| Hotline: 0983.970.780

PVFCCo - Phú Mỹ đổi mới mô hình, vững tin bứt phá

Thứ Sáu 20/06/2025 , 19:50 (GMT+7)

PVFCCo-Phú Mỹ triển khai mô hình kinh doanh mới với hai mục tiêu: Thúc đẩy tăng trưởng phù hợp xu hướng cạnh tranh mới và tối ưu hóa hiệu quả chi phí kênh phân phối.

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo - Phú Mỹ), với thương hiệu quen thuộc là phân bón Phú Mỹ, là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành phân bón Việt Nam. Kể từ khi ra đời năm 2003, PVFCCo đã nhanh chóng làm chủ công nghệ sản xuất urê và các dòng phân bón khác, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy nông nghiệp phát triển theo hướng tự chủ.

Sau hơn 2 thập kỷ hoạt động, doanh nghiệp không ngừng mở rộng sang lĩnh vực hóa chất, từng bước tiến tới hóa dầu với mục tiêu trở thành doanh nghiệp xanh, tầm cỡ quốc tế vào năm 2045.

PVFCCo-Phú Mỹ quyết liệt chuyển mình trong kinh doanh với 2 mục tiêu cốt lõi: Thúc đẩy tăng trưởng phù hợp xu hướng cạnh tranh mới và tối ưu hóa hiệu quả chi phí kênh phân phối. Ảnh: PV.

PVFCCo-Phú Mỹ quyết liệt chuyển mình trong kinh doanh với 2 mục tiêu cốt lõi: Thúc đẩy tăng trưởng phù hợp xu hướng cạnh tranh mới và tối ưu hóa hiệu quả chi phí kênh phân phối. Ảnh: PV.

Trên hành trình phát triển, PVFCCo - Phú Mỹ đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với hệ thống sản xuất và phân phối hiện đại, đội ngũ gần 1.500 cán bộ nhân viên, năng lực cung ứng hơn 1,2 triệu tấn sản phẩm mỗi năm, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, không dừng lại ở những thành tựu đã có, bước sang năm 2024 - 2025, đã thực hiện hàng loạt thay đổi chiến lược mang tính đột phá.

Một trong những dấu mốc quan trọng là sự kiện ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới “PHUMY” vào cuối năm 2024. Bộ nhận diện mới của PHUMY được thiết kế theo phong cách hiện đại, hai chữ “Phú Mỹ” được viết liền thành một khối thống nhất, với font chữ vẽ tay và màu sắc độc đáo, kết hợp với logo ngọn lửa PVFCCo, tạo thành tên thương hiệu mẹ của Tổng Công ty. Màu nhận diện xanh ngọc được kết hợp từ 2 gam màu xanh lá cây (phân bón) và xanh dương (hóa chất), tượng trưng cho sự tươi mới, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Điểm nhấn trong diện mạo thương hiệu mới là chữ “Y” cách điệu với chấm màu đỏ cam ở trên, biểu trưng cho cây trồng vươn lên dưới ánh mặt trời và con người đang dang tay chào đón. Điều này thể hiện triết lý lấy con người làm trung tâm, với mục tiêu “Khách hàng thịnh vượng, Đối tác thịnh vượng, Con người Phú Mỹ thịnh vượng, Nhà đầu tư thịnh vượng, Cộng đồng thịnh vượng”.

Song hành với đổi mới thương hiệu là quyết tâm tái cấu trúc mô hình kinh doanh. Ngay từ đầu năm 2025, PVFCCo - Phú Mỹ đã chính thức triển khai mô hình kinh doanh mới với hai mục tiêu cốt lõi: Thúc đẩy tăng trưởng phù hợp xu hướng cạnh tranh mới và tối ưu hóa hiệu quả chi phí kênh phân phối.

Theo mô hình này, Tổng Công ty sẽ trực tiếp điều hành chính sách giá đến các nhà phân phối cấp 1; trong khi đó, các công ty thành viên chuyển vai trò từ chủ động ra quyết định sang trung gian phân phối, chăm sóc khách hàng và phát triển thị trường theo định hướng thống nhất từ Tổng công ty.

Nhờ áp dụng mô hình kinh doanh mới, PVFCCo - Phú Mỹ ghi nhận kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, với sản lượng kinh doanh phân bón Phú Mỹ vượt xa kế hoạch. Ảnh: PV.

Nhờ áp dụng mô hình kinh doanh mới, PVFCCo - Phú Mỹ ghi nhận kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, với sản lượng kinh doanh phân bón Phú Mỹ vượt xa kế hoạch. Ảnh: PV.

Điểm đáng chú ý là sự chuyển đổi này không chỉ dừng ở yếu tố kỹ thuật tổ chức, mà còn cho thấy sự đổi mới trong tư duy lãnh đạo, điều hành từ phân tán sang tập trung, từ phản ứng sang chủ động, từ phân quyền rời rạc sang kiểm soát linh hoạt.

Song song đó, một điểm nhấn đáng chú ý trong cuộc chuyển mình lần này là việc ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số vào toàn bộ quy trình quản trị - điều hành - kinh doanh. Việc áp dụng các phần mềm hiện đại như: ERP, DMS, TMS, RFID/QR code... không chỉ giúp PVFCCo - Phú Mỹ tối ưu hóa quy trình, tiết giảm chi phí, mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng trong toàn chuỗi.

Kết quả khả quan không chỉ thể hiện trong mô hình tổ chức mà còn được chứng minh rõ qua các con số. Ước tính 6 tháng đầu năm 2025, sản lượng kinh doanh phân bón Phú Mỹ toàn Tổng Công ty đạt khoảng 744.000 tấn, đạt 117% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm và đạt 61% so với kế hoạch cả năm 2025 được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Con số này cũng vượt xa so với kế hoạch quản trị mà Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) giao.

Sản lượng kinh doanh của các đơn vị thành viên cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh, ước đạt 623.000 tấn, vượt 34% so với kế hoạch 6 tháng và đạt 55% kế hoạch cả năm 2025. Trong đó, tín hiệu phấn khởi nhất là dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ, với sản lượng hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt 98,5 nghìn tấn, vượt 118% so với kế hoạch 6 tháng, đạt 56% kế hoạch cả năm 2025; tồn kho cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục từ trước đến nay. Trước đó, đây từng là một sản phẩm đối diện khá nhiều thách thức của Phú Mỹ.

Một điểm sáng đáng chú ý là sự kiện PVFCCo - Phú Mỹ ký kết hợp tác với Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) tháng 6/2025 thống nhất đẩy mạnh hợp tác trên nhiều phương diện, tập trung khai thác hiệu quả các lợi thế về hạ tầng, logistics, mạng lưới phân phối và năng lực sản xuất hiện có. Hai bên sẽ cùng nhau nghiên cứu và triển khai các giải pháp thương mại, dịch vụ và đầu tư phù hợp với định hướng chiến lược phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và mở rộng không gian thị trường trong nước và khu vực.

Sự chuyển mình toàn diện của PVFCCo - Phú Mỹ trong thời gian qua là minh chứng cho một chiến lược bài bản, một tinh thần đổi mới không ngừng và một tầm nhìn dài hạn. Từ một doanh nghiệp quốc nội, PVFCCo - Phú Mỹ đang vươn ra quốc tế với một diện mạo hiện đại, một mô hình linh hoạt và một cam kết phát triển xanh, hiệu quả đúng như kỳ vọng mà ngành phân bón - hóa chất và nền nông nghiệp Việt Nam đang đặt vào.

Xem thêm
Mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu

UBND Nghệ An vừa có chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

[Bài 3]: Sàn giao dịch việc làm - ‘cầu nối’ vững chắc

HUẾ Sàn giao dịch việc làm tại TP Huế đang hoạt động hiệu quả, minh bạch, góp phần quan trọng giúp nhiều người có thêm cơ hội, niềm tin để trở lại thị trường lao động.

Bộ Tài chính chốt bàn giao tài sản công cấp huyện trong tháng 6

Việc bàn giao trụ sở, hồ sơ... sau sáp nhập đơn vị hành chính đang bước vào giai đoạn nước rút, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất