
Khen thưởng các nhà phân phối tiêu biểu. Ảnh: Dương Đình Tường.
Ông phân tích: “Không đi thì không đến. Nói rất thật là các sản phẩm phân bón truyền thống sẽ càng ngày càng co hẹp lại, còn sản phẩm phân bón mới sẽ tăng trưởng. Bởi thế trong 5 năm vừa rồi chúng tôi liên tục ra các sản phẩm mới và 5 năm tới năm nào cũng ra bộ sản phẩm mới, hướng tới việc nâng cao sức khỏe đất, giảm phát thải khí nhà kính.
Về bán sản phẩm mới tôi ghi nhận một số nhà phân phối đã làm rất tốt như công ty TNHH TM Thủy Ngân. Chị Nguyễn Thị Xuân-Giám đốc công ty trước Tết còn gọi điện cho tôi để trăn trở về chuyện này nhưng đến giờ sản lượng sản phẩm mới bán được đã gấp ba so với kế hoạch...
Chưa bao giờ chúng tôi đầu tư cho nghiên cứu khoa học và công tác khảo nghiệm nhiều như hiện nay. Cùng với Trung tâm Khảo kiểm nghiệm Phân bón Quốc gia thực hiện 28 mô hình trên toàn quốc để có đánh giá khách quan và đưa vào hệ thống chung. Việc làm đó khẳng định vị thế, hình ảnh và vóc dáng của công ty Lâm Thao tại các vùng miền”.

Ông Phạm Thanh Tùng-Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. Ảnh: Dương Đình Tường.
Kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao khá khả quan với tổng sản lượng phân bón tiêu thụ 434.728 tấn, đạt 69% kế hoạch cả năm trong đó supe lân 109.071 tấn, NPK các loại 317.914 tấn, phân bón hữu cơ khoáng 7.742 tấn.
So với cùng kỳ năm 2024, Supe Lâm Thao không chỉ tăng trưởng về lượng mà còn tăng đáng kể cơ cấu sản phẩm mới hữu cơ, vi sinh và NPK hàm lượng dinh dưỡng cao thể hiện định hướng bền vững và khả năng thích ứng xu thế nông nghiệp xanh. Doanh thu của đơn vị đạt 2.780 tỷ đồng, tương ứng khoảng 78% kế hoạch năm – tăng 31% so với cùng kỳ 2024, trong bối cảnh giá bán chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt từ phân bón nhập khẩu.
Về hiệu quả hợp tác với khách hàng, phần lớn các nhà phân phối đều hoàn thành và vượt cam kết hợp đồng, tiêu biểu như Công ty TNHH MTV DV&TMTH Thanh Sơn 29.757 tấn; Công ty TNHH TM Thủy Ngân 27.824 tấn; Công ty CP VTKTNN Bắc Giang 24.504 tấn; Công ty CP Phùng Hưng 22.685 tấn; Công ty CP TM Khánh Linh 20.433 tấn.
Việc chăm sóc hệ thống phân phối được Supe Lâm Thao thực hiện một cách linh hoạt như chủ động xây dựng hợp đồng mua bán phân bón năm 2025 với các điều khoản chi tiết, rõ ràng với những thay đổi lớn về phân loại chiết khấu A - B, điều kiện thanh toán, điều kiện được hưởng chiết khấu và những yêu cầu đối với công tác thị trường, công tác tiêu thụ các sản phẩm mới của công ty; Xây dựng và ban hành bộ quy tắc bán hàng để thực hiện chung toàn hệ thống phân phối, bảo đảm tính minh bạch, công bằng và hiệu quả; Thực hiện các chính sách chiết khấu linh hoạt theo mùa vụ, theo vùng thị trường, sản lượng cam kết và tiêu chí phát triển sản phẩm mới.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Dương Đình Tường.
Các chương trình khuyến mại không gián đoạn, ngắt quãng gắn liền với hoạt động quét mã QR Code bên trong bao bì sản phẩm, đa dạng giải thưởng và hình thức khuyến mại từ quét mã trúng vàng đến quét mã trúng tiền mặt,với tổng giá trị giải thưởng của mỗi giai đoạn khuyến mại gần 2 tỷ đồng. Nhờ đó đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình đồng thời tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng tương tác với người tiêu dùng, giúp họ được hưởng lợi thêm, đồng thời quản lý vùng tiêu thụ, kiểm soát hàng giả.
Tuy nhiên hạn chế là các sản phẩm mới của công ty như supe lân vi sinh, hữu cơ khoáng, NPK-S hàm lượng dinh dưỡng cao, NPK-S vi sinh và phân bón hữu cơ khoáng vi sinh sản lượng tiêu thụ chưa được như kỳ vọng, một số khách hàng chưa thực sự chú trọng thực hiện công tác thị trường, phát triển dòng sản phẩm mới. Một số vùng độc quyền bán giá cao, không chia sẻ quyền lợi cho cấp hai, cấp ba, sản lượng tiêu thụ không có sự tăng trưởng thậm chí một số vùng còn tụt giảm. Vẫn còn hiện tượng bán trái vùng của một số khách hàng, gây rối loạn thị trường dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh.
Theo ông Phạm Thanh Tùng-Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao những công việc cần làm trong thời gian tới không chỉ là tập trung cho những tháng còn lại của năm mà phải chuẩn bị cho cả năm 2026. Ngành phân bón 7 tháng đầu năm cơ bản tốt, là bức tranh màu hồng nhưng đang có sự thay đổi lớn, cụ thể là biến động đầu vào rất căng thẳng, áp lực tăng giá là không tránh khỏi, trong khi đó thị trường đầu ra cho nông sản ở miền Bắc-địa bàn trọng điểm của công ty đang gặp khó khăn khiến sức mua suy giảm. Để tăng trưởng thời gian tới, công ty Lâm thao sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản trị, thích ứng linh hoạt với những những biến động của chính sách và giá nguyên liệu, đảm bảo về sản lượng và chất lượng sản phẩm. Tiếp tục đầu tư cho phát triển thị trường.
Hiện công ty đã quy hoạch lại hệ thống truyền thông của mình trên tinh thần lấy truyền thông marketing là xương sống của các hoạt động truyền thông. Không chỉ là trang fanpage tiến tới Lâm Thao sẽ có những kênh trên Tiktok hay các ứng dụng kỹ thuật số khác. Rất mong các nhà phân phối cùng nhau kết nối với các kênh này để lan tỏa thương hiệu Lâm Thao tới bà con nông dân.