhận Halal của hai nước, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi tham gia các thị trường quốc tế và củng cố những chuẩn mực về Halal.

"Cơ quan Chứng nhận Halal Hàn Quốc rất sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn với Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương vượt qua quy trình chứng nhận Halal phức tạp và đảm bảo sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế", Giám đốc điều hành khẳng định.

Với trao đổi thương mại và đầu tư, Hàn Quốc và Việt Nam có thể tăng cường thương mại song phương bằng thúc đẩy trao đổi những mặt hàng đã được chứng nhận Halal. Ngành công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm của Hàn Quốc sẽ có nhiều tiềm năng cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể xuất khẩu các sản phẩm được chứng nhận Halal của mình sang Hàn Quốc và các thị trường toàn cầu khác. Việc tăng cường thương mại với các sản phẩm Halal không chỉ giúp nền kinh tế của Việt Nam và Hàn Quốc phát triển hơn mà còn đáp ứng nhu cầu dành cho hàng hóa Halal ngày càng tăng ở cả hai quốc gia.

Cuối cùng, một trong những con đường hợp tác quan trọng nhất chính là thông qua trao đổi kiến thức và chuyên môn. Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng Halal qua các chương trình đào tạo chung, hội thảo và hỗ trợ kỹ thuật. Bằng sự hợp tác, hai quốc gia có thể xây dựng một hệ sinh thái Halal mạnh mẽ tại Việt Nam, mang lại lợi ích to lớn cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Khai thác tiềm năng du lịch Halal

Với góc nhìn của Tiến sỹ Mohamed Jinna, ông cho rằng Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn về du lịch Halal: "Một trong những cơ hội thú vị nhất đối với Việt Nam nằm ở du lịch Halal".

Khi thị trường du lịch Hồi giáo tiếp tục tăng trưởng, dự kiến ​​đạt 300 tỷ USD  vào năm 2026, Việt Nam có tiềm năng to lớn để trở thành điểm đến hàng đầu cho khách du lịch Hồi giáo.

Di sản văn hóa phong phú, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và sự đa dạng về ẩm thực khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Với kinh nghiệm của mình, Giám đốc điều hành Cơ quan Halal Ấn Độ cho rằng, để tận dụng cơ hội này, một điều cần thiết là ngành du lịch Việt Nam phải áp dụng và thực hiện các tiêu chuẩn Halal. Các khách sạn, nhà hàng và cơ sở du lịch phải được trang bị để phục vụ những nhu cầu đặc biệt của du khách Hồi giáo - cung cấp thực phẩm Halal, nơi cầu nguyện và một môi trường thân thiện.

Thông qua đó, Việt Nam không chỉ có thể tăng thị phần của mình trên thị trường du lịch Hồi giáo toàn cầu mà còn nâng cao danh tiếng của mình như một điểm đến thân thiện với Halal, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua lĩnh vực có tiềm năng lớn này.

Tùng Đinh
Tin khác
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược

Với nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp, hiệp hội Hoa Kỳ muốn củng cố vị thế ở Đông Nam Á.

Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn
Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn

500 tấn gạo phát thải thấp được Công ty Trung An xuất sang Nhật Bản có giá 820 USD/tấn. Đây là mức giá tốt, giúp nông dân có động lực đẩy mạnh sản xuất.

Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca
Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca

Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh
Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh

Một gian hàng miễn phí trong hai năm tại chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh sẽ được dành cho nông sản Việt Nam.

Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá
Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá

Thái Bình được định vị là một "cửa ngõ ra biển mới" và một cực tăng trưởng đầy hứa hẹn.

Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam
Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam

Đại sứ Lý Đức Trung kỳ vọng Israel sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, mở rộng thị trường xuất khẩu và cùng chia sẻ lợi ích chung.

Liên kết sản xuất lúa giảm phát thải, chi phí giảm 40 - 50%
Liên kết sản xuất lúa giảm phát thải, chi phí giảm 40 - 50%

ĐỒNG THÁP Nhờ liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và hợp tác xã, mô hình sản xuất lúa giảm phát thải đã giảm được từ 40 - 50% chi phí sản xuất.

AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 – Cơ hội kết nối và bứt phá trong nông nghiệp
AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 – Cơ hội kết nối và bứt phá trong nông nghiệp

TP.HCM Triển lãm máy móc nông nghiệp lớn nhất châu Á sẽ mở cửa miễn phí cho công chúng từ ngày 12-14/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.

Yến sào Việt Nam: Xu hướng phát triển sản phẩm quốc tế
Yến sào Việt Nam: Xu hướng phát triển sản phẩm quốc tế

Yến sào Việt Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ các nhà mua hàng quốc tế như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, mở ra nhiều cơ hội phát triển sản phẩm từ yến.

AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 công bố danh sách 16 sự kiện chuyên đề
AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 công bố danh sách 16 sự kiện chuyên đề

Các hội thảo trong khuôn khổ AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 nhằm làm rõ tiềm năng cơ giới hóa nông nghiệp Việt Nam, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu.

Dưa bao tử, hy vọng mới cho vụ đông Sơn La
Dưa bao tử, hy vọng mới cho vụ đông Sơn La

Phối hợp với Doveco, nông dân xã Chiềng Sung giờ đã có hướng đi mới cho vụ đông, vươn lên làm mô hình tiêu biểu cho toàn huyện.

Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu

Tây Ninh Với phương châm đưa thực phẩm chay ra thế giới, Công ty Vương Ngọc Vegan đã biến những quả điều, loại quả được xem như phế phẩm trong nông nghiệp, thành nước mắm chay hảo hạng.