Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang được triển khai mạnh mẽ, giáo dục STEM không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu. Việc Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đầu tư xây dựng phòng STEM tại các trường THCS, THPT được đánh giá là giải pháp hiệu quả nhằm thu hẹp khoảng cách giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, đồng thời góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ sớm.
PGS.TS Tưởng Duy Hải - Trưởng Bộ môn Phương pháp dạy học Vật lý, Khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chia sẻ với PetroTimes về chương trình STEM Innovation Petrovietnam bên lề Hội nghị triển khai chương trình do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức ngày 3/12/2025. Ảnh: Petrovietnam.
Theo PGS.TS Tưởng Duy Hải, Trưởng Bộ môn Phương pháp dạy học Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, giáo dục STEM mang bản chất liên môn, đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức Vật lý, Toán học, Tin học, Công nghệ để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Điều này chỉ có thể thực hiện hiệu quả khi nhà trường được trang bị không gian học tập và hệ thống thiết bị phù hợp.
Phòng STEM không chỉ là nơi học tập, mà còn là không gian sáng tạo, nơi học sinh có thể nghiên cứu, thiết kế, thử nghiệm và trải nghiệm trực tiếp các công nghệ hiện đại như robot, cảm biến, thiết kế 3D, hệ thống ICT. Qua đó, học sinh được tiếp cận sớm với công nghệ, phát triển tư duy sáng tạo, nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp và hình dung rõ hơn về định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
PGS.TS Tưởng Duy Hải cho rằng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cần bắt đầu từ bậc trung học. Khi được tiếp xúc với công nghệ hiện đại ngay từ ghế nhà trường, học sinh sẽ không còn bỡ ngỡ khi bước vào môi trường đại học, từ đó rút ngắn khoảng cách giữa giáo dục phổ thông và giáo dục bậc cao. Đây cũng là những năng lực mà thị trường lao động hiện nay đang đặc biệt coi trọng.
Việc tạo cơ hội để giáo viên học hỏi, làm chủ công nghệ và đổi mới phương pháp giảng dạy, phòng STEM còn giúp thu hẹp khoảng cách giữa giáo dục phổ thông và đại học. Ảnh: Petrovietnam.
Bên cạnh lợi ích đối với học sinh, phòng STEM còn tạo điều kiện để giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương pháp giảng dạy. Từ việc giảng dạy đơn môn với các thiết bị truyền thống, giáo viên có cơ hội tiếp cận, làm chủ công nghệ mới, chuyển từ dạy học lý thuyết sang hướng dẫn học sinh trải nghiệm, sáng tạo và giải quyết vấn đề thực tế.
Đánh giá cao sự đồng hành của doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, PGS.TS Tưởng Duy Hải nhận định mô hình phòng STEM do Petrovietnam đầu tư phù hợp với định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần hình thành một “hệ sinh thái STEM” trong trường học, kết hợp giữa đầu tư thiết bị, bồi dưỡng giáo viên và xây dựng cộng đồng chuyên môn.
Từ thực tế tham quan các mô hình STEM tại nhiều quốc gia châu Âu, ông cho rằng các phòng STEM của Petrovietnam đang tiệm cận những mô hình giáo dục hiện đại trên thế giới, với sự tích hợp đồng bộ giữa thiết bị công nghệ, phần mềm học tập và không gian sáng tạo.
Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam”, với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tế tại 34 tỉnh, thành trên cả nước, được xem là dự án giáo dục quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học – công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới cho Việt Nam.


























