Giá cao su tăng do sản lượng giảm

Sơn Trang - Thứ Ba, 25/06/2024 , 06:00 (GMT+7)

Nhu cầu nhập khẩu cao su trên thế giới đang chững lại trong những tháng gần đây, nhưng giá cao su thiên nhiên lại tăng nhiều do sản lượng giảm.

Chế biến mủ cao su ở Công ty Cổ phần Cao su Bà Rịa. Ảnh: Sơn Trang.

Những tháng đầu năm nay, xuất khẩu cao su của Việt Nam sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 572,28 nghìn tấn, giảm 2,4% về lượng so với cùng kỳ 2023.

Lượng cao su xuất khẩu giảm là do nhu cầu nhập khẩu giảm từ một số thị trường lớn, nhất là thị trường Trung Quốc, nước nhập khẩu và tiêu thụ cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, 4 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu 2,41 triệu tấn cao su , giảm 14,4% về lượng so với cùng kỳ năm 2023. Do Trung Quốc giảm nhập khẩu, nên lượng cao su Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này giảm 8,2% và đạt 457,51 nghìn tấn.

Điều đáng chú ý là dù lượng cao su Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc giảm, nhưng thị phần lại tăng. Nguyên nhân là do mức giảm nhập khẩu từ Việt Nam thấp hơn nhiều so với mức giảm nhập khẩu từ Thái Lan.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2024, lượng cao su Thái Lan nhập khẩu vào Trung Quốc giảm tới 30,4% so với cùng kỳ 2023, gấp 3,7 lần so với mức giảm nhập khẩu từ Việt Nam. Vì vậy, trong 4 tháng đầu năm nay, trong khi thị phần của cao su Thái Lan giảm xuống còn 33,7% trong tổng lượng cao su nhập khẩu, thì thị phần của cao su Việt Nam tăng lên 18,93%.

Tuy giảm về lượng, nhưng xuất khẩu cao su lại tăng về trị giá khi đạt 859,4 triệu USD trong 5 tháng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Kim ngạch tăng trong khi lượng xuất khẩu giảm là do giá cao su xuất khẩu tăng đáng kể. Trong 5 tháng đầu năm 2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.502 USD/tấn, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Khai thác mủ cao su ở Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận. Ảnh: Sơn Trang.

Giá cao su tăng là do sản lượng cao su thế giới bị giảm. Theo ước tính của WhatNext Rubber Media, so với quý I/2023, trong quý đầu tiên của năm nay, sản lượng cao su Việt Nam giảm 2,7%, Thái Lan giảm 18,3%, Indonesia giảm 15,2%.

Thái Lan, Indonesia và Việt Nam chiếm gần 60% tổng sản lượng cao su thiên nhiên trên thế giới. Do đó, sản lượng cao su giảm ở Thái Lan, Indonesia và Việt Nam đã dẫn tới sản lượng thế giới giảm 8,5% trong quý đầu tiên năm nay so với cùng kỳ năm trước. WhatNext Rubber Media cũng ước tính rằng sản lượng cao su thế giới đã giảm 5% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước.

Giá cao su tăng đã giúp cho doanh thu của nhiều doanh nghiệp cao su khởi sắc trong những tháng đầu năm nay. Ông Trần Công Kha, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), cho biết, trong 5 tháng đầu năm, giá cao su mà Tập đoàn bán ra đạt bình quân 38,4 triệu đồng/tấn, tăng hơn 6 triệu đồng/tấn so với cùng kỳ 2023.

Trong 5 tháng qua, VRG đã tiêu thụ được 150 nghìn tấn cao su, đạt 29% kế hoạch năm của Tập đoàn. Do cao su là sản phẩm đóng góp doanh thu chính cho VRG nên việc giá cao su tăng đã góp phần quan trọng vào doanh thu trên 7.100 tỷ đồng của Tập đoàn trong 5 tháng đầu năm.

Dù Trung Quốc giảm nhập khẩu cao su, nhưng đây vẫn là thị trường lớn nhất của cao su Việt Nam. 5 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su sang thị trường này đạt 380 nghìn tấn, trị giá 547 triệu USD, giảm 14,2% về lượng và giảm 8,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Do lượng nhập khẩu từ Việt Nam giảm, nên thị phần của thị trường Trung Quốc vì vậy cũng giảm khá nhiều, từ mức chiếm 75,65% về lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam trong 5 tháng năm 2023, đã giảm xuống còn 66,47% trong 5 tháng năm 2024.

Mủ cao su mới khai thác. Ảnh: Sơn Trang.

Trong khi xuất khẩu cao su sang Trung Quốc sụt giảm, thì xuất khẩu sang nhiều thị trường khác lại tăng. Trong đó, có thị trường tăng rất mạnh về lượng như Sri Lanka tăng 436%, Indonesia tăng 83%, Brazil tăng 60%, Italia tăng 55%, Ấn Độ tăng 43%… Dù lượng cao su xuất khẩu sang những thị trường này còn khá khiêm tốn so với thị trường Trung Quốc, chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn tấn/thị trường trong 5 tháng đầu năm, nhưng sự tăng trưởng mạnh của những thị trường đó đã góp phần giúp cho xuất khẩu cao su Việt Nam tuy có giảm về lượng trong 5 tháng qua, nhưng mức giảm không lớn.

Sơn Trang
Tin khác
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược

Với nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp, hiệp hội Hoa Kỳ muốn củng cố vị thế ở Đông Nam Á.

Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn
Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn

500 tấn gạo phát thải thấp được Công ty Trung An xuất sang Nhật Bản có giá 820 USD/tấn. Đây là mức giá tốt, giúp nông dân có động lực đẩy mạnh sản xuất.

Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca
Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca

Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh
Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh

Một gian hàng miễn phí trong hai năm tại chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh sẽ được dành cho nông sản Việt Nam.

Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá
Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá

Thái Bình được định vị là một "cửa ngõ ra biển mới" và một cực tăng trưởng đầy hứa hẹn.

Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam
Kết nối, giới thiệu công nghệ nông nghiệp Israel tới Việt Nam

Đại sứ Lý Đức Trung kỳ vọng Israel sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, mở rộng thị trường xuất khẩu và cùng chia sẻ lợi ích chung.

Liên kết sản xuất lúa giảm phát thải, chi phí giảm 40 - 50%
Liên kết sản xuất lúa giảm phát thải, chi phí giảm 40 - 50%

ĐỒNG THÁP Nhờ liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và hợp tác xã, mô hình sản xuất lúa giảm phát thải đã giảm được từ 40 - 50% chi phí sản xuất.

AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 – Cơ hội kết nối và bứt phá trong nông nghiệp
AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 – Cơ hội kết nối và bứt phá trong nông nghiệp

TP.HCM Triển lãm máy móc nông nghiệp lớn nhất châu Á sẽ mở cửa miễn phí cho công chúng từ ngày 12-14/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.

Yến sào Việt Nam: Xu hướng phát triển sản phẩm quốc tế
Yến sào Việt Nam: Xu hướng phát triển sản phẩm quốc tế

Yến sào Việt Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ các nhà mua hàng quốc tế như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, mở ra nhiều cơ hội phát triển sản phẩm từ yến.

AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 công bố danh sách 16 sự kiện chuyên đề
AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 công bố danh sách 16 sự kiện chuyên đề

Các hội thảo trong khuôn khổ AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025 nhằm làm rõ tiềm năng cơ giới hóa nông nghiệp Việt Nam, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu.

Dưa bao tử, hy vọng mới cho vụ đông Sơn La
Dưa bao tử, hy vọng mới cho vụ đông Sơn La

Phối hợp với Doveco, nông dân xã Chiềng Sung giờ đã có hướng đi mới cho vụ đông, vươn lên làm mô hình tiêu biểu cho toàn huyện.

Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu

Tây Ninh Với phương châm đưa thực phẩm chay ra thế giới, Công ty Vương Ngọc Vegan đã biến những quả điều, loại quả được xem như phế phẩm trong nông nghiệp, thành nước mắm chay hảo hạng.