Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Nông nghiệp và Môi trường, một người dân ở khu vực trên cho biết, sau khoảng 15 phút, bùn ngừng phun. Ngay sau đó, đơn vị thi công đã dựng rào chắn khu vực và quán cà phê nằm trong phạm vi sự cố buộc phải tạm đóng cửa.

Khoảng 15h30 chiều 29/9, trước cửa các số nhà 11 và 13 phố Quốc Tử Giám (Hà Nội), bất ngờ xuất hiện hiện tượng bùn phun trào. Ảnh: Người dân cung cấp.
Đây không phải lần đầu tiên hiện tượng bùn lỏng xuất hiện khi thi công tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Từ khi triển khai hạng mục đào hầm ngầm, dự án đã ghi nhận 5 sự cố bùn phun trào.
Lần đầu xảy ra cuối tháng 2/2025 trên phố Giang Văn Minh. Ngày 27/5, bùn lỏng lại phun trào, tràn ra vỉa hè và lòng đường phố Cát Linh. Đến ngày 6/8, hiện tượng tái diễn trong ngõ Núi Trúc và lần thứ tư tiếp tục xảy ra tại phố Giang Văn Minh.
Khoảng 15h30 chiều 29/9, trước cửa các số nhà 11 và 13 phố Quốc Tử Giám (Hà Nội), bất ngờ xuất hiện hiện tượng bùn phun trào cao hàng mét. Video: Người dân cung cấp.
Theo ghi nhận, đến ngày 15/9, sau hơn 7 tháng thi công, máy đào hầm TBM số 2 mang tên “Táo bạo” đã tiến vào ga ngầm S10 - Cát Linh, đạt chiều dài 1.353/2.592m. Trong khi đó, TBM số 2 mang tên “Thần tốc” khởi hành từ 30/7/2024, tiến vào ga S10 - Cát Linh hồi tháng 3 và đến ga S11 - Văn Miếu ngày 28/7/2025.
Trước đó, đầu tháng 9, phóng viên cũng ghi nhận sự cố bùn phun trào tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh (phường Giảng Võ). Theo kỹ sư kỹ thuật thăm dò địa chất Nguyễn Xuân Lương - nguyên Giám đốc Công ty Phát triển Khoa học Kỹ thuật và Thông tin (TECHINSERCo), Tổng Công ty Khoáng sản Việt Nam, Hà Nội nằm trên nền trầm tích Đệ tứ, lại có nhiều công trình ngầm từng xây dựng rồi phá bỏ. Điều này tạo ra các “túi bùn, túi nước” lớn bị nén ép dưới áp lực địa tầng. Khi cấu trúc địa chất bị phá vỡ, các túi này có thể phun trào lên mặt đất, điển hình như các sự cố vừa qua.

Đây không phải lần đầu tiên hiện tượng bùn lỏng xuất hiện khi thi công tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Từ khi triển khai hạng mục đào hầm ngầm, dự án đã ghi nhận 5 sự cố bùn phun trào. Ảnh: Người dân cung cấp.
Kỹ sư Nguyễn Xuân Lương nhấn mạnh, khảo sát địa chất công trình phải phát hiện được đặc điểm địa tầng và dị thường địa chất để đưa ra giải pháp thi công, gia cố nền móng phù hợp. Ông đề xuất cần có gói thầu khảo sát bổ sung, với sự tham gia của các nhà khoa học có kinh nghiệm, nhằm xử lý tận gốc vấn đề.
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm. Trong quá trình triển khai đoạn ngầm qua trung tâm thành phố, dự án đã nhiều lần gặp sự cố địa chất và kỹ thuật. Khởi công từ năm 2009, dự án từng đặt mục tiêu hoàn thành vào 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ. Ngày 8/8/2024, đoạn trên cao bắt đầu vận hành thương mại, toàn tuyến dự kiến hoàn thành trong năm 2027.