| Hotline: 0983.970.780

Sầu riêng gặp khó, xuất khẩu rau quả chững lại

Thứ Bảy 22/03/2025 , 08:17 (GMT+7)

TP.HCM 3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả chỉ đạt 1,1 tỉ USD (khoảng 28.228 tỉ đồng), giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), ước tính trong tháng 3 xuất khẩu rau quả đạt 421 triệu USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm; trái ngược hoàn toàn so với năm 2024, ngành này bứt tốc ngay từ đầu năm và kéo dài suốt 12 tháng.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả mới đạt 1,1 tỉ USD giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu rau quả 3 tháng đầu năm giảm 13,2% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu rau quả 3 tháng đầu năm giảm 13,2% so với cùng kỳ.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt giảm này, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, những tháng đầu năm, mặt hàng sầu riêng sụt giảm mạnh. Hiện tại, thị trường Trung Quốc vẫn kiểm tra 100% lô sầu riêng nhập khẩu vào thị trường này với dư lượng chất vàng O và cadimi. Trong khi đó, sản phẩm từ Việt Nam xuất đi chỉ kiểm nghiệm mẫu với tỷ lệ nhất định. Khi đến cửa khẩu Trung Quốc, họ lấy mẫu xét nghiệm lại nếu sản phẩm không đạt sẽ bị trả về. Điều này khiến cho không chỉ sầu riêng tươi mà cả các sản phẩm đông lạnh cũng gặp khó và nhiều doanh nghiệp chưa dám tham gia thị trường.

Đưa ra những gợi ý để gia tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2025, ông Nguyên cho rằng, ngoài thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Thực tế, 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả sang Mỹ tiếp tục tăng 65,5% so với cùng kỳ năm 2024. Điều này cho thấy cơ hội mở rộng thị trường của rau quả Việt Nam trên đất Mỹ.

Bên cạnh Mỹ, các nước Đông Á như Hàn Quốc và Nhật Bản cũng là những thị trường nhiều tiềm năng. Năm 2024, Hàn Quốc nhập khẩu 315 triệu USD rau quả từ Việt Nam, tăng 39%, trở thành thị trường lớn thứ ba của rau quả Việt Nam sau Trung Quốc và Mỹ. Nhật Bản cũng ghi nhận mức nhập khẩu 203 triệu USD, tăng 15% so với năm trước. Trong hai tháng đầu năm nay, nhập khẩu rau quả từ Việt Nam vào Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng 23%.

Theo ông Nguyên, trong nhóm 10 thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam, Đông Á có nhiều lợi thế hơn so với Mỹ. Khoảng cách địa lý gần giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics và đáp ứng nhanh nhu cầu tiêu thụ. Đây chính là những yếu tố thuận lợi để rau quả Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào khu vực này.

Xem thêm
Thị trường nông sản Việt đa kênh, đa hướng: [Bài 4] EVFTA và ưu thế thuế 0%

Xóa bỏ gần như toàn bộ thuế nhập khẩu cho hàng Việt Nam là cam kết cao nhất EU từng dành cho đối tác trong các hiệp định thương mại đã ký.

Lao động, thực tập sinh nước ngoài về nước cơ hội việc làm luôn rộng mở

GIA LAI Rất nhiều việc làm hấp dẫn dành cho người lao động không chỉ ở thị trường trong nước mà còn đi nước ngoài làm việc một cách chính thống.

EVNGENCO1 sản xuất điện tháng 2 đạt 2,64 tỷ kWh

Tháng 2/2025, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng so với cùng kỳ năm trước, EVNGENCO1 đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để đảm bảo sản xuất điện.

Thúc đẩy tín dụng xanh ‘mở đường’ chuyển đổi xanh ở các khu công nghiệp

Thúc đẩy tín dụng xanh hỗ trợ sự hình thành, nhân rộng các khu công nghiệp xanh, góp phần để Việt Nam thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

3 hội chợ nông sản lớn sắp diễn ra tại Trung Quốc

Ba hội chợ lớn tại Trung Quốc năm 2025 mở ra nhiều cơ hội để nông sản Việt bứt phá, tiếp cận sâu hơn vào chuỗi phân phối hiện đại và bền vững.