UBND TP.HCM vừa chỉ đạo về việc triển khai chủ trương đầu tư dự án Đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Gò Công trên Vành đai 3.

Phối cảnh nút giao thông Gò Công trên tuyến Vành đai 3. Ảnh: Ban Giao thông TP.HCM.
Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, đơn vị liên quan triển khai Nghị quyết số 390/NQ-HĐND về việc triển khai chủ trương đầu tư dự án Đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Gò Công trên Vành đai 3. Đồng thời, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND thành phố, đảm bảo tiến độ dự án .
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.440 tỷ đồng, điểm đầu tuyến giao với nút giao thông Trạm 2 (nằm trên Xa lộ Hà Nội), điểm cuối tuyến tại nút giao thông Gò Công (vị trí giao giữa đường Vành đai 3 và đường Nguyễn Xiển). Công trình có tổng chiều dài 5,9 km gồm hạng mục nút giao Gò Công trên tuyến Vành đai 3 và đường nối đến nút giao xa lộ Hà Nội (nút giao Trạm 2). Dự án gồm hai đường song hành, tổng cộng 6 làn xe, đi qua 3 phường Tăng Nhơn Phú, Long Bình và Long Phước.
Nút giao thông Gò Công quy mô 4 tầng, kết hợp đảo tròn. Hạng mục chính gồm các nhánh rẽ (N1-N4) với hai làn xe mỗi nhánh, hầm chui kết nối xa lộ Hà Nội – Long Phước – cầu Đồng Nai 2 sẽ được đầu tư ở giai đoạn sau. Trên Vành đai 3, công trình sẽ bổ sung thêm một cầu cạn 4 làn, nâng quy mô hoàn chỉnh lên 8 làn. Ngoài ra, dự án xây nhiều cầu vượt, làm hệ thống thoát nước mưa, nước thải, hầm chui, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng.
Mục tiêu đầu tư dự án Đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Gò Công trên Vành đai 3 TP.HCM nhằm kết nối Vành đai 3 và Vành đai 2, nâng cao hiệu quả khai thác Vành đai 3. Qua đó, giải tỏa nút thắt, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông, nhu cầu vận tải, giải quyết áp lực giao thông ngày càng gia tăng tại khu vực; góp phần chỉnh trang đô thị khu vực xung quanh dự án.
Dự án cũng nhằm từng bước hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn sau 2040 đã được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Đông Thành phố nói riêng và của TP.HCM nói chung.
Dự án tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng từ quý 4 năm nay đến hết năm 2026, khởi công đầu năm 2027 và hoàn thành quý cuối năm 2028.