| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An siết kỷ cương hành chính, nâng chất phục vụ

Thứ Bảy 18/10/2025 , 09:18 (GMT+7)

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các cấp, ngành siết chặt kỷ luật, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng cải cách hành chính.

Yếu kém trong tham mưu ban hành văn bản

Trong quý III/2025, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Nghệ An tiếp tục được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, toàn diện. Các sở, ban, ngành, địa phương đã bám sát Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch CCHC năm 2025 của tỉnh Nghệ An, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, trong 33 nhiệm vụ CCHC được giao, có 25 nhiệm vụ hoàn thành, đạt tỷ lệ 75,8%. Có 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền đã được công bố, tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Tỷ lệ hồ sơ nộp và giải quyết trực tuyến tăng cao; Đề án 06 được triển khai hiệu quả với nhiều kết quả nổi bật.

Cán bộ xã Tương Dương đang làm thủ tục hành chính cho người dân địa phương. Ảnh: Phạm Tuân.

Cán bộ xã Tương Dương đang làm thủ tục hành chính cho người dân địa phương. Ảnh: Phạm Tuân.

Công tác tinh giản biên chế, xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, UBND tỉnh Nghệ An cũng thẳng thắn chỉ ra vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như công tác tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng đều về chất lượng; việc công khai danh mục thủ tục hành chính ở một số đơn vị còn chậm, thiếu cập nhật; năng lực, kỹ năng của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, nhất là ở cấp cơ sở, vẫn còn hạn chế.

Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Mọi nhiệm vụ phải được triển khai đồng bộ, đảm bảo đúng tiến độ. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Chuyển đổi số mạnh mẽ và coi trọng sự hài lòng của người dân

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh là tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm đúng quy định, phù hợp thực tiễn và kịp thời. Các sở, ngành cần chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản chồng chéo, thiếu thống nhất; tăng cường phối hợp giữa các cấp chính quyền để hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả.

Cùng với đó, việc rà soát, cập nhật đầy đủ, kịp thời danh mục thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công được coi là yêu cầu bắt buộc. UBND tỉnh Nghệ An nghiêm khắc yêu cầu khắc phục tình trạng niêm yết chưa đầy đủ hoặc chậm cập nhật, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi tra cứu, thực hiện.

Kiểm tra công tác vận hành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Anh Sơn. Ảnh: Đình Tiệp.

Kiểm tra công tác vận hành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Anh Sơn. Ảnh: Đình Tiệp.

Đặc biệt, tỉnh này cũng nhấn mạnh việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tham mưu, xử lý hồ sơ và ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức. Các cơ quan, đơn vị phải bố trí nhân lực phù hợp, khắc phục tình trạng thiếu hoặc yếu, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Trong bối cảnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tập trung thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, nhất là tại các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa. Hệ thống mạng, trang thiết bị cần được duy trì ổn định, phục vụ tốt cho công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị phải tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng VNeID và các nền tảng số của tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kỹ năng số, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và chịu trách nhiệm về chất lượng phục vụ tổ chức, công dân. Cần tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để kịp thời điều chỉnh, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với nền hành chính công.

Việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nói trên không chỉ nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính mà còn thể hiện quyết tâm của Nghệ An trong xây dựng một nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Đây cũng là bước đi cụ thể, vững chắc để Nghệ An tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Xem thêm
Sơ kết 90 ngày cao điểm 'Làm giàu, làm sạch' CSDL quốc gia về đất đai

Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Môi trường sơ kết 90 ngày Chiến dịch làm sạch, làm giàu CSDL đất đai, thúc đẩy chuyển đổi số ngành tài nguyên.