Trong chương trình Đối thoại chính sách biển Việt Nam – Nhật Bản năm 2025, ngày 9/9, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã tổ chức thực địa cho đoàn công tác của Ban Thư ký Chính sách Đại dương Quốc gia (Văn phòng Nội các Nhật Bản) tại khu bến cảng Lạch Huyện, đặc khu Cát Hải, Hải Phòng.

Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã tổ chức thực địa cho đoàn công tác của Ban Thư ký Chính sách Đại dương Quốc gia (Văn phòng Nội các Nhật Bản) tại khu bến cảng Lạch Huyện, đặc khu Cát Hải, Hải Phòng. Ảnh: Trường Giang.
Chương trình thực tế nhằm khảo sát và tìm hiểu các sáng kiến cảng xanh mà Việt Nam đang triển khai. Hoạt động này được kỳ vọng góp phần thúc đẩy hợp tác thực chất, tạo cơ sở cho các dự án chung trong tương lai.
Theo Công ty TNHH Cảng Container Quốc Tế Hateco Hải Phòng, Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có tổng diện tích 73 ha, cầu bến dài 900 m, độ sâu trước bến từ -16,8 m đến - 18,4 m. Cảng có khả năng tiếp nhận cùng lúc 2 tàu container cỡ lớn lên tới 200.000 DWT (≥ 18.000 TEU), chiều dài tàu tối đa 400 m.
Với 2 bến số 5, số 6 được đầu tư với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam với cổng ra, vào tự động, cầu tàu bán tự động, có thể đón những tàu lớn nhất thế giới và đi trực tiếp từ những nơi xa nhất như bờ tây, bờ đông nước Mỹ.
Về công nghệ, cảng được trang bị 10 cẩu bờ STS, 36 cẩu e-RTG chạy điện, 1.350 ổ cắm container lạnh, đảm bảo tốc độ và hiệu quả bốc xếp, đồng thời tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường. Cảng còn áp dụng hệ thống vận hành thông minh: phần mềm TOS đồng bộ quản lý mọi hoạt động; trung tâm vận hành (OC) giám sát thời gian thực; tích hợp công nghệ nhận diện QR, OCR và cảnh báo an ninh thông minh.
Đặc biệt, đây là cảng đầu tiên tại Việt Nam triển khai hệ thống đặt lịch hẹn xe container TAS (Truck Appointment System), giúp tài xế chủ động hơn, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả vận hành…
Trước đó, hôm qua (ngày 8/9), tại Hà Nội, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp với Ban Thư ký Chính sách Đại dương Quốc gia tổ chức Đối thoại chính sách kinh tế biển Việt Nam – Nhật Bản năm 2025.
Trong khuôn khổ đối thoại, các đại biểu đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng. Cụ thể, về chính sách và pháp luật quản lý biển, 2 bên cập nhật hệ thống pháp luật của mỗi nước, thảo luận việc rà soát, hoàn thiện và đồng bộ hóa các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý biển để phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Bên cạnh đó, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã chia sẻ định hướng phát triển kinh tế biển Việt Nam thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn 2045; thảo luận cơ chế điều phối liên ngành nhằm đảm bảo khai thác hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Về chuyển đổi xanh trong hàng hải và phát triển điện gió ngoài khơi, hai bên đã trao đổi về cơ chế bán điện, phân tán rủi ro và thiết kế thị trường phù hợp; chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển điện gió ngoài khơi gắn với bảo vệ môi trường. Đặc biệt phía Nhật Bản thảo luận, đề xuất mô hình hợp tác công – tư để thúc đẩy hạ tầng cảng biển thân thiện môi trường.
Về hệ thống quản lý biển hiện đại (MSIL), phía Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cơ sở dữ liệu với 250 lớp thông tin dùng chung cho các bộ, ngành, phục vụ giám sát, ứng phó sự cố môi trường biển. Việt Nam quan tâm nghiên cứu, áp dụng mô hình tương tự để nâng cao hiệu quả quản lý.
Theo đó, về định hướng hợp tác đến năm 2030, hai bên thống nhất tăng cường hợp tác đa ngành, trong đó có lĩnh vực quản lý chất thải, ứng phó sự cố tràn dầu, giám sát môi trường và nghiên cứu biển sâu.
Đối thoại chính sách biển Việt Nam – Nhật Bản năm 2025 tiếp tục khẳng định quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước, đồng thời hỗ trợ Việt Nam triển khai Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn 2045.