| Hotline: 0983.970.780

Tập đoàn AJINOMOTO đặt mục tiêu không thải nhựa trước năm 2030

Thứ Tư 31/07/2019 , 14:35 (GMT+7)

“Kinh tế tuần hoàn” với chiến lược tăng trưởng kinh tế chú trọng giảm thiểu rác thải và xử lý, tái chế rác thải… là mô hình kinh tế mà Tập đoàn Ajinomoto đang theo đuổi, với bước đi đầu tiên là mục tiêu hoàn toàn không xả thải nhựa trước năm 2030.

Rác thải nhựa đang trở thành mối đe dọa toàn cầu đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng. Theo công bố của tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc (FAO), cùng với Trung Quốc, Thái Lan, Phillipines và Indonesia, Việt Nam là một trong 5 quốc gia phải chịu trách nhiệm cho khoảng 13 triệu tấn nhựa thải ra đại dương hàng năm. FAO cũng cho biết, tại Việt Nam, 1,8 triệu tấn nhựa được thải ra đại dương hàng năm, và lượng nhựa tiêu thụ ước tính tăng 16-18%/năm. 

Rác thải nhựa đang xâm lấn các đại dương trên toàn cầu.

Trước tình trạng ô nhiễm nhựa và hạt vi nhựa ở các đại dương đang ngày càng nghiêm trọng trên toàn cầu, “kinh tế tuần hoàn” với chiến lược tăng trưởng kinh tế chú trọng giảm thiểu rác thải và xử lý, tái chế rác thải… được xem là giải pháp để doanh nghiệp tăng trưởng kinh tế đồng hành cùng môi trường.

Đây cũng là mô hình kinh tế mà Tập đoàn Ajinomoto đang theo đuổi, với bước đi đầu tiên là mục tiêu hoàn toàn không xả thải nhựa trước năm 2030.

Song song với việc phát triển các công nghệ và chất liệu nhựa mới có thể tái chế, Tập đoàn đã và đang triển khai nhiều hoạt động cắt giảm lượng nhựa tiêu thụ trong sản xuất. Từ năm 2.000, Tập đoàn Ajinomoto đã nỗ lực cắt giảm sử dụng chất liệu nhựa đối với 72 sản phẩm, giảm hơn 3.500 tấn nhựa sử dụng hàng năm. Cụ thể, Tập đoàn đã chuyển đổi một số bao bì nhựa dạng túi nhỏ của dòng sản phẩm hạt nêm HON-DASHI® sang bao bì giấy, giúp giảm khoảng 11 tấn nhựa sử dụng mỗi năm.

Việc thu gọn bao bì của dòng sản phẩm cà phê hòa tan Blendy® cắt giảm 20 tấn nhựa tiêu thụ hàng năm. Tập đoàn cũng thiết kế lại bao bì của dòng sản phẩm Masako® hạn chế hơn 2.000 tấn nhựa tiêu thụ mỗi năm.

Cùng với Tập đoàn hướng tới mục tiêu hoàn toàn không xả thải nhựa, Trung tâm hướng dẫn và thực hành nấu ăn Ajinomoto Cooking Studio đã triển khai nhiều hoạt động cùng người tiêu dùng chung tay xây dựng thói quen sử dụng nhựa, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa và những tác động xấu đến môi trường.

Thu hồi bao bì cũ

Kể từ tháng 8/2019, Ajinomoto Cooking chính thức triển khai hoạt động cùng người tiêu dung thu gom bao bì đã qua sử dụng. Trung tâm khuyến khích người tiêu dùng giữ lại các bao bì sản phẩm Ajinomoto đã qua sử dụng thay vì thải ra môi trường dưới dạng rác thải nhựa.

Khi tham gia các lớp học nấu ăn tại Ajinomoto Cooking Studio, người tiêu dùng có thể trao lại bao bì này cho trung tâm để phân loại cho giai đoạn xử lý và tái chế.

Người tiêu dùng chung tay cùng Ajinomoto Cooking Studio tái chế sản phẩm nhựa đã qua sử dụng.

Giảm sử dụng nhựa

Tại Ajinomoto Cooking Studio, các dụng cụ từ nhựa, đặc biệt là những sản phẩm nhựa sử dụng một lần được thay thế bằng các sản phẩm tự hủy hoặc từ chất liệu thân thiện với môi trường: thay ống hút nhựa bằng ống hút cỏ bàng tự hủy, sử dụng các loại túi rác, túi đựng thực phẩm từ chất liệu sinh học phân hủy hoàn toàn.

Nhằm cắt giảm lượng nhựa sử dụng và thải ra môi trường, trung tâm cũng thay thế nước uống đóng chai sử dụng một lần cho khách tham quan bằng các bình nước thể tích lớn và ly giấy.

Sử dụng ống hút cỏ bàng, thân thiện với môi trường thay thế cho ống hút nhựa.

Phân loại rác thải

Hệ thống phân loại rác thải hữu cơ - vô cơ hiện diện trong mọi hoạt động tại Ajinomoto Cooking Studio, giúp đơn giản hóa quá trình thu gom và tái chế rác, đồng thời lan tỏa ý thức phân loại rác thải đến người tiêu dùng.

Với nỗ lực đến từ những hành động tuy nhỏ, Ajinomoto Cooking Studio hy vọng cùng với sự chung tay của người tiêu dùng, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa, xây dựng môi trường bền vững cho thế hệ tương lai.

Xem thêm
Hạt điều còn nhiều dư địa ngoài thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của hạt điều Việt Nam. Tuy nhiên, khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ gặp khó vì thuế đối ứng, hạt điều Việt Nam còn nhiều thị trường khác.

[Bài 3] Chủ quan, người lao động dễ mất trợ cấp thất nghiệp trong tiếc nuối

TP.HCM Nhiều lao động đánh mất quyền lợi từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp chỉ vì chủ quan chậm nộp hồ sơ, quên báo tình trạng việc làm hoặc sai sót khi làm thủ tục.

Thao túng tài sản mã hóa có thể bị phạt tới 2 tỷ đồng

Lần đầu tiên, Bộ Tài chính đề xuất đưa đối tượng này vào diện xử phạt hành chính, nhằm kiểm soát rủi ro và tạo nền tảng pháp lý cho thị trường đang thí điểm.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất