Nhằm bảo đảm triển khai hiệu quả, công văn yêu cầu nhất quán trong công tác quản lý về chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường tổ chức quán triệt Nghị định số 68/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 của Chính phủ, Quyết định số 601/QĐ-SKHCN ngày 04/7/2025 của Sở Khoa học và Công nghệ về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ, chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ, thiết bị lưu khóa bí mật và dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị thuộc UBND Thành phố đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý (bao gồm các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc); đặc biệt đối với các nội dung về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ.

Hà Nội triển khai thống nhất chữ ký số chuyên dùng trong hệ thống chính quyền địa phương hai cấp. Ảnh: Nguyễn Hà.
UBND các xã, phường có trách nhiệm thực hiện công tác quản lý nhà nước về giao dịch điện tử trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ quy định tại Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ, Thông tư số 10/2025/TT-BKHCN ngày 27/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.
Các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường phân công cán bộ đầu mối duy nhất tổ chức triển khai, quản lý, hướng dẫn sử dụng các dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ cho các đơn vị trực thuộc, các cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý. Không giao các đơn vị trực thuộc tự thực hiện các yêu cầu dịch vụ về chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ, bảo đảm thống nhất quản lý tại đơn vị và trên địa bàn.
UBND Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức rà soát các chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ hiện có của đơn vị; tổng hợp và triển khai thực hiện các yêu cầu chứng thực chữ ký số theo quy định bảo đảm 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý (bao gồm các đơn vị trực thuộc) để xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số để giải quyết công việc.