Ngày 30/5, tại TP.HCM, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức "Ngày hội sản phẩm Quảng Trị năm 2025. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng nhằm quảng bá thương hiệu, kết nối tiêu thụ và mở rộng thị trường phân phối cho các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và hàng hóa đặc trưng của Quảng Trị tại khu vực phía Nam.
Tại sự kiện, hơn 150 sản phẩm đến từ hơn 20 doanh nghiệp, hợp tác xã của Quảng Trị như cao chè vằng, cao cà gai leo, trà diếp cá, bột gừng sấy lạnh, tinh dầu tràm, bột sắn dây, hạt tiêu đen, nhang trầm hương, mì rau củ cầu vồng… thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Phần lớn đã đạt chứng nhận OCOP từ 3 đến 4 sao, đủ tiêu chuẩn để phân phối tại các hệ thống bán lẻ hiện đại và xuất khẩu.

Các sản phẩm OCOP Quảng Trị thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng tại TP.HCM. Ảnh: Thanh Minh.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, TP.HCM là thị trường tiêu dùng trọng điểm, có sức mua lớn và xu hướng tiêu dùng hiện đại. Việc giới thiệu sản phẩm OCOP tại đây là bước đi chiến lược, giúp doanh nghiệp Quảng Trị kết nối kênh phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị phần bền vững.
Theo ông Tiến, Quảng Trị hiện có 172 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao và 43 sản phẩm 4 sao. Địa phương đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ, tập trung vào các sản phẩm chủ lực như cà phê Khe Sanh, hồ tiêu, dược liệu và tinh dầu thiên nhiên. Song song đó, tỉnh cũng chú trọng cải tiến mẫu mã, nâng cấp bao bì, truy xuất nguồn gốc nhằm đáp ứng tiêu chuẩn thị trường hiện đại và gia tăng giá trị sản phẩm.
Về phía đơn vị phân phối, ông Nguyễn Hữu Đại – Giám đốc Co.opmart Foodcosa Quang Trung cho biết, ngày hội sản phẩm Quảng Trị không chỉ giúp người tiêu dùng TP.HCM tiếp cận hàng hóa chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng mà còn tạo cơ hội kết nối cho các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Quảng Trị với hệ thống phân phối rộng khắp của Saigon Co.op.
Hiện Saigon Co.op đang phân phối gần 1.000 sản phẩm OCOP từ các địa phương trên cả nước. Với hơn 800 điểm bán lẻ từ Bắc vào Nam, hệ thống này đóng vai trò là kênh kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, đồng thời góp phần mở rộng cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt.
Thông qua ngày hội, tỉnh Quảng Trị kỳ vọng sẽ thiết lập các mối quan hệ hợp tác bền vững, đưa sản phẩm địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, thúc đẩy tiêu thụ nội địa, tăng thu nhập cho người dân, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.