Hạt gạo làng ta và màu lúa trong thi ca Việt

Tuy Hòa - Thứ Ba, 12/12/2023 , 14:07 (GMT+7)

‘Hạt gạo làng ta’ là một tiết mục được chọn làm điểm nhấn cho chương trình khai mạc Festival Quốc tế ngành lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 diễn ra tối nay 12/12.

Con đường lúa gạo được tái hiện bên kênh Xà No của thành phố Vị Thanh.

“Hạt gạo làng ta” là một trong những bài thơ làm nên tên tuổi thần đồng Trần Đăng Khoa. Từ “góc sân và khoảng trời” ở làng Trực Trì (xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Hương) cậu bé Trần Đăng Khoa 11 tuổi đã viết bài thơ “Hạt gạo làng ta” vào năm 1969.

Bài thơ “Hạt gạo làng ta” có lời đề từ “Kính tặng chú Xuân Diệu”, được công chúng yêu thích vì phản ánh được vẻ đẹp đời sống nông thôn những năm gian khó. Giá trị hạt gạo lấp lánh trong từng dòng thơ 4 chữ hồn nhiên: “Hạt gạo làng ta/ Có vị phù sa/ Của sông Kinh Thầy/ Có hương sen thơm/ Trong hồ nước đầy/ Có lời mẹ hát/ Ngọt bùi đắng cay... Hạt gạo làng ta/ Có bão tháng bảy/ Có mưa tháng ba/ Giọt mồ hôi sa/ Những trưa tháng sáu/ Nước như ai nấu/ Chết cả cá cờ/ Cua ngoi lên bờ/ Mẹ em xuống cấy...

Hạt gạo làng ta/ Những năm bom Mỹ/ Trút trên mái nhà/ Những năm cây súng/ Theo người đi xa/ Những năm băng đạn/ Vàng như lúa đồng/ Bát cơm mùa gặt/ Thơm hào giao thông...Hạt gạo làng ta/ Có công các bạn/ Sớm nào chống hạn/ Vục mẻ miệng gàu/ Trưa nào bắt sâu/ Lúa cao rát mặt/ Chiều nào gánh phân/ Quang trành quết đấtHạt gạo làng ta/ Gửi ra tiền tuyến/ Gửi về phương xa/ Em vui em hát/ Hạt vàng làng ta”.

“Hạt gạo làng ta” càng phổ cập rộng rãi vào cộng đồng, khi bài thơ của Trần Đăng Khoa được nhạc sĩ Trần Viết Bính phổ nhạc vào năm 1971.

Nhạc sĩ Trần Viết Bính sinh năm 1934 tại Thái Bình. Từ năm 1981, ông chuyển vào sinh sống tại Đồng Nai. Ca khúc “Hạt gạo làng ta” là một trong những tác phẩm của nhạc sĩ Trần Viết Bính được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2017.

"Hạt vàng làng ta".

Một ca khúc thiếu nhi khác, cũng nổi tiếng không kém “Hạt gạo làng ta” là ca khúc ‘Em đi giữa biển vàng” do nhạc sĩ Bùi Đình Thảo (1931-1997) phổ từ bài thơ “Mùa lúa chín” của nhà thơ Nguyễn Khoa Đăng.

Bài thơ “Mùa lúa chín” ra đời năm 1973, khi nhà thơ Nguyễn Khoa Đăng đang dạy học ở Vũ Thư, Thái Bình. Năm 1975, bài thơ “Mùa lúa chín” được âm nhạc chắp cánh thành ca khúc “Em đi giữa biển vàng” chinh phục nhiều thế hệ công chúng: “Em đi giữa biển vàng/ Nghe mênh mang trên đồng lúa hát/ Hương lúa chín thoảng bay/ Làm lung lay hàng cột điện/ Làm xao động cả rặng cây

Em đi giữa biển vàng/ Nghe mênh mang trên đồng lúa hát/ Bông lúa trĩu trong lòng tay/ Như đựng đầy gió mưa nắng/ Như mang nặng giọt mồ hôi của bao người nuôi lớn lúa, lúa ơi”Hai bài thơ “Hạt gạo làng ta” và “Mùa lúa chín” quen thuộc với đám đông nhờ được phổ nhạc, nhưng bài thơ đầu tiên viết trực diện về lúa gạo Việt Nam phải kể đến “Thăm lúa” của nhà thơ Trần Hữu Thung (1923-1999).

Bài thơ “Thăm lúa” được nhà thơ Trần Hữu Thung viết năm 1950: “Mặt trời càng lên tỏ/ Bông lúa chín thêm vàng/ Sương treo đầu ngọn gió/ Sương lại càng long lanh.

Bay vút tận trời xanh/ Chiền chiện cao cùng hót/ Tiếng chim nghe thánh thót/ Văng vẳng khắp cánh đồng/ Đứng chống cuốc em trông/ Em thấy lòng khấp khởi/ Bởi vì em nhớ lại/ Một buổi sớm mai rìAnh tình nguyện ra đi/ Chiền chiện cao cùng hót/ Lúa cũng vừa sẫm hột/ Em tiễn anh lên đường Chiếc xắc mây anh mang/ Em nách mo cơm nếp/ Lúa níu anh trật dép/ Anh cúi sửa vội vàng/ Vượt cánh đồng tắt ngangĐến bờ ni anh bảo/ “Ruộng mình quên cày xáo/ Nên lúa chín không đều/ Nhớ lấy để mùa sau/ Nhà cố làm cho tốt”...

Nông thôn nói chung và lúa gạo nói riêng, đã trở thành một đề tài tạo nhiều cảm hứng trong thi ca Việt. Màu lúa chan chứa trong “Mắt người Sơn Tây” của nhà thơ Quang Dũng (1921-1988) có sức lưu luyến kỳ lạ: “Bao giờ trở lại đồng Bương Cấn/ Về núi Sài Sơn ngó lúa vàng/ Sông Đáy chậm nguồn qua Phủ Quốc/ Sáo diều khuya khoắt thổi đêm trăng”.

Màu xanh ruộng lúa mang lại màu xanh an lành cho cuộc sống.

Hình ảnh đồng lúa cũng xuất hiện trong bài thơ “Tinh mơ” của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo (1947-2019) khá quyến rũ: “Như có ai gọi tôi từ chân đê ngoài đồng vắng/ Hay cây sáo xanh presvin đã thổi báo xuân về/ Tôi chạy dọc bờ đê chân trần mơn man sóng/ Sóng nước sông quê và sóng lúa đồng quê”.

Tương tự, trong bài thơ “Những cánh đồng” của nhà thơ Đỗ Thị Tấc lại cho thấy hình ảnh lúa gạo gắn bó con người ở Lai Châu: “Con sinh ra trên cánh đồng mùa đông/ Đất nứt xé đôi gốc rạ/ Đất nứt như gót chân ông bà/ Đất nứt như tiếng nấc...Trâu thở ra khói/ Người nói ra sương/ Ơi con quý con thương/ Cha cho con lửa ấm/ Mẹ cho con sữa thơm/ Ông bà cho con dao để đầu giường/ Cha dắt con ra cánh đồng mùa hạMẹ gieo thóc giống/ Dâng niềm hy vọng lên trời/ Những hạt thóc như mỏ gà trống/ Gõ vào bình minh/ Vào núi/ Vào mây/ Vào lòng mẹ”.

Tuy Hòa
Tin khác
Quả sấu tròn
Quả sấu tròn

Quả sấu tròn đã lăn từ lịch sử và rừng già đến mọc giữa phố xá, tặng con người một bát canh chua như lời nhắc nhở đừng quá rời xa cội nguồn.

Hào khí Việt lấp lánh trong 'Ba người vượt ngục Guyane'
Hào khí Việt lấp lánh trong 'Ba người vượt ngục Guyane'

Hào khí Việt những năm đầu thế kỷ 20 được tái hiện rất rõ nét qua cuốn sách tư liệu công phu 'Ba người vượt ngục Guyena' của tác giả Đỗ Thái Bình.

Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình
Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình

Không có hàng ngàn cổ động viên reo hò, nhưng tôi đã tưởng tượng là ê kíp truyền hình trực tiếp đang chèo một con thuyền chở văn hóa Quảng Bình đi khắp muôn nơi...

Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp
Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Dù khiêm tốn đến mấy, hẳn ông Lê Nam Sơn, ông Trịnh Bá Ninh và các biên tập viên kỳ cựu của báo đều không thấy chướng khi nói rằng truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp đã góp phần làm nên, làm vững chắc thêm hiện tượng Báo Nông nghiệp Việt Nam số Tết trong làng báo nước nhà.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'

Ông bạn già kính mến của tôi thầm lặng viết 'Mồ cô Phượng', ở trong các tiệm ăn, ngoài đường, quán chợ, bến tàu. Vậy mà tuyệt nhiên không nói với tôi một lời.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo

Tôi say sưa đọc đi đọc lại bài báo của Hoàng Tích Chu. Với bài báo này, anh đã để lại trong tôi cái ấn tượng tốt đẹp của khí phách một người làm báo.

Cây liễu trước gió thôn tôi
Cây liễu trước gió thôn tôi

Tổng kết UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu, tôi ngỡ ngàng khi thấy Bí thư Chi bộ thôn tôi Cù Thị Nhàn trong bộ áo dài vàng thướt tha lên sân khấu nhận bằng khen.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở

Ở ngoài có bao nhiêu việc đáng nói, ở trong lòng tôi có bao nhiêu điều đáng viết ra, mà không nói, không viết nó lên giấy để cho nó như đã thành một thứ men rượu trong người thế này thì chịu sao được nổi nữa!

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc

Kể lại những chuyện thiệt mình của nhà báo chúng tôi thì nhiều lắm, bằng chép bộ Bách khoa từ điển hay bộ Sử ký Tư Mã Thiên cũng nên...

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Báo Nông nghiệp và Môi trường trân trọng trích đăng hồi ức nghề báo của Nhà báo lão thành Phùng Bảo Thạch thay lời tri ân đến nhiều thế hệ làm báo nước ta.

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ
‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ là nhà cải cách lớn, góp phần khơi gợi tư tưởng canh tân và khai hóa vào giữa thế kỷ XIX ở Việt Nam.

‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut
‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut

‘Em bé Napalm’ là bức ảnh nổi tiếng nhất về chiến tranh Việt Nam, sau nửa thế kỷ lại xôn xao dư luận về câu chuyện bản quyền liên quan đến tác giả Nick Ut.