| Hotline: 0983.970.780

OCOP động lực tích cực xây dựng nông thôn mới

Thứ Bảy 11/01/2020 , 07:57 (GMT+7)

Chương trình mỗi xã một sản phẩm, giai đoạn 2018 - 2020 (Chương trình OCOP) triển khai hơn 1,5 năm, đã lan tỏa mạnh mẽ trên phạm vi cả nước.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam.

Ngày 10/1, tại Đồng Tháp, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai chương trình này và nhiệm vụ năm 2020 cho các tỉnh khu vực phía Nam. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, cả nước có 61 tỉnh, thành phố đã phê duyệt đề án, kế hoạch triển khai chương trình OCOP. Tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến hết năm 2020 là hơn 3.840 sản phẩm, vượt gần 1,6 lần so với mục tiêu. 

Trưng bày sản phẩm OCOP tại hội nghị.

Hiện có 20 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 946 sản phẩm OCOP của 619 chủ thể tham gia chương trình OCOP. Trong đó, có 16 sản phẩm đề xuất 5 sao, 292 sản phẩm đạt 4 sao và 638 sản phẩm đạt 3 sao. Các tỉnh chỉ đạo điểm đã khảo sát, lập danh sách để xây dựng 10 làng văn hóa du lịch, trong đó Đồng Tháp có làng văn hóa du lịch Sa Đéc.

Bên cạnh kết quả đạt được, chương trình OCOP tại một số địa phương triển khai còn chậm. Do đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành chương trình đúng tiến độ đề ra, trong đó chú trọng đến tiêu chuẩn, chất lượng và sức mạnh cộng đồng của sản phẩm.

Năm 2020, chương trình OCOP sẽ tiêu chuẩn hóa, công nhận thêm ít nhất 1.200 sản phẩm để đạt mục tiêu 2.400 sản phẩm. 

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị các địa phương quan tâm phát triển các sản phẩm có sẵn, sản phẩm đang hoàn thành, sản phẩm ở dạng ý tưởng và hướng dẫn để chủ cơ sở đáp ứng các tiêu chuẩn OCOP. Song song đó, phát huy vai trò cấp xã trong thực hiện chương trình này.

Năm 2020, chương trình OCOP sẽ tiêu chuẩn hóa, công nhận thêm ít nhất 1.200 sản phẩm để đạt mục tiêu 2.400 sản phẩm. Tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia lần thứ nhất vào quý III. Triển khai thực hiện từ 8-10 mô hình làng văn hóa du lịch.

Phấn đấu phát triển mới khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã tham gia chương trình OCOP. Triển khai xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở những vùng có đủ điều kiện.

Xem thêm
Ổn định chỗ ở gắn với chuyển đổi nghề cho dân vùng sạt lở

Trà Vinh Hơn 100 hộ dân ở vùng sạt lở không chỉ được hỗ trợ chỗ ở mà còn được tạo điều kiện chuyển đổi công việc để ổn định cuộc sống.

Trưởng thôn trúng lớn nhờ chuyển đổi cây trồng

Nhờ mạnh dạn tích tụ đất đai và chuyển đổi từ trồng luồng sang trồng cam, một trưởng thôn ở Thanh Hóa đã thu về 300 triệu đồng ngay trong vụ đầu tiên.

Để sản phẩm OCOP và nông sản đặc trưng Hải Phòng vươn xa

HẢI PHÒNG Sau sáp nhập, Hải Phòng cần những bài toán và giải pháp căn cơ để đưa sản phẩm OCOP tự tin bước vào siêu thị và xa hơn là những container xuất khẩu.

Bình luận mới nhất