Ngày 6/8, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến quy định pháp luật về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương cho rằng, trường hợp giá đất tại vị trí, khu vực khi sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp không thay đổi thì không ảnh hưởng đến mức giá đất trong bảng giá đất. Ảnh: Trường Giang.
Làm rõ quy định về Bảng giá đất
Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Phát triển quỹ đất (Cục Quản lý Đất đai) cho biết, TP. Cần Thơ và tỉnh Thanh Hóa kiến nghị: Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 đến nay vẫn có hiệu lực thi hành theo quy định tại Khoản 1, Điều 257 Luật Đất đai. Theo đó, nội dung Bảng giá đất được sắp xếp theo đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn việc áp dụng Bảng giá đất hoặc sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để áp dụng sau khi thực hiện chính quyền 2 cấp.
Trả lời câu hỏi này, bà Phương cho biết, đối với việc áp dụng bảng giá đất hiện hành theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024 thì bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025; trường hợp cần thiết UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.
Theo bà Phương, Bảng giá đất xây dựng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật Đất đai năm 2024 được xây dựng theo khu vực, vị trí. Việc sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp chỉ thay đổi tên gọi địa giới hành chính mà không làm thay đổi vị trí của thửa đất. Do đó, trường hợp giá đất tại vị trí, khu vực khi sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp không thay đổi thì không ảnh hưởng đến mức giá đất trong bảng giá đất.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2 Điều 54 Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật 2025 thì trường hợp nhiều đơn vị hành chính được nhập thành một đơn vị hành chính mới cùng cấp thì văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND, Chủ tịch UBND của đơn vị hành chính được nhập tiếp tục có hiệu lực trong phạm vi đơn vị hành chính đó cho đến khi HĐND, UBND, Chủ tịch UBND của đơn vị hành chính mới ban hành văn bản hành chính để quyết định việc áp dụng hoặc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND, Chủ tịch UBND của đơn vị hành chính được nhập hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới.
Như vậy, bảng giá đất của các UBND cấp tỉnh được nhập tiếp tục có hiệu lực trong phạm vi đơn vị hành chính đó. Trường hợp cần thiết điều chỉnh tên gọi các tuyến đường, khu vực hoặc điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương thì UBND cấp tỉnh thực hiện điều chỉnh theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Đối với trường hợp các địa phương đang thực hiện xây dựng bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, nay thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thì UBND cấp tỉnh của đơn vị hành chính mới tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng bảng giá đất để kịp thời công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định pháp luật.
Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai để xử lý vướng mắc thủ tục hành chính

Bà Phạm Thị Thịnh - Trưởng phòng Đo đạc và Đăng ký đất đai (Cục Quản lý đất đai) cho biết, tỉnh Đắk Lắk có kiến nghị về hồ sơ đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất. Thứ nhất là giải quyết thủ tục hành chính khi sáp nhập đơn vị hành chính sẽ gặp một số khó khăn, bất cập trong việc giải quyết thủ tục hành chính như: thời gian, quy trình thực hiện, luân chuyển hồ sơ, đặc biệt là thời gian giải quyết thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tổ chức.
Trả lời về vấn đề này, bà Thịnh đề nghị địa phương quan tâm việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai đưa vào vận hành, khai thác, sử dụng, làm cơ sở phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về đất đai, trong đó có việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử nhằm giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo Công văn số 1974/BNNMT-QLĐĐ ngày 13/5/2025 của Bộ về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.
Sớm quy định về trình tự, thủ tục thu hồi rừng đồng thời thu hồi đất
Tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị, hiện nay, theo quy định tại khoản 1, 3 điều 22 Nghị định 136 và khoản 4 điều 13 Nghị định 131, thẩm quyền thu hồi rừng đối với cả tổ chức và hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thuộc Chủ tịch UBND xã. Trình tự, thủ tục thực hiện theo các Nghị định về phân cấp trong lĩnh vực đất đai, nhưng Bộ chưa ban hành Quyết định công bố tương ứng để các địa phương xây dựng, công bố và triển khai. Đề nghị Bộ sớm ban hành quyết định công bố 2 thủ tục hành chính về thu hồi đất, thu hồi rừng để làm căn cư để cấp xã thực hiện đúng thẩm quyền và quy định hiện hành.
Đại diện Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm cho biết, theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định số 151/2025/NĐ-CP đã phân quyền, phân cấp thẩm quyền cho Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện thu hồi đất đối với các trường hợp thu hồi rừng (bao gồm tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư).
Đối với nội dung quy định về thu hồi rừng liên quan đến thu hồi đất có liên quan đến kiến nghị, hiện nay, Bộ đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, trong đó có quy định về trình tự, thủ tục thu hồi rừng đồng thời thu hồi đất. Vì vậy, ngay khi Nghị định được ban hành, Bộ sẽ ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính liên quan đến trường hợp này để triển khai thực hiện.
Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, các đơn vị đã giải đáp 141 kiến nghị của địa phương, và một số kiến nghị trực tiếp góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực quản lý nhà nước về nông nghiệp và môi trường.
Theo ông Hùng, hiện nay Bộ đã thành lập 10 Đoàn công tác về địa phương để tháo gỡ khó khăn mô hình chính quyền 2 cấp, do đó đề nghị các địa phương phối hợp với các đoàn để phản ánh các khó khăn, vướng mắc, đề xuất… trên cơ sở đó Bộ sẽ giải đáp, hướng dẫn hoặc tổng hợp nghiên cứu, đề xuất, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản để hoàn thiện các quy định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực được giao quản lý.