Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh

Văn Việt - Thứ Năm, 29/05/2025 , 10:35 (GMT+7)

Một gian hàng miễn phí trong hai năm tại chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh sẽ được dành cho nông sản Việt Nam.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy thăm gian hàng trưng bày nông sản Việt Nam tại chợ đầu mối Tân Phát Địa chiều 28/5/2025. Ảnh: ICD.

Chiều 28/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy làm việc với Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Trung Quốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Phân phối nông sản Tân Phát Địa, ông Trương Ngọc Tỷ.

Tân Phát Địa cũng là nơi tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc năm ngoái.

Lễ hội mang đến cho người tiêu dùng Trung Quốc những sản phẩm trái cây chất lượng cao của Việt Nam, khẳng định thương hiệu và vị thế của nông sản Việt trên thị trường quốc tế. Bên cạnh việc trưng bày và giới thiệu sản phẩm đã giúp kết nối các doanh nghiệp hai nước, xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tiếp nối kết quả của Lễ hội trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh năm 2024 và đề xuất của Chủ tịch Hội đồng quản trị Tân Phát Địa về việc “Đồng ý bố trí miễn phí cho Việt Nam một gian hàng trưng bày các sản phẩm trái cây, nông lâm thủy sản các vùng miền tại Trung tâm Tân Phát Địa trong 2 năm”, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ trao đổi với Bộ Công Thương để tiếp tục kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai tổ chức gian hàng Việt Nam tại Tân Phát Địa ngay trong năm 2025.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động diễn đàn, hội thảo về phổ biến quy định nhập khẩu của thị trường Trung Quốc, kết nối doanh nghiệp 2 nước và đề nghị Tân Phát Địa phối hợp cử chuyên gia sang Việt Nam tập huấn, phổ biến các nhu cầu, thị hiếu của thị trường, quy cách đóng gói, bảo quản sản phẩm, quy trình thu mua, phân phối sản phẩm theo quy định, văn hóa truyền thống của người bản địa.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy kiểm tra các sản phẩm thủy sản Việt Nam được bày bán tại Bắc Kinh. Ảnh: ICD.

Hai bên cũng thống nhất phát triển chuỗi cung ứng bền vững: Xây dựng chuỗi cung ứng nông sản hiệu quả từ sản xuất đến phân phối. Hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, tối ưu hóa quá trình vận chuyển, giảm chi phí và thời gian, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

Về xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm: Các sự kiện như Lễ hội trái cây được tổ chức thường niên không chỉ tại Bắc Kinh mà còn ở các thành phố lớn khác của Trung Quốc, giúp nông sản Việt Nam ngày càng được biết đến và khẳng định thương hiệu tại thị trường quốc tế. Người dân Bắc Kinh chưa biết nhiều tới các loại nông sản Việt Nam nói chung cũng như trái cây Việt Nam nên cần thiết tăng cường số lượng nông sản có tiềm năng của Việt Nam hiện diện tại chợ đầu mối và trung tâm phân phối của Bắc Kinh và các vùng lân cận.

Về thúc đẩy thương mại điện tử, hai bên nhất trí trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử sẽ là một kênh quan trọng giúp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản. Việt Nam và Trung Quốc cần hợp tác để xây dựng các kênh phân phối trực tuyến hiệu quả, đưa sản phẩm nông sản đến gần hơn với người tiêu dùng.

Chợ đầu mối nông sản Tân Phát Địa có diện tích 1.680 mẫu, với 1.500 nhân viên quản lý, khoảng 2.000 quầy cố định và hơn 4.000 khách hàng cố định. Mỗi ngày, chợ tiêu thụ khoảng 18.000 tấn rau, 20.000 tấn trái cây, hơn 3.000 con heo, hơn 1.500 con cừu, hơn 150 con bò và hơn 1.500 tấn thủy sản.

Tân Phát Địa cũng là nơi tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2024. Ảnh: ICD.

Những năm gần đây, chợ tuân thủ nguyên tắc "hỗ trợ lớn, hỗ trợ mạnh, hỗ trợ ưu", đã đào tạo được 100 "vua kinh doanh mặt hàng đơn lẻ" và 100 doanh nghiệp tiêu thụ tổng hợp hàng đầu, hình thành nên mô hình giao dịch tổng hợp các sản phẩm nông sản – thực phẩm gồm 10 loại chính, lấy rau quả làm ngành mũi nhọn, kết hợp với các ngành như thịt, ngũ cốc – dầu, thủy sản, gia vị, v.v.

Năm 2024, tổng sản lượng giao dịch nông sản ở Tân Phát Địa đạt 15,8 triệu tấn, tổng giá trị giao dịch đạt 130,6 tỷ NDT. Trong hơn 4.600 chợ đầu mối nông sản trên toàn quốc, chợ Tân Phát Địa luôn đứng đầu về sản lượng và giá trị giao dịch, thực sự là “giỏ rau lớn” và “đĩa trái cây lớn” của thủ đô.

Thương hiệu “Tân Phát Địa” đã trở thành biểu tượng cho nông sản Trung Quốc, và chỉ số giá nông sản của chợ Tân Phát Địa cũng trở thành phong vũ biểu và chỉ dẫn quan trọng cho xu hướng giá cả nông sản trên toàn quốc.

Văn Việt
Tin khác
Việt Nam là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp châu Á - châu Phi
Việt Nam là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp châu Á - châu Phi

Theo Trưởng Đại diện các khu vực của FAO, Diễn đàn cấp cao OCOP là dịp để các quốc gia châu Á, châu Phi trao đổi kinh nghiệm, nâng giá trị sản vật địa phương.

FAO hiện đại hóa nghề nuôi ong tại Rwanda và Việt Nam qua sáng kiến OCOP
FAO hiện đại hóa nghề nuôi ong tại Rwanda và Việt Nam qua sáng kiến OCOP

Sáng kiến Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên (phiên bản OCOP quốc tế) đang hỗ trợ sinh kế cho nghề nuôi ong lấy mật Rwanda và Việt Nam.

Thay đổi tên, địa chỉ từ ngày 1/7, doanh nghiệp cần làm gì với Lệnh 248?
Thay đổi tên, địa chỉ từ ngày 1/7, doanh nghiệp cần làm gì với Lệnh 248?

Việc thay đổi tên, địa chỉ... do mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 1/7 khiến doanh nghiệp lúng túng trong cập nhật thông tin theo Lệnh 248 của Hải quan Trung Quốc. Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS giải đáp vấn đề này.

Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược

Với nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp, hiệp hội Hoa Kỳ muốn củng cố vị thế ở Đông Nam Á.

Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn
Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn

500 tấn gạo phát thải thấp được Công ty Trung An xuất sang Nhật Bản có giá 820 USD/tấn. Đây là mức giá tốt, giúp nông dân có động lực đẩy mạnh sản xuất.

Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca
Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca

Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá
Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá

Thái Bình được định vị là một "cửa ngõ ra biển mới" và một cực tăng trưởng đầy hứa hẹn.

Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam
Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam

Đại sứ Lý Đức Trung kỳ vọng Israel sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, mở rộng thị trường xuất khẩu và cùng chia sẻ lợi ích chung.

Liên kết sản xuất lúa giảm phát thải, chi phí giảm 40 - 50%
Liên kết sản xuất lúa giảm phát thải, chi phí giảm 40 - 50%

ĐỒNG THÁP Nhờ liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và hợp tác xã, mô hình sản xuất lúa giảm phát thải đã giảm được từ 40 - 50% chi phí sản xuất.

AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 – Cơ hội kết nối và bứt phá trong nông nghiệp
AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 – Cơ hội kết nối và bứt phá trong nông nghiệp

TP.HCM Triển lãm máy móc nông nghiệp lớn nhất châu Á sẽ mở cửa miễn phí cho công chúng từ ngày 12-14/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.

Yến sào Việt Nam: Xu hướng phát triển sản phẩm quốc tế
Yến sào Việt Nam: Xu hướng phát triển sản phẩm quốc tế

Yến sào Việt Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ các nhà mua hàng quốc tế như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, mở ra nhiều cơ hội phát triển sản phẩm từ yến.