Ngày 16/10, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp BSA cùng Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) tổ chức chương trình Uni Tour và tọa đàm “Kết nối nơi đào tạo nhân lực xanh cho doanh nghiệp”.
Liên kết "ba nhà" đào tạo nguồn nhân lực xanh
Theo PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa, chuyển đổi xanh không còn là một lựa chọn mà là điều kiện sống còn để doanh nghiệp nâng sức cạnh tranh, tuân thủ chuẩn mực mới của thị trường, qua đó, đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển bền vững.
"Tuy nhiên, để đi từ chiến lược đến hành động, chúng ta cần một hệ sinh thái đồng kiến tạo giữa nhà trường, doanh nghiệp và truyền thông. Trong đó, doanh nghiệp đưa ra bài toán thực tiễn và yêu cầu tiêu chuẩn mới; trường đại học cung cấp tri thức, công nghệ, nhân lực; báo chí lan tỏa câu chuyện tốt, nhân rộng mô hình thành công, tạo hiệu ứng xã hội tích cực. Uni Tour chính là không gian kết nối như vậy", PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ nhấn mạnh.

PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa. Ảnh: BSA.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, khái niệm "ba nhà": nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp được nhắc nhiều trong các nghị quyết, tuy nhiên mối liên kết hợp tác này vẫn còn rời rạc, thiếu gắn kết. Nhiều nghiên cứu dù được doanh nghiệp áp dụng hiệu quả vẫn chưa lan tỏa mạnh mẽ.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, trong giai đoạn 2025-2026, Hội đặt mục tiêu kết nối cụ thể giữa doanh nghiệp, trường đại học và viện nghiên cứu, để tri thức hàn lâm được chuyển hóa thành sản phẩm phục vụ đời sống.
Định vị là trung tâm đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ hàng đầu, Trường Đại học Bách khoa hiện tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn như AI, cơ giới hóa, tự động hóa, năng lượng xanh, vật liệu xanh và công nghiệp tuần hoàn, là những trụ cột công nghệ của hành trình chuyển đổi xanh.
Theo PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ, Uni Tour không chỉ là dịp giao lưu mà còn là cơ hội hợp tác thiết thực, hướng đến ba mục tiêu: giải bài toán thực tế của doanh nghiệp, từ tối ưu dây chuyền, số hóa quy trình đến xây dựng mô hình sản xuất tuần hoàn; đồng phát triển R&D, rút ngắn hành trình thương mại hóa sản phẩm mới thông qua công nghệ xanh và chuyển đổi số; đồng thiết kế chương trình đào tạo linh hoạt, như micro-credentials, học kỳ doanh nghiệp, thực tập gắn kết tuyển dụng, giúp sinh viên sớm thích nghi môi trường sản xuất.
“Tôi tin rằng những cái bắt tay hôm nay sẽ sớm trở thành dự án cụ thể: dây chuyền tối ưu hơn, sản phẩm xanh hơn, và những lớp kỹ sư Bách Khoa đủ năng lực dẫn dắt hành trình chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp Việt”, PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ nhấn mạnh.

Tọa đàm "Kết nối nơi đào tạo nhân lực xanh cho doanh nghiệp" được tổ chức tại Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM. Ảnh: BSA.
Cần đội ngũ kỹ sư giỏi để tự chủ công nghệ
Tại buổi tọa đàm, hai doanh nghiệp công nghệ cao gồm Real Time Robotics (RtR) và Dat Bike (DBY) đã chia sẻ nhu cầu hợp tác với Trường Đại học Bách Khoa để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với các kỹ sư Việt làm chủ công các nghệ lõi.
Ông Hà Công Thiện, kỹ sư tích hợp hệ thống của RtR, là minh chứng cho mối liên kết hiệu quả giữa nhà trường và doanh nghiệp. Từng là sinh viên ngành Kỹ thuật hàng không của Đại học Bách Khoa, ông Thiện bắt đầu thực tập tại RtR từ năm 2022 và chính thức trở thành kỹ sư sau khi tốt nghiệp.
Theo ông Hà Công Thiện, sản phẩm thiết bị bay không người lái (UAV) của RtR tích hợp nhiều lĩnh vực mà Đại học Bách Khoa có thế mạnh như vật liệu composite, điện tử, vi xử lý và trí tuệ nhân tạo (AI). Do đó, RtR mong muốn siết chặt hợp tác với nhà trường, qua đó sẽ cung cấp nơi thực tập và việc làm cho sinh viên; tài trợ tài chính, cử kỹ sư tham gia giảng dạy; hỗ trợ nền tảng thử nghiệm cho giảng viên và nghiên cứu sinh, giảm chi phí phát triển các dự án nhỏ. Đồng thời, đề xuất đề tài có tính ứng dụng thực tế cho sinh viên nghiên cứu.
“Với những sản phẩm đa mục đích như UAV, tự chủ công nghệ là yếu tố then chốt. Muốn làm được, cần đội ngũ kỹ sư giỏi để nâng tỷ lệ sản xuất nội địa lên 95-100%, hướng tới mục tiêu Việt Nam trở thành quốc gia sáng tạo, thay vì chỉ là xưởng lắp ráp", ông Hà Công Thiện nhấn mạnh.

Sản phẩm drone của Đại học Bách Khoa. Ảnh: BSA.
Ông Phạm Đức Nam Trung, Giám đốc Tài chính Dat Bike cho biết, chuyển giao công nghệ không phải là “mua đứt bán đoạn”, mà là một quá trình liên tục giữa phản hồi của khách hàng và cải tiến sản phẩm. Nếu không liên tục đổi mới, người khác sẽ làm thay mình, vì họ đã có sẵn dữ liệu thị trường từ chính sản phẩm mình tạo ra.
Hiện Dat Bike tự chủ hoàn toàn 100% trong khâu thiết kế, với hơn 90% linh kiện được sản xuất tại Việt Nam. Đáng chú ý, gần 50% đội ngũ kỹ sư R&D và sản xuất của công ty xuất thân từ Đại học Bách Khoa. Điều này càng khẳng định năng lực đào tạo và kết nối hiệu quả giữa nhà trường với doanh nghiệp công nghệ cao.