Tại buổi họp báo sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào tối 27/6 tại Hà Nội, nhiều cơ quan báo chí quan tấm đến vấn đề: "Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) có kế hoạch gì để đối phó với việc chỉ trong thời gian ngắn, thí sinh có thể dùng công nghệ để gửi đề lên mạng?".
Trả lời câu hỏi này, Giáo sư Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã lường trước nguy cơ này, yêu cầu các địa phương tập huấn kỹ về nhận diện và xử lý hành vi gian lận sử dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo (AI).

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến phản hồi về đề thi để điều chỉnh tốt hơn trong những năm tới. Ảnh: Lan Chi.
Cụ thể, sau khi kết thúc môn Toán lúc 16h ngày 26/6, không ghi nhận hiện tượng lọt đề. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, trên Internet xuất hiện thông tin liên quan đến đề thi trong lúc thí sinh vẫn đang làm bài. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đã phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) để truy tìm nguồn gốc, xác minh, xử lý nghiêm.
Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ cho biết đã xác minh được 3 trường hợp thí sinh tại 2 hội đồng thi sử dụng điện thoại để chụp một phần đề thi, chuyển qua ứng dụng AI để giải. Tại Hội đồng thi tỉnh Lâm Đồng, một thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao để gửi đề ra ngoài. Các em này đã thừa nhận hành vi và sẽ bị xử lý tùy theo mức độ vi phạm.
“Đây là các trường hợp có tính chất, quy mô nhỏ, không ảnh hưởng đến độ an toàn, nghiêm túc của kỳ thi”, Thiếu tướng Chung khẳng định.
Một nội dung khác được nhiều cơ quan báo chí quan tâm tại họp báo là độ khó của đề thi năm nay. GS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết độ khó của đề thi năm nay đã được Ban Chỉ đạo kỳ thi chỉ đạo rõ ràng từ đầu. Mức độ khó được điều chỉnh theo lộ trình, tránh gây đột ngột cho thí sinh. Trước khi ra đề chính thức, Bộ đã tổ chức thử nghiệm đề trên diện rộng ở cả 3 miền để đánh giá khả năng đáp ứng của học sinh, từ đó có căn cứ điều chỉnh phù hợp.

Theo Giáo sư Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), liên quan đến thông tin lọt đề thi Toán, Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đã phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) để truy tìm nguồn gốc, xác minh, xử lý nghiêm. Ảnh: Lan Chi.
Trước phản ánh rằng đề thi môn Toán và Tiếng Anh khó hơn hoặc chưa tương đương với đề minh họa, GS Hà cho hay Bộ GD&ĐT đã ghi nhận và sẽ xem xét, làm rõ.
Theo GS Hà, một điểm mới của kỳ thi năm nay là ma trận đề được tạo ngẫu nhiên trong quá trình làm đề, thay vì xây dựng sẵn như trước. Điều này giúp đảm bảo tính khách quan, hạn chế việc học tủ hoặc đoán đề.
Cùng với đổi mới trong cách ra đề, công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng tiếp tục được siết chặt, đảm bảo kỷ cương và nghiêm túc. Toàn quốc chỉ ghi nhận 41 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế, giảm so với năm trước; không có cán bộ coi thi nào bị xử lý kỷ luật.
Đặc biệt, các địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ thí sinh, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Công tác đưa đón, ăn ở được quan tâm, đảm bảo không thí sinh nào phải bỏ thi vì điều kiện kinh tế hay đi lại. Những trường hợp đặc biệt như tai nạn, ốm đau cũng được hỗ trợ tối đa để vẫn có thể tham gia kỳ thi.
Sau kỳ thi, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo công tác chấm thi chặt chẽ, đảm bảo đúng tiến độ. Kết quả thi dự kiến được công bố vào ngày 16/7/2025, việc xét công nhận tốt nghiệp hoàn tất trước ngày 18/7. Các trường đại học, cao đẳng được yêu cầu chuẩn bị tốt cho giai đoạn tuyển sinh tiếp theo.
Kỳ thi năm 2025 được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong lộ trình đổi mới thi và đánh giá chất lượng giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương, vừa đảm bảo chất lượng, công bằng, vừa thích ứng với bối cảnh công nghệ đang thay đổi nhanh chóng.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến phản hồi về đề thi để điều chỉnh tốt hơn trong những năm tới, trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Ông cho rằng, nếu nhiều thí sinh đạt điểm 9-10 nhưng do đề dễ, không phản ánh đúng năng lực thì đó không phải là điều đáng mừng. Ngược lại, nếu điểm số ở mức 6-7 nhưng phản ánh đúng năng lực thật, thì thí sinh sẽ trưởng thành hơn, và điều đó mới thực sự có ý nghĩa.